Hải Dương sẽ sớm khởi công xây dựng nút giao kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

2 nút giao đường cao tốc với đường tỉnh 390 (Thanh Hà) và đường tỉnh 392 (Bình Giang) có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế tỉnh Hải Dương.

Ngày 27/10, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương tổ chức họp để nghe và cho ý kiến vào nội dung báo cáo của các sở ngành về chủ trương phát triển kinh tế xã hội địa bàn tỉnh thời gian tới.

Tại cuộc họp này, Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương đã nghe báo cáo phương án đầu tư xây dựng nút giao kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn 2 huyện Thanh Hà và Bình Giang.

Cho biết vai trò quan trọng của 2 nút giao đường cao tốc với đường tỉnh 390 (Thanh Hà) và đường tỉnh 392 (Bình Giang), Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định quyết tâm của lãnh đạo tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn để khẩn trương xây dựng 2 nút giao trong thời gian sớm nhất. Nhấn mạnh cả Hải Dương và và Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đều cần xây dựng 2 nút giao để khai thác lợi thế của đường cao tốc cũng như phát huy tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chỉ đạo phải triển khai dự án một cách nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Phấn đấu khởi công xây dựng nút giao đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường tỉnh 392 vào cuối tháng 12, thời gian hoàn thành trong 9 tháng; nút giao với đường tỉnh 390 khởi công trong quý I năm 2022, hoàn thành trong 15 tháng.

Theo phương án, Hải Dương bảo đảm huy động 100% kinh phí đầu tư xây dựng 2 nút giao thông qua nguồn vốn xã hội hóa, riêng kinh phí xây dựng một số hạng mục khác như nhà quản lý thu phí... sẽ do VIDIFI đảm trách. Trước mắt, ưu tiên xây dựng nút giao với đường tỉnh 392.

Hải Dương sẽ sớm khởi công xây dựng nút giao kết nối với cao tốc Hà Nội  Hải Phòng
Việc sớm xây dựng và khai thác 2 nút giao tại huyện Bình Giang và Thanh Hà có ý nghĩa cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương.

Về hình thức đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, VIDIFI tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Bộ Giao thông vận tải nhằm triển khai xây dựng theo hướng tách hạng mục 2 nút giao thành dự án độc lập để tỉnh tổ chức thực hiện; lựa chọn phương án đầu tư theo hướng thuận lợi nhất, nhanh nhất. Theo đó, phương án của tỉnh là giao nhiệm vụ triển khai cho nhà tài trợ (trong trường hợp có 1 nhà tài trợ, tài trợ 100% nguồn vốn) hoặc giao 1 doanh nghiệp dự án (trường hợp có nhiều nhà tài trợ cùng tham gia, những nhà tài trợ này sẽ thành lập 1 doanh nghiệp dự án).

Giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai dự án. Khẩn trương làm việc với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan trước ngày 5/11; nếu thẩm quyền thuộc Chính phủ, lãnh đạo tỉnh sẽ làm việc với Chính phủ để tháo gỡ khó khăn về cơ chế, phương án đầu tư. Đồng thời chỉ đạo nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đầu tư 2 nút giao, sẵn sàng triển khai ngay khi có chủ trương của Trung ương. Tiến hành huy động nguồn lực xã hội hóa.

Giao Chủ tịch UBND tỉnh thành lập 1 tổ công tác triển khai xây dựng 2 nút giao, có trách nhiệm song hành cùng chủ đầu tư, tháo gỡ thủ tục đầu tư cũng như các điều kiện liên quan. Các địa phương liên quan có trách nhiệm bảo đảm về giải phóng mặt bằng, an ninh trật tự...

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng đề nghị VIDIFI phối hợp chặt chẽ với trách nhiệm cao nhất để cùng tỉnh, nhà tài trợ hoàn thiện thủ tục đầu tư; bàn giao hồ sơ liên quan; bố trí nhân sự phù hợp để song hành cùng tỉnh cũng như tham gia tổ công tác nói trên.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cũng thống nhất chủ trương tiếp tục đầu tư Dự án Phát triển giao thông đô thị - thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, vay vốn Quỹ OFID. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị thành phố Hải Dương có trách nhiệm báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan chủ trương đầu tư dự án; xây dựng kế hoạch về nguồn lực để triển khai dự án, kế hoạch và cam kết trả nợ nguồn vốn vay.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo đề xuất phương án đầu tư các công trình gồm: đường trục nối dài từ cầu Hàn đến Quốc lộ 18, cầu Vạn và đường hai đầu cầu nối thành phố Chí Linh và thị xã Kinh Môn, xây dựng cầu Cậy mới và đường 2 đầu cầu.

Đối với phương án đầu tư đường trục nối dài từ cầu Hàn đến Quốc lộ 18,  lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương thống nhất với đề xuất của Sở Giao thông vận tải. Trong đó, dự kiến tổng chiều dài tuyến đường 9,9km, trên địa bàn huyện Nam sách là 6,8km, TP Chí Linh là 3,1km, trên tuyến có 1 cầu lớn vượt sông Kinh Thày.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.619,9 tỷ đồng. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đề nghị Sở Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, cùng đơn vị tư vấn điều chỉnh khái toán lại mức đầu tư dự án cho phù hợp. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với huyện Nam Sách và thành phố Chí Linh xem xét cập nhật các quy hoạch tuyến đường này vào quy hoạch vùng huyện, thành phố, cập nhật không gian phát triển 2 bên trục đường trong đó lưu ý không bố trí các công trình dự án bám sát trục đường chính mà chỉ bố trí ven đường gom.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Ngày 29/11, chuyến bay mang số hiệu VN98 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã hạ cánh tại sân bay San Francisco, trở thành chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ.

Dù pháp lý chưa hoàn thiện, chưa thi công hạ tầng, không đủ điều kiện để bán hàng… thế nhưng dự án Dragon Pearl do Công ty CP Bất động sản Đức Hoà Đông làm chủ đầu tư đã “bắt tay” cùng Công ty CP Đầu tư Bất động sản Phúc Thịnh Land và Công ty CP Tư vấn và đầu tư Bến Thành là đơn vị phân phối rao bán rầm rộ, qua mặt cơ quan chức năng.

Ngoài những sai phạm tại Chung cư The Pride vẫn chưa thể hợp thức để có căn cứ cấp sổ hồng cho người mua nhà, Chủ đầu tư Hải Phát lại tiếp tục gây thất vọng bởi chung cư chưa được nghiệm thu đã đưa vào sử dụng, bên cạnh đó chất lượng dịch vụ cũng đang là điều bức xúc của cư dân nơi đây.

Thủ tướng yêu cầu Cao Bằng tập trung lãnh đạo, điều hành mọi nguồn lực để hoàn thành dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trước năm 2025. Việc bổ sung vốn Nhà nước (bao gồm cả vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương) cần bảo đảm không quá 50% tổng mức đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư.

Ngoài khởi tố bà Nguyễn Thị Loan và 7 đối tượng, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Hà Nội còn triệu tập 10 đối tượng có liên quan, thuộc các đơn vị trên, để khai thác, đấu tranh củng cố tài liệu, làm rõ vụ án. Những sai phạm của vụ việc liên quan đến hoạt động đấu giá lô đất này, trách nhiệm của các lãnh đạo, chính quyền địa phương, ký phê duyệt hồ sơ, quyết định giá đất là như thế nào?

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455