09:05 18/06/2022

Dự thu 80 tỷ từ bán vé tàu chạy đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong năm 2022

Mới đây, Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa báo cáo mục tiêu tổng quát, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022.

Cụ thể, năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 476 tỷ đồng, cao gấp gần 90 lần so với cùng kỳ, mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 17 tỷ đồng và nếu hoàn thành sẽ là năm đầu tiên đơn vị này ghi nhận lãi.

Hanoi Metro dự kiến chỉ thu về chưa đến 80 tỷ từ bán vé tàu chạy đường sắt Cát Linh  Hà Đông trong năm 2022

Trong đó, riêng mục tiêu doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt là 76,1 tỷ đồng, tương ứng gần 16% tổng doanh thu. Sản lượng hành khách trong năm dự kiến đạt 7,94 triệu hành khách, với lượt tàu chở khách là 82.495 lượt. Bình quân tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông sẽ đón khoảng 96 hành khách cho mỗi chuyến tàu trong năm 2022. 

Hanoi Metro dự kiến chỉ thu về chưa đến 80 tỷ từ bán vé tàu chạy đường sắt Cát Linh  Hà Đông trong năm 2022

Hanoi Metro cũng sẽ tiếp tục triển khai đầu tư Dự án ĐSĐT 2A Cát Linh - Hà Đông và đầu tư mới Dự án ĐSĐT số 3 Nhổn - Ga Hà Nội.

Hanoi Metro dự kiến chỉ thu về chưa đến 80 tỷ từ bán vé tàu chạy đường sắt Cát Linh  Hà Đông trong năm 2022

Đơn vị kiểm toán chỉ ra Hanoi Metro chưa chính thức được UBND TP.Hà Nội bàn giao tài sản từ dự án ga đường sắt đô thị Hà Nội số 2A , tuyến Cát Linh - Hà Đông do đó chi phí khấu hao tương ứng chưa được tính cho kết quả kinh doanh năm 2021. Mặt khác, công ty chưa xây dựng được đơn giá đặt hàng dịch vụ thực hiện và được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, ký hợp đồng. Do vậy chưa thể xác định được ảnh hưởng của vấn đề này đến báo cáo tài chính năm 2021.

Về phía Hanoi Metro, Ban Tổng giám đốc doanh nghiệp này lý giải kết quả kinh doanh bị tác động bởi Covid-19 nhưng không thể ước tính được một cách hợp lý các ảnh hưởng đến báo cáo tài chính.

Đáng chú ý, dự án ĐTĐS 2A Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác từ ngày 6/11/2021 và chính thức thu phí hành khách từ ngày 21/11/2021. Có nghĩa Hanoi Metro ghi nhận doanh thu từ việc khai thác tuyến tàu điện này trong khoảng hơn 1 tháng cuối năm, từ 21/11 đến 31/12/2021.

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, năm 2021, Hanoi Metro ghi nhận 5,3 tỷ đồng doanh thu, lỗ sau thuế 63,7 tỷ đồng. Trước đó, doanh nghiệp này ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ nhiều năm liên tục và chỉ mới có doanh thu từ năm 2021 khi tuyến đường đi vào vận hành.

Hanoi Metro dự kiến chỉ thu về chưa đến 80 tỷ từ bán vé tàu chạy đường sắt Cát Linh  Hà Đông trong năm 2022
Hanoi Metro dự kiến chỉ thu về chưa đến 80 tỷ từ bán vé tàu chạy đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong năm 2022.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, dự án được phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 và khởi công từ tháng 10/2011.

Tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu. Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc.

Tổng thầu EPC thi công dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Thành Hiếu

Theo dõi Thương Trường trên