08:26 17/06/2022

Ðề xuất dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về Vĩnh Yên

Ngày 16/6, Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện đã chia sẻ với báo chí về vấn đề xử lý bất cập vị trí đặt trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để thu hồi vốn đầu tư tuyến tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Theo đó, 2 phương án được đề xuất giải quyết trạm thu phí gây nhiều tranh cái Bắc Thăng Long – Nội Bài là đàm phán với nhà đầu tư dời trạm này về Vĩnh Yên hoặc dùng ngân sách Nhà nước mua lại.

Nhắc lại bối cảnh lịch sử khiến trạm thu phí đặt sai vị trí, ông Huyện cho biết giai đoạn năm 2009 - 2010, Chính phủ cho phép “tất cả trạm thu phí thu hoàn vốn cho ngân sách Nhà nước thì đặt đâu cũng được”, miễn là thu vào ngân sách, lấy tiền đó bảo trì và trả vốn cho nhà đầu tư.

Ðề xuất dời trạm BOT Bắc Thăng Long  Nội Bài về Vĩnh Yên

Theo ông Huyện, năm 2012 trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đến lộ trình tăng phí với 1,5 lần theo hợp đồng BOT nhưng không được phép tăng. 

Khi tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài hoàn thành và không thu phí, doanh thu trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài giảm dần và giảm tới 60%. "Trong khi hợp đồng BOT quy định 2 năm liên tục doanh thu giảm trên 10% thì tính lại thời gian thu phí. Nhưng do không được tăng phí và doanh thu giảm nên thời gian thu phí của trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài tăng từ 16 năm giờ lên 20 năm" - ông Huyện lý giải.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thuộc dự án BOT xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc do Công ty CP ВОТ Vietracimex 8 làm nhà đầu tư. Dự án đã được quyết toán với chi phí đầu tư 502 tỉ đồng và lãi vay trong thời gian xây dựng hơn 111 tỉ đồng.

Để hoàn vốn dự án này, ngoài trạm thu phí trên quốc lộ 2, nhà đầu tư được thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) từ ngày 1/11/2011. Thời hạn thu phí là 16 năm 10 tháng 11 ngày, kết thúc thu phí vào ngày 11/11/2027.

Bích Phương (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên