Doanh nghiệp logistics gặp khó khi qua cửa khẩu Móng Cái phải test Covid 3 lần

UBND TP. Móng Cái yêu cầu xe ngoại tỉnh đến Móng Cái giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc thì lái xe phải xét nghiệm đến 3 lần, trong đó có 2 lần PCR và 1 lần test nhanh. Điều này đang gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp về chi phí, ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa.

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) vừa có công văn gửi tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng về tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Công thương, Bộ Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND thành phố Móng Cái về quy trình xét nghiệm COVID-19 với lái xe vận chuyển hàng qua cửa khẩu Móng Cái.

Theo VLA, hiện nay, đối với xe ngoại tỉnh đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc thì lái xe phải xét nghiệm COVID-19 đến 3 lần, trong đó có 2 lần xét nghiệm PCR và một lần xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Cụ thể, lần thứ nhất, theo chỉ đạo tại Công văn số 5630/UBND-DL1 ngày 19/8/2021 của UBND tỉnh Quảng Ninh, khi đi vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh thì lái xe phải xuất trình kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR ở tỉnh khác có giá trị trong vòng 48 giờ tính từ giờ lấy mẫu.

Lần thứ hai, theo Công văn số 4227/UBND-VP ngày 6/9/2021 của UBND TP. Móng Cái, lái xe phải xét nghiệm nhanh bằng phương pháp kháng nguyên trước khi được phép đi vào khu vực cửa khẩu Móng Cái.

Lần thứ ba, theo Công văn số 3577/UBND-BQLCK ngày 3/8/2021 của UBND TP. Móng Cái, lái xe tiếp tục phải thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp PCR và phải chờ đến khi có kết quả mới được ra khỏi khu vực cửa khẩu.

Doanh nghiệp logistics gặp khó vì qua cửa khẩu Móng Cái phải test Covid 3 lần
Doanh nghiệp chịu thêm gánh nặng chi phí do tài xế phải xét nghiệm covid 3 lần khi vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu tại Móng Cái

Hiệp hội VLA cho rằng: "Việc yêu cầu lái xe phải xét nghiệm 3 lần cho cùng một chuyến hàng là quá nhiều, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp và lái xe về cả chi phí, vận hành và sức khoẻ. Đặc biệt, yêu cầu xét nghiệm lần thứ 3 bằng phương pháp PCR trước khi lái xe được phép rời khu vực cửa khẩu Móng Cái khiến cho xe đã giao nhận hàng xong nhưng vẫn phải chờ đến tối muộn hoặc ngày hôm sau mới được rời đi sau khi nhận được kết quả xét nghiệm COVID-19.

Việc này làm phát sinh chi phí rất lớn cho doanh nghiệp, hữu hình và vô hình, khi phương tiện, người lái và hàng hoá phải lưu giữ ở khu vực cửa khẩu chờ kết quả xét nghiệm. Doanh nghiệp đã khó khăn vì dịch bệnh, nay càng kiệt quệ hơn khi buộc phải thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái.

Nhằm mục tiêu vừa phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, VLA đề nghị xem xét, thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh trong hoạt động vận tải đường bộ bằng ôtô qua địa phận tỉnh Quảng Ninh và cửa khẩu Móng Cái phù hợp với Văn bản số 8849/BGTVT-VT ngày 25.8.2021 của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, VLA kiến nghị, không yêu cầu xét nghiệm lái xe lần thứ ba như cửa khẩu Móng Cái đang quy định bởi gây ra rất nhiều phiền hà cho lái xe, doanh nghiệp vận tải vì phải lưu giữ hàng hóa, phương tiện và người lái tại khu vực cửa khẩu để chờ kết quả xét nghiệm COVID-19 rồi mới được rời đi. Điều này đang làm gia tăng rủi ro lây nhiễm dịch bệnh vì phải tụ tập đông người tại khu vực cửa khẩu.

Đồng thời, không yêu cầu xét nghiệm lần thứ hai như quy định tại Công văn số 4227/UBND-VP nếu kết quả xét nghiệm của lái xe vẫn còn trong thời gian 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm...

Trước đó, Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đã nhận được rất nhiều phản ánh từ các doanh nghiệp hội viên về tình hình khó khăn trong việc xét nghiệm PCR cho lái xe, gây ách tắc giao thông, mất thời gian và chi phí của doanh nghiệp.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, các quy định của Quảng Ninh và Móng Cái về xét nghiệm PCR cho lái xe đang không đúng với chỉ đạo của Chính phủ và các quy định của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải. Với 3 lần xét nghiệm, đặc biệt là yêu cầu xét nghiệm lần thứ 3, đang gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp về chi phí và vận hành, đặc biệt là đội ngũ lái xe.

Trung Anh (t/h)

Bình luận bài viết

Tiền từ hoạt động tài chính đã bù đắp dòng tiền âm trong hoạt động kinh doanh của Louis Land (Mã: BII). Trong quý III, công ty chứng khoán cho vay ngắn hạn 116,1 tỷ đồng và thu về 26,5 tỷ đồng trong quý III. Dư nợ vay công ty chứng khoán tại ngày 30/9 là 89,6 tỷ đồng.

Sở Xây dựng đã có kế hoạch về chương trình phát triển nhà ở kế hoạch nhiệm kỳ 2021-2025 và kế hoạch hàng năm. Trong nhiệm kỳ này, TP. HCM sẽ xây dựng 50 triệu m² nhà ở với 366.000 căn nhà. Trong đó, gần 30.000 nhà ở xã hội cho công nhân, người có thu nhập thấp trên địa bàn TP. HCM.

Trong những năm gần đây, số lượng hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tăng nhanh, trung bình mỗi năm tăng gần 800 HTX. Tuy nhiên, chất lượng hoạt động, quy mô thành viên của các HTX vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Do vậy, trong giai đoạn mới, việc cụ thể các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho khu vực này là rất quan trọng, đưa HTX Việt Nam định vị trong chuỗi giá trị nông nghiệp toàn cầu.

Trong phiên giao dịch tới, sự khó khăn trong việc thiết lập đà tăng có thể tiếp tục thúc đẩy áp lực bán tại vùng kháng cự 1.395 – 1.400 điểm, và có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.385 – 1.390 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.375 – 1.380 điểm.

Trước phiên giao dịch ngày 20/10, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để nhà đầu tư tham khảo.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455