10:14 28/03/2022

Kiến nghị giao tỉnh Lai Châu là chủ đầu tư dự án hầm 3.300 tỷ qua đèo Hoàng Liên nối với Sa Pa

Hầm đường bộ Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai và huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu khi hoàn thành sẽ thay thế khoảng 22 km đường đèo nguy hiểm trên Quốc lộ 4D. Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan chủ trì quản lý dự án này.

Mới đây, Bộ KH-ĐT vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến đối với kiến nghị của UBND tỉnh Lai Châu về đề xuất cơ quan chủ trì quản lý dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.

Theo đó, Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan chủ trì quản lý dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.

Bộ KH-ĐT kiến nghị UBND tỉnh Lai Châu nghiên cứu, rà soát và chịu trách nhiệm toàn diện đối với phương án đầu tư của dự án hoàn chỉnh, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và triển khai dự án trên cơ sở đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành liên quan, nhất là đối với các nội dung về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý đầu tư, xây dựng...

Kiến nghị tỉnh Lai Châu là chủ đầu tư dự án hầm 3300 tỷ qua đèo Hoàng Liên nối với Sa Pa
Hướng tuyến hầm Hoàng Liên. Ảnh: Lai Chau.gov.

Do đây là dự án có tính liên kết vùng, đã được Thủ tướng thông báo dự kiến mức vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 2.500 tỷ đồng, vì vậy Bộ KH-ĐT đề nghị UBND tỉnh Lai Châu thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 23/5/2021 về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

UBND tỉnh Lai Châu phải "Bố trí vốn ngân sách Trung tương tối thiểu bằng mức vốn được thông báo đối với các mục tiêu, nhiệm vụ, các dự án trọng điểm, dự án có tính liên kết vùng, đường ven biển; trường hợp bố trí vốn thấp hơn, phần chênh lệch nộp trả về ngân sách Trung ương; bố trí ngân sách địa phương để thực hiện nhiệm vụ đền bù, GPMB và phần còn thiếu so với tổng mức đầu tư được duyệt để hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án", đảm bảo phù hợp các quy định pháp luật về đầu tư công, ngân sách Nhà nước và các quy định hiện hành liên quan.

Trước đó, cuối tháng 2/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã có công văn số 399/UBND – KTN gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Theo đó, lãnh đạo tỉnh Lai Châu đề nghị Thủ tướng cho phép tỉnh này đầu tư Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai và huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu bằng nguồn vốn do tỉnh này quản lý.

Kiến nghị tỉnh Lai Châu là chủ đầu tư dự án hầm 3300 tỷ qua đèo Hoàng Liên nối với Sa Pa
Phương án mặt cắt ngang ống hầm chính và ống hầm lánh nạn.

Dự án này sẽ bao gồm tuyến hầm và đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8 km, trong đó chiều dài hầm 2,5 km, đường dẫn và cầu dài 6,3 km. Điểm đầu Dự án tại Km78, Quốc lộ 4D, điểm cuối thuộc địa phận tỉnh Lào Cai (dự kiến kết thúc tại điểm đấu nối vào trục đường D1 theo quy hoạch chi tiết Khu dân cư tổ 13, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa).

Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.300 tỷ đồng dự kiến được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025 trị giá 2.500 tỷ đồng đã giao cho tỉnh Lai Châu và vốn ngân sách địa phương tự cân đối là 800 tỷ đồng.

Sau khi Dự án hoàn thành, UBND tỉnh Lai Châu kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT xem xét đưa toàn tuyến thuộc Dự án thành tuyến nhánh của Quốc lộ 4D.

Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, sau khi Thủ tướng cho chủ trương, địa phương sẽ báo cáo HĐND tỉnh xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai và huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu khi hoàn thành sẽ tạo đột phá về hạ tầng giao thông.

Vị trí xây dựng hầm nằm trên đèo Hoàng Liên có độ cao lên tới 2.094 m so với mực nước biển, sẽ thay thế 22 km đường đèo nguy hiểm nhất trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo từ 52 phút với xe con và khoảng 120 phút với các xe tải, xe container xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng xuống còn 11 phút.

Bên cạnh đó, Dự án còn được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn về kiến trúc, du lịch tại khu vực Ô Quý Hồ, Sa Pa, Tam Đường góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

Hồng Quang

Theo dõi Thương Trường trên