GS.TS Trần Thọ Đạt: Thời điểm hiện nay là “thiên thời địa lợi” để mở lại các đường bay quốc tế

Nhìn nhận về kế hoạch khôi phục lại đường bay quốc tế mà Bộ GTVT vừa đưa ra, GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, cho rằng thời điểm hiện nay là “thiên thời địa lợi” để mở lại các đường bay quốc tế. Việc này phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và khả năng ứng phó với các đợt bùng phát dịch mới có thể xảy ra.

Khoảng nửa triệu khách sẽ đến Việt Nam

Mới đây, tại buổi tọa đàm trực tuyến “Cách nào mở lại đường bay quốc tế an toàn?” diễn ra ngày 10/11, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) chia sẻ, đã đến lúc xem xét mở lại các chuyến bay thường lệ quốc tế, đưa ra quy định, tạo điều kiện cho khách từ nước ngoài vào Việt Nam.

Lấy dẫn chứng về bối cảnh quốc tế hiện nay khi hàng loạt quốc gia tiếp tục “rục rịch” mở cửa trở lại, ông Võ Huy Cường cho biết, ngày 8/11 vừa qua, Hoa Kỳ bắt đầu mở cửa biên giới đối với các du khách được tiêm đủ 2 liều vaccine, kết thúc các lệnh cấm nhập cảnh kéo dài 20 tháng. Australia cũng đã quyết định mở cửa biên giới sau 18 tháng để công dân có điều kiện trở về thăm quê hương, thăm gia đình. Thái Lan vừa có quyết định bổ sung cho công dân 17 quốc gia đến không phải cách ly, trong đó, có công dân Việt Nam. Singapore cũng vừa bổ sung 4 quốc gia Đông Nam Á vào danh mục đến Singapore không phải cách ly, gồm Việt Nam, Maylaysia, Campuchia và Indonesia.

Toàn bộ các chuyến bay được thực hiện đúng nội dung được chấp thuận, thực hiện công tác cách ly theo quy định và công dân được về nước nghiêm túc tuân thủ chương trình do hãng hàng không xây dựng.

Về phương án Bộ GTVT xây dựng về việc khôi phục lại các đường bay quốc tế, ông Võ Huy Cường khẳng định kế hoạch Bộ GTVT đưa ra căn cứ từ thực tiễn, từ kinh nghiệm các nước và từ chính đòi hỏi của cuộc sống để tái lập các chuyến bay chở công dân, chở khách nước ngoài đến Việt Nam vì nhiều mục đích khác nhau như: đầu tư, ngoại giao, nghiên cứu thị trường, thương mại, du lịch. Đồng thời, tạo niềm tin với bạn bè thế giới rằng Việt Nam từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh và công dân cũng được tạo điều kiện về nước thuận lợi hơn.

Mở lại đường bay quốc tế Hàng không và du lịch sẽ bật dậy phục hồi mạnh mẽ
Dự kiến sẽ đón khoảng 500.000 khách quốc tế đến Việt Nam.

Về giá vé, ông Võ Huy Cường, trả lời, thông thường chuyến bay giải cứu, charter sẽ có chi phí cao hơn, trong khi khách ít hơn. Còn chi phí khi mở chuyến bay thường lệ sẽ giảm hơn, hành khách sẽ có cơ hội mua vé giá rẻ hơn.

Hơn nữa, chuyến bay thường lệ có sự cạnh tranh, lựa chọn, hành khách có quyền chọn vé sớm để hưởng giá vé rẻ hơn, đó là thông lệ. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, từ thực tiễn cách đây 2 tháng, Bộ Ngoại giao có báo cáo, nhu cầu của công dân về nước khoảng 200.000 người, số lượng các chuyến bay combo về cũng rất hạn chế nên có một số khách không thể chờ được các chuyến bay combo, phải đi các chuyến bay du lịch về và phải cách ly 7 ngày, sau đó mới được về.

Nguồn khách 200.000 người khá lớn bởi trước đây chúng ta tính mở đường bay sang Hoa Kỳ khoảng 300.000 khách/năm với rất nhiều đường bay khác nhau. Công tác truyền thông là thông tin những điều kiện cần thiết để khách được lên các chuyến bay, mua các tour du lịch hoặc mua vé để về Việt Nam, sau đó thực hiện các biện pháp cách ly y tế.

Như vậy, chúng ta chắc chắn có khoảng 180.000 – 200.000 khách sẽ tham gia các chuyến bay về Việt Nam. Nếu tạo điều kiện cho bà con là Việt kiều về nước trong dịp Tết Âm lịch sắp tới, với con số có thể gấp đôi. Uớc tính khoảng nửa triệu khách sẽ đến Việt Nam. Lúc này, các khách sạn có đủ điều kiện được cơ quan y tế cấp phép, khách hàng có thể lựa chọn để đăng ký vào ở, với điều kiện đã tiêm đủ 2 mũi.

Ngành bị tác động mạnh nhất sẽ có sức bật lớn nhất

Nhìn nhận về kế hoạch khôi phục lại đường bay quốc tế mà Bộ GTVT vừa đưa ra, GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, cho rằng thời điểm hiện nay là “thiên thời địa lợi” để mở lại các đường bay quốc tế. Việc này phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và khả năng ứng phó với các đợt bùng phát dịch mới có thể xảy ra.

Việt Nam đã trải qua đợt dịch thứ 4, nền kinh tế phải chịu tác động rất lớn nhưng cũng đã tích lũy thêm được rất nhiều kinh nghiệm. Tỷ lệ tiêm vaccine hiện đã đạt hơn 80% tiêm mũi 1, hơn 40% tiêm mũi 2. Như vậy, nền tảng y tế phòng chống dịch Việt Nam đã đạt được mức độ tiêm chủng tương đương với các nền kinh tế phát triển. 

Mở lại đường bay quốc tế Hàng không và du lịch sẽ bật dậy phục hồi mạnh mẽ
Hàng không và du lịch sẽ có cơ hội bật dậy, phục hồi trở lại.

"Kinh tế thế giới đang phục hồi mạnh mẽ. Với phương châm không thể phong toả mãi, Nghị quyết 128 của Chính phủ đã khẳng định cần chung sống chủ động, an toàn, hiệu quả với dịch bệnh, nền kinh tế chắc chắn sẽ phục hồi. Khi kinh tế phục hồi, ngành bị tác động mạnh nhất do dịch bệnh sẽ có sức bật lớn và nhanh nhất, trong đó có hàng không và du lịch.

Khác với trước đây, chúng ta hiểu biết nhiều hơn về virus, cách lây nhiễm, điều trị cho bệnh nhân và hạn chế phát tán. Phương châm là linh hoạt, chậm nhưng chắc, chúng ta phải thích ứng an toàn với COVID-19. Do vậy, việc chia giai đoạn mở lại đường bay quốc tế như kế hoạch Bộ GTVT đưa ra là đủ thận trọng, đủ cần thiết, có lộ trình mở cửa chắc chắn, tránh tối đa tình huống mở ra lại đóng lại", GS.TS Trần Thọ Đạt đánh giá.

Cùng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng: "Với tư cách là một chuyên gia về dịch tễ học, tôi hoàn toàn thống nhất đề nghị của Bộ GTVT về mở lại đường bay quốc tế thường lệ".

Đại diện Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) cho biết điều quan trọng nhất là tốc độ tiêm chủng vaccine, ngành du lịch rất mong muốn rút ngắn giai đoạn thí điểm mở cửa du lịch. Đến cuối tháng 11, đầu tháng 12/2021, số người được tiêm chủng sẽ tăng rất nhanh, khi đó, Tổng cục Du lịch rất mong muốn có thêm nhiều địa phương tham gia vào chương trình thí điểm du lịch bên cạnh 5 địa phương đang thực hiện thí điểm hiện nay (Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang).

Hồng Quang

Bình luận bài viết

"Nếu áp lực lạm phát xuất hiện, NHNN buộc phải điều chỉnh chính sách tiền tệ. Nếu phải chống lạm phát thì có thể phải thắt chặt tiền tệ, từ đó sẽ ảnh hưởng tới chứng khoán. Tuy nhiên, áp lực này trước mắt chưa lớn, có thể vẫn còn tốt cho đến tháng 4 năm sau" - chuyên gia Nguyễn Xuân Thành, Đại học Fulbright Việt Nam nói.

Theo TS Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhận định sẽ có 4 yếu tố ảnh hưởng tới câu chuyện phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong năm 2022.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng, trong bối cảnh “bình thường mới” hiện nay, cải cách thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng là gói cứu trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp.

Các chuyên gia cho rằng bên cạnh lợi ích mà các dự án điện năng lượng tái tạo mang lại cần đánh giá nghiêm túc tác động của các dự án điện tái tạo tới vấn đề môi trường và nếu không thực sự cần thiết thì không nên phá rừng để làm dự án điện tái tạo.

Nhiều ngân hàng được nới room tín dụng trong quí IV của năm 2021, khiến cho dòng tiền chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng. Các chuyên gia nhận định thông qua việc nới room có thể thấy, một lượng lớn tín dụng sẽ được bung ra để phục vụ cầu tín dụng trong dịp Tết Nguyên đán và cấp vốn cho doanh nghiệp.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455