Tin nóng:

Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội mở rộng xuất khẩu vào thị trường Nhật

Tại hội thảo “Định hướng sản phẩm xuất khẩu (XK) và Chuỗi chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị AEON - nhãn hàng AEON TOPVALU trong mùa dịch Covid-19” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng với Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức ngày 22/7 các chuyên gia cho rằng, các DN Việt Nam đang có nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu tại thị trường Nhật Bản.

DN giới thiệu sản phẩm tại hội thảo. Ảnh: C.A

Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường thế giới bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, dòng lưu chuyển thương mại bị gián đoạn, thì câu chuyện quả vải thiều Việt Nam chính thức được XK sang Nhật Bản vào những ngày cuối tháng 6, cùng với thành tích phòng chống dịch bệnh của Việt Nam mang tới những tín hiệu lạc quan, tạo động lực mạnh mẽ trong công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế thời kỳ hậu Covid-19. 

Để có thể đưa những lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam đến thị trường Nhật, Tổng giám đốc AEON Việt Nam- ông Nishitohge Yasuocho biết, trong nhiều năm qua, AEON Việt Nam đã phối hợp với  Bộ Công Thương và nhiều địa phương trên cả nước thường xuyên triển khai các hoạt động hỗ trợ nhà cung cấp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm nội địa, hướng đến XK. Tương tự như trái vải thiều mới đây, sản phẩm cá basa Việt Nam trên các kệ hàng của AEON thời gian qua cũng đã nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng Nhật Bản. Năm 2019, tổng sản lượng XK cá basa sang Nhật Bản lên tới 1.200 tấn. 

Tổng giá trị XK các sản phẩm Việt Nam qua hệ thống AEON năm 2019 đạt 381 triệu USD, trong đó 75% là hàng may mặc, tỉ trọng hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng vẫn còn thấp. 

“Đối với hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, cơ cấu nhà cung cấp cho AEON hiện nay bao gồm 53% là các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm; 28% là các mặt hàng may mặc và 19% là mặt hàng điện máy, điện tử, thiết bị, đồ dùng gia đình. Doanh thu các mặt hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON vào khoảng 81%. AEON Việt Nam đã và đang phát triển nhãn hàng TOPVALU trên thị trường nội địa với các sản phẩm chiến lược, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm của nhà cung ứng Việt Nam” ông Nishitohge Yasuocho biết.

 Mặc dù các sản phẩm nông, thủy sản, trái cây của Việt Nam rất có lợi thế tại thị trường Nhật Bản, tuy nhiên để có thể thâm nhập thị trường khó tính này các DN sẽ phải đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn đối với hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Nhật. Cụ thể, theo bà  bà Nguyễn Thị Duy Xuân, Giám đốc bộ phận Quản lý nhà cung cấp của AEON Việt Nam,cácnhà cung ứng cần đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật với 6 yêu cầu cơ bản: S ản phẩm không được có điều tiếng về chất lượng; có đủ giấy phép, giấy chứng nhận theo quy định của Việt Nam; điều kiện vận chuyển, thùng chứa sản phẩm phải phù hợp với yêu cầu của từng loại sản phẩm; sản phẩm phải truy xuất được nguồn gốc; kiểm soát được nguồn gây ô nhiễm tiềm ẩn về vi sinh vật, kim loại nặng… theo quy định Việt Nam; sử dụng thuốc, phụ gia (thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kháng sinh, thuốc thú y…) trong sản xuất phải tuân thủ quy định Việt Nam.

Bên cạnh đó, để có thể trở thành đối tác của AEON TOPVALU cho thị trường nội địa – Đông Nam Á, ông  Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc AEON TOPVALU khuyến cáo, các DN cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện cơ bản cần phải đáp ứng như khả năng tiếp nhận đơn hàng (có khả năng sản xuất đơn hàng dự kiến tại thời điểm thương lượng); có định hướng sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng cho AEON; có thể sản xuất theo hình thức gia công (OEM); sẵn sàng cung cấp hồ sơ giới thiệu về DN; DN có thời gian thành lập trên một năm; có sản lượng hàng tháng ổn định và cung cấp chi tiết đối tác giao dịch khi được yêu cầu. 

“Với đối tác XK, AEON đặt ra điều kiện khắt khe hơn, ngoài 3 điều kiện về khả năng tiếp nhận đơn hàng, định hướng sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng cho AEON và OEM nêu trên, các DN đối tác còn cần cung cấp báo cáo tài chính hai kỳ gần nhất; DN phảiđược thành lập trên 5 năm; sở hữu nhà xưởng, thiết bị sản xuất; công suất hoạt động nhà xưởng phải đạt trên 75% của năm trước; quy mô sản xuất phải lớn gấp 10 lần so với số lượng dự kiến đặt hàng và phải có kinh nghiệm sản xuất sản phẩm XK. 

 “Đặc biệt, AEON cũng đặt ra yêu cầu trong quy tắc ứng xử đối với đối tác, về cơ bản phải tuân thủ pháp luật của quốc gia hoặc khu vực mà DN sản xuất. Một số nội dung cần lưu ý trong quy tắc ứng xử nhà cung ứng cần lưu ý là không sử dụng lao động trẻ em, lao động cưỡng bức, môi trường làm việc phải đảm bảo an toàn vệ sinh, đảm bảo phúc lợi cho người lao động…AEON cũng sẽ tổ chức đánh giá nhà máy của DN muốn trở thành đối tác cung ứng cho AEON trước khi chính thức ký văn bản hợp tác.” ông  Yuichiro Shiotani nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc ITPC, từ ngày 19 đến ngày 23/8ITPC và AEON Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức “Tuần lễ Triển lãm Sản phẩm DN Việt tại AEON năm 2020” tại AEON Tân Phú Celadon (quận Tân Phú, TPHCM). Đây là cơ hội để các DN mới chuyên sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nông sản, đồ uống đóng gói, chế biến sẵn...được trưng bày và giới thiệu sản phẩm. DN tham gia sẽ được chính AEON Việt Nam trực tiếp lựa chọn, với số lượng khoảng 25 – 30 DN. Trong khuôn khổ sự kiện này sẽ có Hội nghị Kết nối DN đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON toàn cầu nhằm hỗ trợ DN tiếp cận và đưa hàng vào siêu thị AEON Việt Nam, mở ra cơ hội đẩy mạnh XK sản phẩm vào chuỗi AEON toàn cầu thông qua nhãn hàng TOPVALU, từ đó giúp DN mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, góp phần phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455