Tin nóng:

Doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Tại cuộc họp trực tuyến do Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại TPHCM (ITPC) vừa tổ chức hơn 90 doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam đã tham gia nhằm tìm kiếm cơ hội kết nối về thương mại và đầu tư.

Doanh nghiệp Ấn Độ  Việt Nam tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương
Doanh nghiệp Ấn Độ tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh C.A

Đây là cuộc họp nhằm kết nối doanh nghiệp hai bên trong các lĩnh vực cơ khí, công nghiệp ô tô, nguyên liệu nhựa, công nghệ thông tin, nông sản và thực phẩm. Đây là cuộc họp thứ 3 trong chuỗi các các hội nghị và giao lưu trực tuyến do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM phối hợp tổ chức nhằm quảng bá về cơ hội giao thương của với các doanh nghiệp Ấn Độ đến các doanh nghiệp Việt Nam, qua đó thúc đẩy quan hệ thương mại song phương trong giai đoạn ảnh hưởng do dịch Covid-19

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Tín, giám đốc ITPC TPHCM cho biết, Ấn Độ đang là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tính đến tháng 5/2020, Ấn Độ có 275 dự án đầu tư tại Việt Nam, tập trung chủ yếu vào khai thác dầu khí, chế biến khoáng sản, công nghệ thông tin, nông sản…

Riêng TPHCM đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài với Ấn Độ trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, giáo dục văn hóa,... mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Tính đến thời điểm tháng 9/2020 tại TPHCM, Ấn Độ hiện có 159 dự án đầu tư với tổng vốn gần 74,3 triệu USD, đứng thứ 25 trên 111 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2019, kim ngạch thương mại giữa TPHCM và Ấn Độ đạt gần 1,9 tỉ USD, tăng 20% so với cùng kì năm trước. Theo số liệu thống kê 8 tháng đầu năm 2020, TPHCM đã xuất khẩu 305,6 triệu USD và nhập khẩu 721,5 triệu USD từ thị trường Ấn Độ.

Về du lịch, Ấn Độ luôn giữ vị trí cao trong nhóm các nước có khách du lịch đến TPHCM trong nhiều năm qua. Năm 2019, lượng du khách Ấn Độ đến TP. HCM đạt hơn 120.000 lượt khách, chiếm gần 80% lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam và nằm trong top 13 thị trường gửi khách đến Thành phố. Đặc biệt, việc TPHCM có đường bay thẳng đến các địa phương của Ấn Độ như New Delhi, Mumbai sẽ giúp tăng cường hơn nữa cơ hội kết nối song phương.

Để góp phần đạt kết quả trên, ông Tín cho biết,  ITPC luôn chủ động phối hợp các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với Ấn Độ, nhiều hoạt động hợp tác thúc đẩy trao đổi kinh tế, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào TPHCM và ngược lại. Đồng thời, ITPC đã tổ chức các hội thảo, hội nghị với sự tham gia của nhiều đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ đến thăm và làm việc tại TP. HCM để tìm hiểu về môi trường kinh doanh, các dự án đầu tư, tìm kiếm đối tác tại Việt Nam.

Hiện nay Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giao thương giữa hai nước. Do đó, ITPC sẽ đẩy mạnh hợp tác cùng FIEO, tiếp tục làm cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh trong thời gian tới.

Cùng chung quan điểm như trên ông Mahesh Chandra Keyal, Phó Chủ tịch FIEO cho hay, năm 2010, khi hiệp định thương mại tự do ASEAN-Ấn Độ có hiệu lực, từ mức 200 triệu USD vào năm 2000, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 3,917 tỷ USD vào cuối năm 2012 và đạt 13,69 tỷ USD trong năm tài chính 2018-19. Cả hai quốc gia đã nhất trí về mục tiêu 15 tỷ USD vào năm 2020.

Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Mặt khác, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong số các nước Đông Nam Á sau Singapore, Indonesia và Malaysia. Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 14 của Ấn Độ trên toàn cầu.

Các khoản đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam ước tính vào khoảng 1,9 tỷ đô la Mỹ bao gồm các khoản đầu tư được chuyển qua các nước thứ ba. Theo Cục Đầu tư nước ngoài của Việt Nam, tính đến năm 2019, Ấn Độ có 255 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư là 922,34 triệu USD. Các lĩnh vực đầu tư chính là năng lượng, thăm dò khoáng sản, chế biến nông sản, sản xuất đường, trà, cà phê, nông dược, công nghệ thông tin và linh kiện ô tô.

Mặt khác, Việt Nam có 6 dự án đầu tư tại Ấn Độ với tổng vốn đầu tư ước tính 28,55 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực dược phẩm, công nghệ thông tin, hóa chất và vật liệu xây dựng.

“Hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Ấn Độ trong năm 2020 đã có sự sụt giảm nghiêm trọng đặc biệt là tại các thị trường Mỹ và EU. Quá trình trở lại dường như vẫn chậm chạp khi tâm lý kinh doanh toàn cầu đang ở mức thấp nhất, tác động đến chuỗi cung ứng và kéo theo tình trạng suy thoái tại các nền kinh tế trên toàn thế giới.

Trước bức tranh ảm đạm của tình hình thương mại toàn cầu FIEO đã đề xuất với Chính phủ cần có ngay một gói hỗ trợ xuất khẩu đặc biệt cho lĩnh vực xuất khẩu thâm dụng lao động để phục hồi hoạt động xuất khẩu Việc thực hiện các biện pháp kinh tế đã được công bố ở cấp độ cơ sở để khởi động lại hoạt động thương mại nhanh chóng. Cùng với đó, các biện pháp cải cách môi trường kinh doanh sẽ tạo ra một động lực cần thiết cho lĩnh vực xuất khẩu và nền kinh tế nói chung”, ông Mahesh Chandra Keyal cho biết.

Trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc hiện nay, việc áp thuế cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc, có thể sẽ được thực hiện để giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc và cũng không khuyến khích Trung Quốc tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ là cơ hội để Ấn Độ thu hút thêm các dự án FDI cũng như mở rộng quan hệ thương mại với các nước khác.

“Việt Nam đang được đánh giá cao về việc kiểm soát dịch covid-19. Điều này giúp nới lỏng các hạn chế đóng cửa và nối lại các hoạt động kinh tế nhanh chóng. Đồng thời Việt Nam cũng có khả năng đạt được tăng trưởng trên thực tế và có lợi thế ở vai trò là chủ tịch ASEAN trong năm nay và là một thành viên quan trọng của 11 thành viên trong CPTPP. Đây là sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ tăng cường thêm hoạt động hợp tác để khai thác thế mạnh ở hai quốc gia”, ông Mahesh Chandra Keyal nhấn mạnh.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455