21:25 20/05/2022

Hà Nội đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 tại Thường Tín

Hà Nội đang nghiên cứu mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài và xây dựng thêm một sân bay quốc tế dự kiến tại khu vực phía Nam thủ đô. Khu vực huyện Thường Tín là vị trí được chọn để đề xuất xây sân bay thứ hai này.

Tập trung nguồn lực phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị diễn ra sáng 18/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đến nay Hà Nội đã cơ bản phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc. 8 đồ án quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành trên địa bàn đã được phê duyệt.

Về công tác quy hoạch, phát triển không gian, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đặc biệt chú trọng, nhất là hệ thống đường vành đai, trục hướng tâm, cầu đường bộ, gắn với nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng và hạ tầng xã hội. Các khu đô thị mới hiện đại dần được hình thành, góp phần giảm tải dân số khu vực nội đô.

Hà Nội đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 tại Thường Tín
Hà Nội tập trung nguồn lực phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cũng cho biết, Thành phố sẽ tập trung nguồn lực phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội một các tổng thể, hiện đại. Phát triển các tuyến đường có tính kết nối với các đô thị vệ tinh và kết nối vùng nội vùng và liên vùng (như xây dựng cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường xuyên tâm, vành đại: quốc lộ 1A, quốc lộ 6, vành đai 1, vành đai 2, vành đai 2,5, vành đai 3, vành đai 3,5 ...; xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, các cầu qua sông Hồng,…).

Hà Nội cũng sẽ tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên tập trung, tạo động lực mới để phát triển đô thị trung tâm, các đô thị vệ tinh.

Cùng với đó, mở rộng không gian phát triển cho thành phố Hà Nội, tạo sức hút giãn mật độ dân cư ra ngoài khu vực trung tâm đô thị, từ đó định hướng và phân luồng giao thông từ xa, giảm tải áp lực giao thông lên hệ thống đường giao thông hiện có, đảm bảo mối liên kết vùng, tạo thuận lợi lan tỏa, kết nối, phát triển kinh tế xã hội đồng bộ trong khu vực.

Đáng chú ý, Thành phố tập trung phát triển các huyện lên quận; phấn đấu đến năm 2025 có 3 đến 5 huyện phát triển thành quận; đến năm 2030 có thêm 1 đến 2 huyện phát triển thành quận.

Xây sân bay thứ 2 tại Thường Tín

Về nghiên cứu mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài và xây dựng thêm 01 sân bay quốc tế dự kiến tại khu vực phía Nam của Thủ đô đáp ứng yêu cầu giao thông cửa ngõ, phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn kiến nghị Trung ương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành lập các Quy hoạch cấp Quốc gia, quy hoạch Vùng... theo Luật Quy hoạch 2017, làm cơ sở để Thành phố tổ chức triển khai lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị - nông thôn theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng. Cùng với đó, cho phép các thành phố trực thuộc Trung ương chỉ lập một bản quy hoạch cấp tỉnh để tránh chồng chéo, trùng lặp, lãng phí nguồn lực.

Trong khi đó, cũng trong chiều nay, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Trong đó có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội.

Hà Nội đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 tại Thường Tín
Thường Tín có thể được chọn để xây sân bay thứ hai tại Hà Nội (Ảnh minh họa).

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, bước đầu được xác định sân bay thứ 2 sẽ được đặt ở phía Đông Nam của Thủ đô, tuy nhiên chưa có vị trí cụ thể. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.

Theo đó, muốn xác định vị trí cụ thể của sân bay thứ 2 này, sẽ cần có những nghiên cứu hết sức kỹ càng, đặc biệt là địa hình, khí hậu thuỷ văn, vùng trời trong mối tương quan với các đường bay với Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài...

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Vì theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng cảng hàng không này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội.

Theo đó, Hà Nội đã nghiên cứu, đề xuất xây dựng sân bay ở phía Nam đặt ở khu vực huyện Thường Tín. Vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới việc tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất-hạ cánh song song với đường cất-hạ cánh của sân bay Nội Bài. Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, vị trí xây dựng chi tiết sau này sẽ có quy hoạch cụ thể.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 tại Quyết định 768), có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô, gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

Đáng chú ý, thời điểm đó việc đề nghị cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại huyện Ứng Hoà vì có nhiều điểm thuận lợi, khoảng cách và thời gian tiếp cận đến trung tâm Hà Nội hợp lý. Do đó, việc xác định vị trí cụ thể xây dựng sân bay số 2 lúc này là quá sớm. Bởi theo thời gian, cùng với sự phát triển về công nghệ hàng không thì có thể sẽ có rất nhiều thay đổi.

Hồng Quang

Theo dõi Thương Trường trên