16:39 23/05/2022

Tàu Cát Linh - Hà Đông đột ngột dừng khi chuẩn bị vào ga

Tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông phải dừng đột ngột vài phút khi đang di chuyển vì đường ray trơn, chế độ lái "tự động" của tàu đã chuyển sang "thủ công".

Sáng 23/5, trong lúc vận hành, đoàn tàu metro Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã khiến hành khách bị một phen nhốn nháo khi đoàn tàu đột ngột dừng lại khi chuẩn bị vào nhà ga. Sau một thời gian ngắn thì tiếp tục lăn bánh.

Tàu Cát Linh  Hà Đông đột ngột dừng khi chuẩn bị vào ga
Nguyên nhân tàu metro Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bất ngờ dừng lại giữa đường để chuyển chế độ lái là vì đường ray trơn khi trời mưa.

Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết: Từ chiều qua (22/5) đến hôm nay, tàu metro Cát Linh-Hà Đông đã một số lần đột ngột dừng lại khi đang vận hành trên đường ray.

Đại diện Metro Hà Nội lý giải: Trong điều kiện thời tiết bình thường, tàu metro vận hành ở chế độ lái "tự động". Nhưng khi gặp trời mưa khiến đường ray trơn, tàu dừng đỗ không đúng ga và chuyển sang chế độ lái "thủ công".

"Thời gian chuyển đổi chỉ mất khoảng một vài phút và lái tàu đã không phát loa thông báo. Chúng tôi mong hành khách thông cảm. Metro Hà Nội luôn luôn tiếp thu mọi ý kiến để phục vụ hành khách ngày càng an toàn và tốt hơn nữa" - ông Trường nói và khẳng định vụ việc trên không phải là "sự cố diễn tập bất ngờ".

Ở vị trí hành khách, nhiều ý kiến lo ngại quy trình "xử lý trơn trượt" như cách giải thích của lãnh đạo Hanoi Metro sẽ gây nhiều phiền toái cho người đi tàu, nhất là khi mùa mưa ở Hà Nội mới bắt đầu và sẽ kéo dài đến hết tháng 7.

Trước đó, vào tối 7/12/2021, máy đếm trục tín hiệu ga Cát Linh bất ngờ xảy ra sự cố. Sau 30 phút "đóng cửa" xử lý sự cố, có nhiều chuyến tàu không thể đến/đi từ nhà ga này.

Tối cùng ngày, Tổng giám đốc Metro Hà Nội cho biết: Sự cố này chỉ là tình huống diễn tập bất ngờ mà Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra trong quá trình vận hành khai thác. 

Được biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2016.

Dự án được khởi công từ tháng 10/2011, đến ngày 6/11/2021, Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hà Nội đã chính thức ký kết bàn giao, tiếp nhận và vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô cũng như cả nước.

Chí Dũng (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên