Gần hết năm thị trường lịch Tết vẫn vắng người mua

Từ đầu tháng 11 đến nay các đơn vị phân phối, bán lẻ đã trưng bày, giới thiệu ra thị trường lịch Tết 2022 với đa dạng mẫu mã, chủng loại để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, nhưng đến thời điểm hiện tại thị trường lịch Tết vẫn đang vắng người mua.

Ghi nhận tại thị trường Hà Nội, các tuyến phố nổi tiếng, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, nhà sách, đã dành vị trí tốt để kinh doanh sản phẩm lịch Tết 2022. Vì lịch Tết được xếp loại là nhóm sản phẩm mùa vụ, nên nhiều nhà bán lẻ đã đầu tư, thiết kế vị trí và chạy chương trình khuyến mãi để tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm nhân dịp Tết đến Xuân về.

Thị trường lịch Tết 2022
Nhiều cửa hàng bán lịch Tết tại phố Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Giá bán các loại lịch tết năm nay vẫn giữ như năm trước. Với loại lịch bloc cỡ nhỏ, trung bình, có giá từ 50.000 - 100.000 đồng, cao nhất là lịch bloc cực đại giá từ 600.000 – 750.000 đồng. Mẫu lịch treo tường loại 1 tờ có giá từ 13.000 - 27.000 đồng; lịch treo tường loại 5 tờ, 7 tờ có giá từ 32.000 - 42.000 đồng; lịch để bàn giá từ 26.000 - 37.000 đồng/sản phẩm...

Về mẫu mã sản phẩm lịch Tết 2022 vẫn tập trung chủ yếu vào các chủ đề, gồm: Tài, Lộc; Phúc, Lộc, Thọ; danh lam thắng cảnh, đất nước, con người Việt Nam; thư pháp, thiên nhiên... Đặc biệt, đối với linh vật của Tết 2022 là Nhâm Dần, nên biểu tượng chú Hổ/Cọp được thiết kế, cách điệu phong phú về kiểu dáng, hình ảnh, màu sắc...

Thị trường lịch Tết 2022
Thị trường lịch Tết năm nay với đa dạng mẫu mã, chủng loại để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng

Trong đó có thể kể đến biểu tượng chú Hổ/Cọp có dáng đứng uy nghiêm hay ngồi niệm Phật với màu sắc phong phú như vàng, trắng, xám... Hay có thể kể đến những biểu tượng đàn Hổ/Cọp trong khu rừng, bên bờ suối, ngồi trên những thỏi vàng... với số lượng theo phong thủy, mang đến sự may mắn.

Thực tế cho thấy dù giá sản phẩm vẫn giữ nguyên như các năm trước và nhiều mẫu sản phẩm đa dạng hơn nhưng sức tiêu thụ lại không tăng như mong muốn, giảm mạnh cả về số lượng và giá trị đơn hàng.

Theo các đại lý kinh doanh lịch, dịch Covid-19 khiến nền kinh tế vẫn chưa phục hồi, người dân và doanh nghiệp vẫn đang có tâm lý “thắt chặt hầu bao” hạn chế mua sản phẩm không quá thiết yếu. Một số doanh nghiệp kinh doanh cũng không đặt lịch làm quà tặng khách hàng, đối tác trong dịp Tết mà chuyển sang quà tặng khác thiết thực hơn.

Với các khách lẻ, họ thường tính đến việc được cơ quan hoặc người khác tặng, biếu... Không chỉ có vậy, sự phát triển của công nghệ thông tin, các phương tiện điện tử hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ...

Theo anh Hoàng (Thanh Xuân) một sản phẩm lịch bloc trên thị trường có giá bán lẻ cũng không quá đắt đỏ so với mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu gia đình được biếu, tặng thì sẽ ưu tiên tiêu dùng để tránh lãng phí trong bối cảnh thu nhập bị cắt giảm và khó khăn chung của nền kinh tế.

Các cửa hàng bắt đầu bán lịch tết từ đầu tháng 11. Dự báo năm nay thị trường sẽ gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên hầu hết chỉ nhập một số lượng nhất định với nhiều chủng loại, nhiều giá tiền để người dùng có được sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, thời điểm này, lượng khách lẻ chủ yếu đến để tham khảo mẫu mã, giá cả, số lượng lịch bán được chưa nhiều.

Yên Bình

Bình luận bài viết

Kết thúc tuần vừa qua, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt suy yếu. Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 3 giảm 0.7% 237.9 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn cũng đóng cửa thấp hơn 0.7% về 2213 USD/tấn.

Giá dầu tăng tuần thứ 5 liên tiếp và chạm mức đỉnh 7 năm trong tuàn vừa rồi khi các căng thẳng địa chính trị lên cao. Cụ thể, giá WTI tháng 3 tăng 2.09% lên 84.14 USD/thùng trong khi giá Brent tháng 4 tăng 2.03% lên 87.08 USD/thùng.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán là lúc thị trường vé xe khách sôi động và thường xuyên xảy ra tình trạng “cháy” vé. Thế nhưng năm nay, lượng khách đặt vé về quê giảm, khiến giá vé không có nhiều biến động.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động của doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP.

Xuất khẩu thanh long sang Australia tăng trưởng hơn 14% so với năm 2020 bất chấp khó khăn về vận chuyển giữa hai nước do đại dịch Covid-19 gây ra.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455