Hà Nội có thêm 5 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP

Hà Nội vừa đưa 5 điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP ngành thủ công mỹ nghệ của Thủ đô được đưa vào hoạt động.

Chiều 22/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai trương các điểm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Theo đó, sẽ có 5 điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP ngành thủ công mỹ nghệ của Thủ đô được đưa vào hoạt động tại quận Hà Đông.

Thực hiện Chương trình OCOP, năm 2019, Hà Nội có 301 sản phẩm của 18 quận, huyện, thị xã được phân hạng từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 6 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao, đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia, 207 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 88 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Từ lợi thế này, Hà Nội phấn đấu năm 2020 sẽ phát triển, đánh giá, xếp hạng từ 800 - 1.000 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có từ 500 sản phẩm trở lên được đánh giá, xếp hạng cấp thành phố (hạng 3 - 4 sao), 100 sản phẩm được đánh giá và xếp hạng cấp quốc gia (hạng 5 sao).

Hà Nội có thêm 5 điểm giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP
Các đại biểu thăm quan điểm trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP.

Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội có bao bì, nhãn mác đẹp, thông tin chỉ dẫn địa lý cụ thể, rõ ràng đã xây dựng được uy tín trên thị trường như: Gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm), Miến làng So (xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai), gạo hữu cơ Đồng Phú (xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ), vải dệt từ tơ sen (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức) cùng nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề độc đáo trên địa bàn thành phố... Tuy thành công bước đầu nhưng những sản phẩm này chưa thực sự phát huy hết tiềm năng, thế mạnh. Do vậy, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các địa phương trong thành phố là hết sức cần thiết.

Phát biểu tại Lễ khai trương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, năm 2019, thành phố Hà Nội đã có 301 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên, trong đó, 6 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao, đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia; 207 sản phẩm đạt hạng 4 sao; 88 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động phát triển sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội của cả nước nói chung, của thành phố Hà Nội nói riêng, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã vẫn đang tích cực triển khai việc lựa chọn, đánh giá, phân hạng các sản phẩm có chất lượng để có khoảng 500 đến 700 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.

Hà Nội có thêm 5 điểm giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP
Phân hạng, đánh giá sản phẩm OCOP

Từ thực tế hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP TP. Hà Nội thời gian qua cho thấy, các đơn vị sản xuất mặt hàng này chưa có chỗ trưng bày, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng cũng như các đầu mối tiêu thụ nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Do đó, Sở Công Thương đã khảo sát các địa điểm để làm điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm.

Qua khảo sát có 25 điểm đáp ứng tiêu chuẩn theo Quyết định số 920/QĐ-BCT ngày 16/4/2019 của Bộ Công Thương. Trên địa bàn quận Hà Đông có 5 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP bao gồm: Cửa hàng Hợp tác xã Vụn Art - phường Vạn Phúc, Cửa hàng cơ sở lụa tơ tằm Triệu Văn Mão, phường Vạn Phúc, Cửa hàng Xuân Cường Hadicraft, địa chỉ tại M18, Khu đấu giá Ngô Thì Nhậm; Cửa hàng rau an toàn, chợ Hà Đông và Điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, tại Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công Thương.

Hàng hóa bày bán trong các điểm giới thiệu, quảng bá nêu trên là các sản phẩm đều đạt thứ hạng từ 3 sao trở lên, bao gồm sản phẩm lụa tơ tằm, rau củ quả an toàn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã được cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố và khu vực.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan tin tưởng việc khai trương các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Hà Đông sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các làng nghề quảng bá sản phẩm OCOP.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục cùng UBND các huyện: Gia Lâm, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây tổ chức Lễ khai trương các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP vào dịp kỷ niệm 66 năm ngày giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội Đảng Thành phố lần thứ XVII. Năm 2021, Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch phấn đấu có khoảng 60-70 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455