Tin nóng:

Doanh nghiệp lữ hành: Khó chồng thêm khó

Là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất từ dịch Covid-19, các doanh nghiệp lữ hành đang chồng chất khó khăn khi không tiếp cận được các nguồn lực tài chính để nắm bắt cơ hội phục hồi sau dịch.

Thiệt hại nặng nề

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch thế giới, dịch Covid-19 đã gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế toàn cầu, trong đó ngành du lịch chịu tổn thất trực tiếp và lớn nhất. Số liệu thống kê cho thấy, dịch Covid-19 đã làm giảm một tỷ lượt khách quốc tế, thiệt hại 1,1 ngàn tỷ USD  doanh thu của ngành du lịch và giảm 2% GDP toàn cầu.

Ảnh hưởng của dịch Covid sẽ còn kéo dài, Hiệp hội Du lịch thế giới dự báo nhanh nhất đến quý 3/2021 thị trường khách du lịch mới có thể quay trở lại và ngành du lịch phải mất ít nhất từ 3-4 năm mới có thể quay trở lại thời kỳ phát triển trước đại dịch.

Tại Việt Nam, ông Ngô Hoài Chung, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch cho biết, đến hết tháng 12/2020, ngành du lịch chỉ đón được 3,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế ( số khách này chủ  yếu đến trong tháng 1/2020), giảm 80%, khách nội địa đạt 55 triệu lượt, giảm 35%, tổng doanh thu du lịch đạt 320.000 tỷ đồng, giảm 35%, so với cùng kỳ năm 2019

"Không chỉ vậy, ngành du lịch còn chịu thiệt hại rất lớn về năng lực ngành với 1/5 số cơ sở lưu trú toàn quốc đóng cửa, 1/3 cơ sở (khoảng 10.000) cơ sở lưu trú hoạt động cầm chừng, 330 doanh nghiệp lữ hành đề nghị Tổng cục du lịch thu hồi lại giấy phép kinh doanh, chưa kể rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động cầm cự chờ thời. Tổng thiệt hại của ngành du lịch ước tính vào 23 tỷ USD”, ông Chung cho biết.

Thông tin từ phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Ngọc, Thành viên HĐQT Công ty Vietravel cho biết, sau 3 lần ảnh hưởng dịch Covid-19, doanh thu của Vietravel trong năm 2020 chỉ đạt 25-30% so với năm 2019. Hiện tại doanh nghiệp chỉ còn khai thác được mảng kinh doanh nội địa nên không đảm bảo được việc làm cho người lao động, nhiều nhân viên vẫn phải nghỉ việc.

Ông Trương Quang Cường, Chủ tịch HĐTV Công ty CP Du thuyền Việt Princess, cũng cho hay hiện doanh nghiệp này đang phải bù lỗ mỗi tháng khoảng 1,5 tỷ đồng do chỉ còn khai thác được mang kinh doanh tàu nhà hàng chỉ chiếm 15% trên tổng doanh thu còn 3 chiếc tàu du lịch 5 sao chiếm trên 80% doanh thu thì đang nằm một chỗ chưa thể khai thác được vì chưa có khách. Dù đã cố gắng đẩy doanh thu kinh doanh tàu nhà hàng lên 25% nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thể gánh nổi chi phí cho hơn 60% lao động đang thiếu việc làm.

Khó có cơ hội phục hồi

Là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp lữ hành cũng rất khó tiếp cận các chính sách hỗ trợ triển khai thời gian qua vì có quá nhiều đầu việc, tiêu chí, điều kiện DN phải làm để xác nhận là đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không lương. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, người lao động làm việc ở TPHCM nhưng hầu hết có hộ khẩu ở các tỉnh vẫn phải về quê xác nhận chưa  được nhận gói hỗ trợ dẫn tới thiệt thòi cho người lao động. Đối với một số doanh nghiệp để lao động được hỗ trợ doanh nghiệp phải chứng minh không đủ điều kiện chi trả lương… dẫn tới phát sinh nhiều bất cập.

Còn đối với việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, theo phản ánh của các doanh nghiệp, mặc dù có đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và ngân sách nhà nước nhưng việc tiếp cận nguồn vốn vay của các doanh nghiệp lữ hành rất khó khăn do đặc thù không có tài sản cố định có giá trị lớn để thế chấp tạị các ngân hàng, ngay cả khi có tài sản thế chấp cũng khó vay vốn. 

Điển hình, theo ông Trương Quang Cường, Chủ tịch HĐTV Công ty CP Du thuyền Việt Princess “chúng tôi có 3 chiếc du thuyền du lịch trừ khấu hao vẫn còn giá trị khoảng 180 tỷ đồng cùng với vài căn hộ trị giá 4-5 tỷ đồng đã thanh toán đến 99% nhưng vẫn không đủ điều kiện để vay 5-7 tỷ đồng của ngân hàng vì là DN du lịch, du thuyền rủi ro cao không được thế chấp. 

Theo Ông Võ Anh Tài Phó tổng giám đốc Saigontourist, tài chính của các doanh nghiệp ngày càng khó khăn, chính sách cho vay cần có sự xem xét để nới lỏng, hiện nay hầu như các doanh nghiệp có tài sản đều đã thế chấp để vay ngân hàng nên chỉ còn có thể tín chấp. Do vậy, các ngân hàng nên xem xét cho vay đối với các doanh nghiệp có tiềm lực, uy tín, thương hiệu có khả năng tín chấp vì vốn vay của các doanh nghiệp lữ hành thường không lớn như các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác

Bên cạnh hệ thống ngân hàng, ông Tài cũng kiến nghị Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch tiếp tục kiến nghị Chính phủ xem ngành du lịch là ngành được ưu tiên hàng đầu trong các chính sách hỗ trợ. Thời gian qua mặc dù Chính phủ đã có nhiều chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 tuy nhiên những chính sách hỗ trợ nhìn chung còn khó thực hiện. Do vậy cần có cơ chế đồng bộ để giải quyết mục tiêu kép vừa chống dịch vừa hỗ trợ tối đa cho ngành du lịch phục hồi góp phần phục hồi cho ngành kinh tế.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Hàng loạt thiếu sót, vi phạm tại Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết TP.HCM đã bị Thanh tra Chính phủ chỉ rõ…

UBND tỉnh Quảng Bình vừa công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2023. Trong đó, có 16 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, 22 dự án công nghiệp - năng lượng - thương mại, 12 dự án du lịch và 12 dự án hạ tầng. Đối với lĩnh vực du lịch, các dự án được kêu gọi đầu tư có tổng diện tích đất gần 1.032 ha, được thực hiện từ toàn bộ vốn của chủ đầu tư. 

Theo thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), năm 2021, đơn vị sẽ phấn đấu giảm tổn thất điện năng xuống còn 4,55% (giảm 0,33% so với năm 2020).

Giá đường trong nước đã tăng khoảng 30% trong quý cuối năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá đường thế giới cũng tăng khoảng 10% nếu so sánh với cùng kỳ. Một trong những lý do đường Việt tăng giá là phản ứng điều chỉnh theo đà tăng của thị trường đường thế giới - vốn bị ảnh hưởng bởi nỗi e ngại khi dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều về Thông tư 01/2020. Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về xử lý chênh lệch giá trị đất nông nghiệp nơi đi và nơi đến thuộc dự án tái định cư thủy điện Hủa Na, tỉnh Nghệ An.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu và container (nếu có).

Theo SSI Research, tăng trưởng ngành chứng khoán năm 2021 dự báo đạt 10 - 20% nhờ những yếu tố tích cực về chính sách tiền tệ, thanh khoản thị trường, dư nợ cho vay margin, dịch vụ ngân hàng đầu tư và hoạt động tự doanh.

CTCP Hội An Invest là công ty con do Tập đoàn Đất Xanh sở hữu 99,99% vốn điều lệ. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú ngắn ngày.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455