10:51 25/05/2022

Hà Nội đề xuất sân bay thứ 2 tại Thường Tín: "Việc này phải tính toán rất kỹ"

Khi được hỏi, Thường Tín là nơi dân cư đông đúc, cách trung tâm Hà Nội chỉ 20km, gần với 2 sân bay quân sự ở Miếu Môn và Hòa Lạc. Là thành viên của Ủy ban Quốc phòng an ninh, ông thấy vị trí này có phù hợp không, việc quản lý vùng trời sẽ như thế nào?  Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An cho biết: "Việc này phải tính toán rất kỹ...".

Phải tính toán rất kỹ

Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Trong đó có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội tại huyện Thường Tín.

Vụ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, bước đầu được xác định sân bay thứ 2 sẽ được đặt ở phía Đông Nam của Thủ đô, tuy nhiên chưa có vị trí cụ thể. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.

Về nội dung này, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội đã có những chia sẻ với báo chí, khi xây dựng các công trình lớn, đặc biệt là liên quan tới giao thông, điều đầu tiên là phải đảm bảo an toàn.

Hà Nội đề xuất sân bay thứ 2 tại Thường Tín Bộ GTVT nói gì
Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An. Ảnh: Quochoi

Theo Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An, khi xây dựng đề án này, Bộ Giao thông vận tải, TP Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan đã phải nghiên cứu rất kỹ, đặc biệt là có việc thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước trước khi trình Thủ tướng thì đã có đủ cơ sở về mặt khoa học, kỹ thuật. 

"Tôi nghĩ rằng với vai trò của Nội Bài, nếu chúng ta chuẩn bị thật bài bản thì sân bay này sẽ trở thành một trung tâm rất lớn", ông An nói.

Khi được hỏi, Thường Tín là nơi dân cư đông đúc, cách trung tâm Hà Nội chỉ 20km, gần với 2 sân bay quân sự ở Miếu Môn và Hòa Lạc. Là thành viên của Ủy ban Quốc phòng an ninh, ông thấy vị trí này có phù hợp không, việc quản lý vùng trời sẽ như thế nào? 

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An cho biết: "Việc này phải tính toán rất kỹ. Sân bay làm gần nội đô thì không ổn, nhiều vấn đề sẽ tái diễn như Tân Sơn Nhất và nhiều sân bay khác.

Tôi nghĩ rằng, quy hoạch sân bay ở vị trí nào cũng cần phải xin ý kiến Bộ Quốc phòng. Hiện Ủy ban Quốc phòng an ninh chưa nhận được báo cáo về đề án quy hoạch này nên chưa thể phát biểu đầy đủ, khi nhận được báo cáo về đề án quy hoạch sân bay này thì Ủy ban Quốc phòng an ninh sẽ có ý kiến, vì việc này thuộc lĩnh vực của chúng tôi", ông An nói, đồng thời khẳng định, chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm trong xây dựng các công trình lớn, chính vì vậy, cần phải lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người dân, của các nhà khoa học. 

Đại diện Bộ GTVT nói gì?

Tại hội thảo “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức mới đây, trước thông tin bất ngờ về vị trí xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô được TP Hà Nội đề xuất ở khu vực Thường Tín, trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Thường Tín.

“Đây là đề xuất của TP Hà Nội, việc này cần phải xem xét dựa trên nhiều yếu tố và nghiên cứu khoa học cụ thể chứ không thể nói đặt ở đâu là đặt được”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Hà Nội đề xuất sân bay thứ 2 tại Thường Tín Bộ GTVT nói gì
Bộ GTVT cho biết chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc xem xét vị trí đặt 1 sân bay ở vị trí nào phải được xem xét của rất nhiều Bộ, ngành, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bay. Đặc biệt là phải đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng.

“Đường bay như thế nào còn phải được sự thống nhất và cho phép của Bộ Quốc phòng để đảm bảo nguyên tắc tối cao về an ninh, quốc phòng. Chính vì vậy mà tại sao nhiều đường bay máy bay phải bay vòng sau đó mới được tiếp cận sân bay để hạ cánh mà không được bay thẳng. Nên việc lựa chọn sân bay này cần nghiên cứu kỹ lưỡng…”, lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Trước đó, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai. Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nghiên cứu sân bay thứ 2 cho Hà Nội đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải.

Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua Cảng HKQT Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng Cảng HKQT này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội.

Hồng Quang (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên