Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết chuỗi tiêu thụ hải sản trên kênh bán lẻ

Kênh bán lẻ các sản phẩm từ biển tại Hà Nội được các doanh nghiệp quan tâm đóng gói bao bì, tem nhãn, thông tin về nơi sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng đã tạo sự tin tưởng đối với người tiêu dùng.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện toàn TP có 26 trung tâm thương mại, 145 siêu thị, 455 chợ, khoảng 1.400 cửa hàng tiện lợi, 65 chuỗi kinh doanh nông sản, thực phẩm… Đây là những kênh phân phối, tiêu thụ các sản phẩm từ biển uy tín cho người tiêu dùng Thủ đô. Có thể kể đến một số địa chỉ như siêu thị Big C, Vinmart, hệ thống cửa hàng Sói Biển, hệ thống nhà hàng Baba Sơn Đông, chuỗi thực phẩm Cleverfood…

Đối với kênh bán lẻ, hiện trạng vẫn còn việc trà trộn sản phẩm chưa rõ nguồn gốc tiêu thụ để cung cấp cho người tiêu dùng. Việc giới thiệu quảng bá sản phẩm, tư vấn chăm sóc khách hàng chưa được quan tâm. Bên cạnh đó chưa có sự phản hồi thông tin hai chiều giữa đáp ứng và người tiêu dùng thông qua kênh bán lẻ để từ đó tạo ra sản phẩm đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Mà nguyên nhân là do một số cửa hàng bán lẻ chạy theo lợi nhuận và bán hàng thiếu kỹ năng  tiếp thị, tư vấn khách hàng.

Mặt khác, cơ bản người tiêu dùng hiện nay thiếu thông tin về sản phẩm, chưa biết cách nhận diện sản phẩm an toàn chất lượng cao, chưa nắm được địa chỉ cơ sở uy tín, bên cạnh đó một bộ phận người tiêu dùng thích các sản phẩm giá rẻ. Hậu quả người tiêu dùng phải sử dụng hàng hóa kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe và mất lòng tin với người sản xuất.

Tuy nhiên, tại Hà Nội các mặt hàng hải sản từ tươi sống đến đông lạnh được bày bán đa dạng chủng loại, được cơ quan chức năng cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài những hải sản tươi sống, các sản phẩm đông lạnh, hải sản chế biến cũng được bày bán tại đây, được đóng gói bao bì, tem nhãn, thông tin về nơi sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng, tạo sự tin tưởng đối với người tiêu dùng.

Hà Nội Đẩy mạnh liên kết chuỗi tiêu thụ hải sản trên kênh bán lẻ
Hải sản giảm giá trong tháng 9

Theo ghi nhận, các sản phẩm làm từ biển ở Hà Nội trong tháng 9 giảm giá nhẹ theo chính sách kích cầu của từng cửa hàng, nhà hàng hải sản. Ví dụ như: Cua biển Cà Mau còn 250.000 - 270.000 đồng/kg (loại 4-6 con/kg), giảm từ 50.000 – 80.000 đồng/kg; Đối với cua thịt, giảm còn 480.000 đồng/kg (loại 3 con/kg), cua gạch còn từ 540.000 – 650.000 đồng/kg (tùy theo trọng lượng cua). So với giá bán của nhiều tháng trước, có thời điểm cao nhất lên tới 700.000 – 800.000 đồng/kg; giá tôm hùm Alaska loại 0,5 - 1,4 kg/con mua sống mang về giảm còn 785.000 đồng/kg, loại 1,5 - 3 kg/con về giá 845.000 đồng/kg…

Đại diện chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Cleverfood, đối với hải sản tươi sống, phương thức vận chuyển khá cầu kỳ, đầu tiên là cho đá vào thùng nước biển để làm lạnh, thả tôm, ghẹ vào cho chết lâm sàng. Sau đó cho tôm, ghẹ ra một túi cho vào thùng rồi bơm oxy vận chuyển ra Hà Nội. Sau khi ra Hà Nội, lấy nước muối sục oxy tôm, ghẹ lại bơi tung tăng. Còn đối với cua, ốc thì quy trình đơn giản hơn nhưng luôn bảo đảm đồ hải sản bảo đảm chất lượng.

Như vậy, để bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm các loại hải sản đến tay người tiêu dùng Thủ đô, đến nay Sở NN&PTNT giao các đơn vị chuyên môn tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ về chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, tổ chức các buổi xác nhận kiến thức ATTP cho chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản.

Thanh Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455