Gia tăng đột biến khiếu nại về đồ điện tử gia dụng đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng

Lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19 như: điện thoại, viễn thông; đồ điện tử gia dụng; tín dụng tiêu dùng; hàng hóa tiêu dùng thường ngày... dẫn đầu số lượng khiếu nại của người tiêu dùng đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng yêu cầu giải quyết.

Nguyên nhân dẫn đến phát sinh khiếu nại, phản ánh gia tăng trong quý II năm 2021 là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm 2020, cấu trúc phản ánh, khiếu nại tới Cục CT&BVNTD phân theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ có sự thay đổi đáng kể về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến đồ điện tử gia dụng, điện thoại viễn thông, hàng hóa tiêu dùng hàng ngày, hàng không, dịch vụ vận tải…

Gia tăng đột biến khiếu nại về đồ điện tử gia dụng đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng
Phản ánh về số lượng vụ việc liên quan đến đồ điện tử gia dụng tăng cao

Tính từ ngày 1-4-2021 đến 30-6-2021, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng đã tiếp nhận qua Tổng đài 1800 6838, 76 cuộc gọi phản ánh về đồ điện tử gia dụng (chiếm 13%); Điện thoại, viễn thông 65 cuộc gọi (chiếm 11%); hàng hóa tiêu dùng hàng ngày 59 cuộc gọi (chiếm 10%); hàng không 59 cuộc gọi (chiếm 10%); dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển 45 cuộc gọi (chiếm 7%); Tài chính ngân hàng 44 cuộc gọi (7%); Thương mại điện tử 37 cuộc gọi (chiếm 6%)….

So sánh số liệu với Quý I năm 2021 cho thấy, số lượng cuộc gọi  phản ánh lĩnh vực Hàng không là nhóm hàng hóa có tỷ trọng khiếu nại của người tiêu dùng cao nhất, đồ điện tử gia dụng; điện thoại, viễn thông giữ vị trí thứ 6 và 7. Tuy nhiên, sang Quý II năm 2021, cơ cấu khiếu nại có một chút thay đổi khi lĩnh vực Hàng không giữ vị trí thứ 5 và đồ điện tử gia dụng; điện thoại, viễn thông giữ vị trí thứ 2 và 3 chỉ sau nhóm hàng hóa “khác”.

Có thể thấy rõ, những lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19 như hàng không, du lịch, tài chính, bảo hiểm đã phát sinh nhiều hơn các tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Bên cạnh đó, những nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại như Tín dụng tiêu dùng; Bất động sản, Nhà ở; Y tế, Chăm sóc sức khỏe; Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn; Dịch vụ Kết nối Internet; Mạng di động vẫn là những lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phổ biến về số lượng khiếu nại của người tiêu dùng vẫn giữ ở mức trung bình như những năm trước đó.

Ngoài ra, các phản ánh, khiếu nại về hiện tượng tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng (chủ yếu liên quan đến các giao dịch trên môi trường mạng); vi phạm quyền được bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, quấy rối người tiêu dùng (liên quan đến tín dụng tiêu dùng); vi phạm quy định về giao kết hợp đồng (chủ yếu liên quan đến lĩnh vực bất động sản, chung cư, nhà ở; gói du lịch, nghỉ dưỡng) cũng tương đối phổ biến.

Về cơ bản, các yêu cầu của người tiêu dùng đã và đang giải quyết theo đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền. Chỉ có lĩnh vực bất động sản, nhà ở, do tính chất các vụ việc khiếu nại tương đối phức tạp nên thời gian xử lý các vụ việc thường kéo dài, một số vụ việc được chuyển đến Sở Công Thương các địa phương để xử lý theo phân cấp.

Tuyển Thủy

Bình luận bài viết

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cảnh bảo tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân thông tin sai lệch, thổi phồng công dụng về các sản phẩm trong bán hàng đa cấp để, đặc biệt là thực phẩm chức năng dẫn đến việc người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng như thuốc chữa bệnh.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng vừa phát đi thông tin cảnh báo dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận hợp pháp đối với các sản phẩm của APLGO.

Kinh nghiệm thực tiễn từ chính phủ các nước để tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại nền kinh tế số ở Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng lưu ý bốn vấn đề: Kịp thời ban hành chính sách để Bảo vệ người tiêu dùng; Tăng cường năng lực của cơ quan thực thi; Thúc đẩy hợp tác nội bộ và quốc tế; Nâng cao vai trò của doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề.

Theo ông Cao Xuân Quảng - Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trung bình mỗi năm có từ 1.500 - 2.000 khiếu nại của người tiêu dùng; trong đó, phần lớn liên quan đến hình thức mua bán trực tuyến.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (CT&BVNTD) đã tiếp nhận và xử lý gần 5.000 hồ sơ đăng ký và thẩm định Hợp đồng theo mẫu (HĐTM), đăng ký giao dịch chung (ĐKGDC) theo đúng quy định của pháp luật trong giai đoạn 2011 – 2021.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455