Dự án Cầu đập tràn Quan Sơn không có đường tránh, xe quá khổ “rầm rập” đi qua công trường đang thi công

Dự án thi công cầu bắc qua đập tràn trên tuyến đường tỉnh lộ 424 (xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức) kết nối đường mòn Hồ Chí Minh đã được thi công một thời gian. Nhiều xe quá tải, quá khổ không di chuyển theo hướng đã phân luồng mà trực tiếp đi qua công trình gây ảnh hưởng đến việc thi công. Đặc biệt, gây ô nhiễm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đối với người dân địa phương sinh sống tại đ

Tại địa bàn huyện Mỹ Đức (TP.Hà Nội), dự án xây dựng cầu qua đập tràn Quan Sơn sau khi hoàn thiện hứa hẹn sẽ tạo sự kết nối đồng bộ về hạ tầng giao thông từ tuyến đường tỉnh lộ 424 với tuyến đường Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Huyện Mỹ Đức Dự án Cầu đập tràn Quan Sơn không có đường tránh xe quá khổ “rầm rập” đi qua công trường đang thi công
Dự án thi công công trình cầu đập tràn Quan Sơn

Để thực hiện dự án, phục vụ thi công xây dựng công trình Cầu đập tràn Quan Sơn, Sở Giao thông Vận tải TP.Hà Nội có thông báo số 458/TB – SGTVT về việc phân luồng tổ chức giao thông ngày 22/03/2021. Văn bản nêu rõ: “Cấm các phương tiện và người đi bộ lưu thông qua vị trí thi công trong thời gian công trình thi công”.

Huyện Mỹ Đức Dự án Cầu đập tràn Quan Sơn không có đường tránh xe quá khổ “rầm rập” đi qua công trường đang thi công
Thông báo của Sở GTVT Hà Nội về phương án phân luồng để xây dựng cầu đập tràn Quan Sơn

Cụ thể, đối với người đi bộ, xe thô sơ, xe máy sẽ lưu thông trên cầu cạn hiện có song song với đập tràn cầu Dậm hoặc lưu thông theo lộ trình: Đường 424 – đường xã Hợp Tiến (thôn Viêm Khê) – Cầu Phú Liễn – đường xã Hợp Tiến (thông Phú Liễn) – đường 424 và ngược lại.

Còn các phương tiện xe con, xe khách có tổng chỗ ngồi dưới 16 chỗ, xe tải có tổng trọng tải toàn bộ dưới 3,5 tấn sẽ lưu thông theo lộ trình: Đường 424 – đường xã Hợp Tiến (thôn Viêm Khê) – cầu Phú Liễn – đường xã Hợp Tiến (thôn Phú Liễn) – đường 424 và ngược lại.

Sở GTVT TP. Hà Nội cũng đã tổ chức phân luồng từ xa đối với xe khách có tổng chỗ ngồi trên 16 chỗ, xe tải có tổng tải trên 3,5 tấn sẽ lưu thông theo lộ trình: Đường 424 – đường Tế Tiêu – Chợ Vải – đường An Phú – đường Hồ Chí Minh – đường 424 và ngược lại. Hoặc đi đường 424 – đường 419 (đoạn Tế Tiêu đi Ba Thá) – đường 429 (đoạn Ba Thá đi Miếu Môn) – đường Hồ Chí Minh – Đường 424 và ngược lại.

Nhưng, khi đi vào triển khai dự án thi công Cầu đập tràn Quan Sơn đã gặp một số vướng mắc trong quá trình thi công khi nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã không đồng tình về việc phân luồng giao thông mà vẫn di chuyển vào đường cấm. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp vận tải này có đơn đề nghị huỷ bỏ việc cấm đường, mong muốn chủ đầu tư có phương án làm đường tránh đoạn qua dự án.

Ghi nhận thực tế của PV vào ngày 02/06 tại vị trí thi công Cầu đập tràn Quan Sơn (huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội). Đơn vị thi công "nhồi cọc" ngay sát cạnh những chuyến xe trọng tải lớn chở đất đá di chuyển qua.

Xe quá khổ “rầm rập” đi qua dự án Cầu đập tràn Quan Sơn

Huyện Mỹ Đức Dự án Cầu đập tràn Quan Sơn không có đường tránh xe quá khổ “rầm rập” đi qua công trường đang thi công

Mặc dù, ở 2 đầu dự án đã có biển cảnh báo cấm tất cả các phương tiện qua lại công trình Cầu đập tràn Quan Sơn. Nhưng thực trạng, liên tục xuất hiện những phương tiện, chủ yếu xe quá khổ, quá tải chở đất đá di chuyển qua mà không di chuyển theo hướng giao thông đã được phân luồng. Người dân thì di chuyển trên cầu cạn, nằm gần khu vực thi công.

Huyện Mỹ Đức Dự án Cầu đập tràn Quan Sơn không có đường tránh xe quá khổ “rầm rập” đi qua công trường đang thi công

Theo như anh H (người dân sống tại ngã tư cầu Dậm, xã Hợp Tiến): "việc những đoàn xe chở đất đá gây bụi, di chuyển từ trong khu mỏ đá qua cầu Dậm đã từ nhiều năm nay, chứ không phải giờ mới xuất hiện. Họ chạy rầm rập cả ngày và đêm, dù là khu đông dân sinh sống rất nguy hiểm, những nhà mặt đường như chúng tôi rất bụi bẩn và ô nhiễm".

Huyện Mỹ Đức Dự án Cầu đập tràn Quan Sơn không có đường tránh xe quá khổ “rầm rập” đi qua công trường đang thi công

Qua tìm hiểu, thực trạng tại đây, người dân “khốn khổ” vì xe quá tải chạy liên tục gây bụi bẩn, doanh nghiệp vận tải thì vẫn bất chấp lệnh cấm để di chuyển qua khu vực cầu, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, mất an toàn, ảnh hưởng đến dự án đang thi công. Nhưng vẫn kêu cứu vì không có đường tránh.

Đại diện Chủ đầu tư nói gì...

Để làm rõ thông tin, PV đã liên hệ với chính quyền sở tại để làm rõ những sự việc trên. Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức cho biết, đây là dự án thi công xây dựng cầu đập tràn Quan Sơn thuộc địa phận xã Hợp Tiến. 

Theo Quyết định số 4479/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do ông Đặng Văn Triều - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức ký ngày 28/12/2020. Gói thầu số 02 do Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Đồng Tiến - Công ty TNHH xây dựng thương mại Sơn Trang thực hiện, dự kiến hoàn thiện trong 650 ngày.

Ngay khi đơn vị thi công triển khai thực hiện quây tôn một phần, nhiều người dân trong đó đa phần các doanh nghiệp vận tải không tuân thủ, cố tình di chuyển qua dự án. Mặc dù, đã cho cắm nhiều biển cảnh báo, biển cấm nhưng do đây là tuyến đường độc đạo và ngắn nhất để đi hướng tỉnh Hoà Bình.

Huyện Mỹ Đức: Dự án Cầu đập tràn Quan Sơn không có đường tránh, xe quá khổ “rầm rập” đi qua công trường đang thi công

Việc các xe trọng tải lớn “nối đuôi” di chuyển qua khu vực dự án đang thi công, đại diện Ban Quản lý dự án ĐT&XD huyện Mỹ Đức cho biết, đây là đây là trách nhiệm của đơn vị thi công. Những xe này chủ yếu là những xe tải chở đất đá từ huyện Lương Sơn đi qua địa bàn. Hiện, việc này chưa ảnh hưởng, chưa gây ra sự cố mà chỉ gây khó khăn cho bên thi công, gây chậm tiến độ của dự án.

Phương án làm đường tránh không khả thi

Ngày 22/04/2021, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải kinh doanh vận tải tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội) và huyện Lương Sơn (Hoà Bình) có đơn cầu cứu khẩn cấp, cụ thể: Đề nghị huỷ bỏ quyết định cấm đường tỉnh lộ để thi công công trình, gây nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng an sinh xã hội, đời sống của nhân dân.

Về sự việc trên, đại diện Ban Quản lý dự án ĐT&XD huyện Mỹ Đức cho biết, trước đây năm 2000 khi sửa chữa, nâng cấp đường qua đập tràn có làm đường tránh. Nhưng khi đó, mật độ xe ít, quy mô nhỏ và thời gian thi công ngắn cũng như dân cư 2 đầu cầu còn thưa thớt, chứ không như hiện tại.

Còn hiện tại, việc thi công xây cầu lần này đã chiếm nhiều diện tích nên rất khó thực hiện làm đường tránh. Việc này cũng không có trong phương án kế hoạch thi công. UBND huyện cũng đã có kế hoạch làm việc để trả lời với người dân nhưng do dịch bệnh lên chưa thực hiện được. 

Có thể thấy, để ngăn chặn các đoàn xe tải trọng lớn di chuyển qua dự án, đơn vị thi công có thể thực hiện quây tôn, rào chắn địa phận dự án khi đã được giao mặt bằng. Đối với phương án này, đại diện Ban Quản lý dự án ĐT&XD huyện Mỹ Đức cho biết, đơn vị thi công cũng đã thự hiện đóng 2 cổng đi qua dự án, nhưng khi đóng cổng, nhiều người nhà của các công ty vận tải có xe qua đây tập trung ngăn chăn việc đóng cổng, xây rào.

Sự việc đã được báo cáo UBND huyện, các cơ quan chức năng liên quan đã lập biên bản, tiến hành xử lý theo quy định. Cùng với đó, đại diện Ban quản lý dự án ĐT&XD huyện Mỹ Đức cho biết, việc ngăn cấm, không cho các phương tiện di chuyển qua dự án sẽ được xử lý triệt để trong tháng 6 này.

Trả lời là vậy, nhưng trên thực tế thì tình trạng những đoàn xe quá tải “nối đuôi” đi qua dự án vẫn diễn ra. Quan trọng hơn cả là việc mất an toàn giao thông, bên cạnh đó thì khói bụi ảnh hưởng trực tiếp đến người dân đang sinh sống tại đây hàng giờ.

Dự án Cầu đập tràn Quan Sơn không có đường tránh xe quá khổ “rầm rập” đi qua công trường đang thi công

Xe hiệu howo biển kiểm soát 29H-72.654 dừng để chấp hành kiểm tra vào lúc 10h30 ngày 18/05 tại đầu đường đôi thị trấn Đại Nghĩa, hướng đi đập tràn Quan Sơn.

Trước tình trạng trên, chất lượng công trình và tiến độ dự án Cầu đập tràn Quan Sơn liệu có bị ảnh hưởng khi các xe tải trọng lớn liên tục lưu thông qua.

PV tiếp tục liên hệ với Thượng tá Nguyễn Thanh Bình - Trưởng Công an huyện Mỹ Đức, "việc để những đoàn xe đi qua cầu đập tràn Quan Sơn là việc của ban quản lý dự án. Đối với tuyến đường tỉnh lộ 424 thì thuộc thẩm quyền của Đội CSGT số 10, huyện không có thẩm quyền dừng xe, chỉ phối hợp với Đội CSGT số 10 để kiểm tra". - đ/c Bình cho biết.

Huyện Mỹ Đức Dự án Cầu đập tràn Quan Sơn không có đường tránh xe quá khổ “rầm rập” đi qua công trường đang thi công
Mặc dù đã có biển cấm và biển cảnh báo nhưng các phương tiện vẫn vô tư di chuyển qua tuyến đường đang thi công cầu Quan Sơn

Trước sự việc này, chất lượng công trình và tiến độ dự án Cầu đập tràn Quan Sơn liệu có bị ảnh hưởng khi các xe tải trọng lớn liên tục lưu thông qua. Năng lực của đơn vị trúng thầu Công ty TNHH xây dựng thương mại Sơn Trang có đảm bảo, triển khai các gói thầu trên địa bàn huyện Mỹ Đức trong những năm qua như thế nào?!.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin.

Hà Phương - Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Nhằm tự bảo vệ quyền lợi của mình, người mua nhà, căn hộ chưng cư cần nắm rõ những vấn đề pháp lý liên quan khi sở hữu căn hộ.

Sang tên sổ đỏ hay chính là chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tuy nhiên, quy định về hồ sơ, nộp thuế thu nhập cá nhân thì không phải ai cũng nắm rõ.

Dưới đây là những thay đổi liên quan đến sổ đỏ từ ngày 1/9/2021 theo Thông tư 09/2021/TT-BNTMT.

Được quy định chi tiết tại Luật Nhà ở 2014, Theo đó, dưới đây là 10 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tai Đội Quản lý thị trường số 17, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội liên quan đến vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại Công ty Cổ phần in và văn hóa truyền thông Hà Nội, Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Phú Hưng Phát

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455