Tin nóng:

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc cán mốc 100 tỷ USD

Trung Quốc trở thành đối tác đầu tiên của Việt Nam đạt kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD, trong số hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ Việt Nam có quan hệ ngoại thương.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, đến hết tháng 10/2020, Trung Quốc trở thành đối tác đầu tiên của Việt Nam đạt kim ngạch thương mại song phương trên 100 tỷ USD.

Trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất của Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 5,5 tỷ USD. Qua đó, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu tính từ đầu năm đến hết tháng 10 đạt hơn 37,9 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, tháng 10, Việt Nam nhập khẩu lượng hàng hóa từ Trung Quốc đạt kim ngạch hơn 8 tỷ USD. Lũy kế từ đầu năm 2020 đến hết tháng 10,  Việt Nam nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt kim ngạch hơn 65,6 tỷ USD.

Với tổng kim ngạch hơn 103,5 tỷ USD, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là thị trường đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD trong năm nay.

Kim ngạch thương mại Việt Nam  Trung Quốc cán mốc 100 tỷ USD
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc cán mốc 100 tỷ USD

Những năm gần đây, trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam, Trung Quốc liên tiếp đứng ở vị trí lớn nhất. Để có được kết quả khả quan đó, thời gian qua, Chính phủ đã đề ra hàng loạt giải pháp hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng tích cực thực hiện việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hoàn thiện thể chế, môi trường đầu tư, kinh doanh và xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp; tăng cường dịch vụ công trực tuyến, triển khai cơ chế một cửa quốc gia; phối hợp với các Bộ ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, tăng cường công tác kiểm tra thi hành pháp luật, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh để đề xuất phương hướng chỉnh sửa, bổ sung phù hợp với thực tế. 

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng phối hợp với các Vụ thị trường ngoài nước, đánh giá nhu cầu nhập khẩu của từng mặt hàng cụ thể ở từng địa phương của Trung Quốc để có chiến lược tập trung vào một số hàng hóa xuất khẩu chính.

Song song đó, Bộ Công Thương cũng đã mở Văn phòng xúc tiến thương mại tại thủ phủ Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Đây là địa chỉ hỗ trợ và kết nối hữu hiệu cho các doanh nghiệp tại Chiết Giang - một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại Trung Quốc, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư lâu dài với các doanh nghiệp Việt Nam...

Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu trong khối ASEAN khi chiếm 29% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc, đóng góp gần 1/4 kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ khu vực Đông Nam Á. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 7 trên thế giới của Trung Quốc. 

Theo ông Zhong Feiteng, thành viên của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động trao đổi thương mại toàn cầu bị ngừng trệ, những kết quả này là tương đối ấn tượng trong lĩnh vực thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc từ đầu năm đến nay.

Ông Zhong Feiteng cũng nhận định rằng các mô hình thương mại được hình thành trong thời gian gần đây sẽ tiếp tục tồn tại. Trong tương lai, nhiều biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại song phương sẽ tiếp tục được thúc đẩy, tạo đà đưa quan hệ thương mại hai nước tiếp tục phát triển.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455