Chiều ngày 9/12, đại diện Grab Việt Nam đã có buổi gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ những vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định 126 được Chính phủ ban hành ngày 19/10 và có hiệu lực từ ngày 5/12. Hãng gọi xe bày tỏ sự thất vọng về kết quả làm việc không đạt kết quả tích cực vì Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế Giá trị gia tăng (GTGT).
Tổng cục Thuế cho biết đã giải thích rõ với Grab về Nghị định 126/2020/NĐ-CP không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT).
Theo đó, Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế VAT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện. Doanh nghiệp phải khai thuế VAT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh.
Đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế VAT theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế VAT là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế VAT đầu vào theo quy định.
Theo Tổng cục Thuế, Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế VAT 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).
Do đó, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng, cũng như thu nhập của tài xế.
Grab thu kết quả không tích cực trong buổi làm việc với Tổng cục Thuế
Tuy nhiên, ngay sau cuộc họp, tối ngày 9/12, đại diện Grab Việt Nam "rất thất vọng" bởi kết quả làm việc không đạt được kết quả tích cực nào do "Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế VAT".
"Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ GTGT đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán", Grab chia sẻ.
Cụ thể, Tổng cục Thuế khẳng định rằng tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế VAT cho khoản doanh thu của mình.
Tuy nhiên, theo Công văn 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể: phần doanh thu của Grab phải chịu thuế VAT 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh.
Grab cho rằng văn bản trên của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế VAT.
Theo đại diện Grab, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp thuế VAT trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10%. Nghị định 126 nói trên chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế; còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế VAT thì phải căn cứ vào Luật thuế VAT.
Do đó, Grab quan ngại với cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc công ty Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế là không phù hợp với Luật thuế VAT.
"Chúng tôi đề nghị cơ quan thuế hướng dẫn cụ thể và kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, xem xét lại để đảm bảo lợi ích giữa các bên liên quan", đại diện Grab cho biết.
Phương Lê