Cơ quan quản lý an toàn ô tô Hoa Kỳ cho biết Ford Motor Co phải thu hồi 3 triệu xe có túi khí Takata phía người lái có khả năng bị lỗi, từ chối đấu thầu của nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Mỹ để tránh bị thu hồi.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cho biết họ đã từ chối các đơn kiện của Ford và Mazda Motor Corp vào năm 2017 nhằm tránh triệu hồi những chiếc xe có bộ phận túi khí tiềm ẩn nguy hiểm. Quyết định này cũng sẽ yêu cầu Mazda thu hồi và sửa chữa túi khí cho người lái ở khoảng 5.800 xe. Việc thu hồi sẽ bao gồm nhiều loại xe khác nhau từ các năm 2006 đến 2012.
Ford thu hồi 3 triệu xe vì lỗi túi khí
Lỗi này trong một số trường hợp hiếm hoi dẫn đến việc bộ bơm hơi túi khí bị vỡ và khiến các mảnh kim loại có khả năng gây chết người, đặc biệt là sau khi tiếp xúc lâu dài với độ ẩm cao. Việc này đã dẫn đến vụ thu hồi ô tô lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ với hơn 67 triệu bộ bơm. Trên toàn thế giới, khoảng 100 triệu bộ bơm hơi do 19 nhà sản xuất ô tô lớn lắp đặt đã bị thu hồi. NHTSA cho biết "bằng chứng cho thấy rõ ràng rằng những kẻ thổi phồng này gây ra rủi ro an toàn đáng kể."
Đầu tháng này, cơ quan an toàn ô tô cho biết ít nhất 17 triệu xe có túi khí Takata vẫn chưa được sửa chữa. Máy bơm hơi Takata đã dẫn đến cái chết của ít nhất 27 người trên toàn thế giới và 18 người ở Hoa Kỳ, và hơn 400 trường hợp bị thương được báo cáo. Ford cho biết rằng những chiếc xe mà NHTSA đang yêu cầu thu hồi đã thuộc diện thu hồi trước đó của Takata vì lỗi túi khí.
Việc triệu hồi sẽ áp dụng cho các loại xe Ford Ranger, Fusion, Edge, Lincoln Zephyr/MKZ, Mercury Milan và Lincoln MKX, cùng với các xe Mazda phiên bản 2007-2009 thuộc B-Series. Các xe Mazda được thiết kế bởi Ford, được xây dựng trên cùng một nền tảng và sử dụng cùng một bộ bơm túi khí như xe tải Ranger.
Cơ quan quản lý cho biết Ford phải trong vòng 30 ngày "đệ trình lên NHTSA một lịch trình đề xuất để thông báo cho các chủ xe và đưa ra biện pháp khắc phục."
Vào tháng 11/2020, NHTSA cho biết họ đang từ chối đơn kiện của General Motors Co nhằm tránh việc thu hồi 5,9 triệu xe Mỹ có túi khí Takata. Vào tháng 11, cơ quan này cho biết GM phải thu hồi các xe tải và xe SUV đời 2007-2014. GM ước tính trong hồ sơ chứng khoán sẽ tiêu tốn 1,2 tỷ USD nếu buộc phải thay túi khí mà hãng đã tìm cách tránh sửa chữa và cho biết sẽ thu hồi 7 triệu xe trên toàn thế giới.
PV