Liên kết để nâng cao hiệu quả du lịch Hà Nội

Hiện nay khi cả nước từng bước khống chế thành công đại dịch Covid-19 lần thứ hai, hoạt động liên kết du lịch tiếp tục được khởi động, khi lần đầu Hà Nội tham gia liên kết du lịch với những trung tâm du lịch lớn nhất ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam.

Du lịch Hà Nội cũng như cả nước đang từng bước phục hồi sau khi nước ta khống chế thành công đại dịch Covid-19 lần thứ hai. Liên kết vốn là nhân tố quan trọng đối với phát triển du lịch. Trong bối cảnh ngành du lịch gặp nhiều khó khăn, chưa được phép đón khách quốc tế, lượng khách trong nước sụt giảm nghiêm trọng, liên kết càng trở nên quan trọng, để có thể đưa ra những sản phẩm hấp dẫn nhất, thu hút khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, hạ giá thành sản phẩm du lịch.

Những năm gần đây, Hà Nội đã ký kết các thỏa thuận liên kết du lịch với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong giai đoạn kích cầu du lịch lần thứ nhất vào đầu tháng 5-2020, ngành du lịch Thủ đô đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết du lịch với các tỉnh: Lai Châu, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Ninh Bình… Với vai trò quản lý nhà nước, Sở Du lịch Hà Nội đảm nhiệm việc kết nối, quảng bá điểm đến, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các tua du lịch an toàn, hấp dẫn. Dịch bệnh bùng phát trở lại từ tháng 7-2020 làm nhiều hoạt động bị đình trệ, nên ngay khi được phép đón khách lần thứ hai trong năm, Hà Nội khẩn trương khởi động lại các hoạt động liên kết đã triển khai từ giai đoạn trước; đồng thời, tổ chức các hoạt động liên kết, xúc tiến du lịch mới.

Liên kết để nâng cao hiệu quả du lịch Hà Nội
Liên kết để nâng cao hiệu quả du lịch Hà Nội sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Để “nâng tầm” hoạt động liên kết du lịch, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và năm tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền trung gồm: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định sẽ tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm miền trung vào cuối tháng 11-2020. Tại cuộc họp báo công bố các hoạt động trong khuôn khổ diễn đàn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết: “Với vị trí trung tâm, phân phối khách du lịch, Hà Nội luôn hưởng ứng các hoạt động liên kết du lịch. Liên kết để tận dụng lợi thế những nét độc đáo riêng để tạo dấu ấn, thu hút khách, thực hiện kích cầu du lịch. Ở diễn đàn lần này, cơ quan quản lý du lịch của thành phố cùng các doanh nghiệp sẽ thảo luận với các đối tác tại TP Hồ Chí Minh, năm tỉnh miền trung để mang tới các sản phẩm du lịch tốt nhất cho người dân Thủ đô; đồng thời, giới thiệu những sản phẩm hấp dẫn nhất của Hà Nội với khách miền trung và TP Hồ Chí Minh”.

Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết: “Từ cuối năm 2019, TP Hồ Chí Minh đã liên kết với 13 tỉnh miền Tây và mới đây liên kết với sáu tỉnh miền Đông Nam Bộ. Việc cơ quan quản lý, các doanh nghiệp ngồi lại với nhau đã tạo ra tua mới hấp dẫn hơn, giá cạnh tranh hơn. Khi liên kết, các địa phương đều quan tâm đầu tư cải tạo điểm đến, đào tạo nhân lực. Bước đầu ghi nhận lượng khách tăng 15% sau liên kết. Hiện tại, chúng tôi thống nhất quan điểm đẩy mạnh kết nối với các vùng miền, trong đó có miền trung và Hà Nội, tiến tới hình thành một “hệ sinh thái” của du lịch nội địa, kết nối chặt chẽ giữa các tỉnh, thành phố. Khi tham gia liên kết, Hà Nội và các tỉnh miền trung cũng sẽ được hưởng lợi từ việc TP Hồ Chí Minh liên kết du lịch với những tỉnh, thành phố khác”.

Hà Nội đã tham gia nhiều chuỗi liên kết du lịch khác nhau, tuy nhiên, với việc liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm miền trung, đây là lần đầu, thành phố tham gia chuỗi liên kết du lịch theo trục bắc - trung - nam với những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước. Giám đốc Sở Du lịch Quảng Nam Nguyễn Anh Hồng cho biết: “Vùng kinh tế trọng điểm miền trung rộng hơn 28 nghìn km2, số dân hơn sáu triệu người. Vùng kinh tế có bốn sân bay, năm cảng biển lớn. Về di sản có cố đô Huế, đô thị cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn… Ngoài ra, có những bãi biển đẹp nhất cả nước, khu dự trữ sinh quyển Bạch Mã, Cù Lao Chàm, công viên địa chất Lý Sơn... Đây là cơ sở để miền trung có thể liên kết với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để thúc đẩy du lịch”.

Được biết, Hà Nội sẽ tổ chức một đoàn doanh nghiệp quy mô, với gần 90 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu tham gia diễn đàn. Trong quá trình khảo sát, đoàn còn thực hiện các hoạt động nhân đạo hỗ trợ đồng bào miền trung.

Thế mạnh của Hà Nội là du lịch văn hóa, cho nên Hà Nội sẽ “chào hàng” những sản phẩm mới như: Trải nghiệm đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, tua nội đô Hà Nội 36 phố phường, Thăng Long tứ trấn, tham quan làng nghề, làng cổ... với những trải nghiệm mới.

Một nét mới của hoạt động liên kết tăng cường hỗ trợ phát triển du lịch lần này là yếu tố “hai chiều”. Chẳng hạn, cả năm tỉnh đều có văn hóa truyền thống đặc trưng. Khách từ miền trung và Thừa Thiên Huế ra Hà Nội thì địa phương sẽ giới thiệu di sản, giá trị du lịch của Hà Nội. Sau khi nhận được thông tin từ Hà Nội, các đơn vị quản lý du lịch Huế sẽ hỗ trợ thông tin, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng tua đi Hà Nội và ngược lại.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Bình luận

Từ tháng 2/2021, Bamboo Airways chính thức khai thác đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi Côn Đảo với tần suất dự kiến 2 chuyến khứ hồi/ngày, tần suất chung sẽ tăng dần tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của hành khách.

“Đi Phú Yên có thể không có quà nhưng chắc chắn sẽ có ảnh đẹp”. Đó là câu nói mà các tín đồ du lịch truyền nhau mỗi lần ghé Phú Yên. Và đây sẽ là những điểm đến chẳng bao giờ cũ để bạn check-in cháy máy tại Phú Yên trong chuyến du xuân rước lộc đầu năm. 

Tổng cục Du lịch Việt Nam, UBND tỉnh Hà Giang, MobiFone vừa ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch Hà Giang thông qua chuyển đổi số và du lịch thông minh vào ngày 20/1.

Theo Sở Du lịch TP Hà Nội, sau hai đợt bùng phát dịch COVID-19, đã có khoảng 90% số doanh nghiệp lữ hành phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Ngoài ra, có 950/3.587 cơ sở lưu trú cũng tạm dừng hoạt động. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 28,02 nghìn tỷ đồng.

Ngành du lịch xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021, với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50%-70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 10,96 triệu - 15,34 triệu lượt khách; khách quốc tế đạt từ 2,2 triệu - 3,7 triệu lượt khách.

Ngày 18/1, Hãng hàng không lữ hành đầu tiên của Việt Nam Vietravel Airlines đã công bố mở bán vé cho các chuyến bay thương mại, bắt đầu từ 1 giờ sáng ngày 19/1/2021, với 50.000 vé ưu đãi giá 0 đồng.

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa phong phú, tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ). Qua đó, đưa tỉnh trở thành một điểm đến thêm hấp dẫn với đa dạng các loại hình du lịch, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Ngày 15/1, Ủy ban Chính sách Du lịch quốc gia Thái Lan đã chính thức phê chuẩn đề xuất quy định về việc thu phí du lịch đối với mỗi du khách nước ngoài tới thăm quan tại quốc gia này để quản lý các địa điểm du lịch địa phương và mua bảo hiểm cho du khách.

Chương trình Lễ hội Tết Việt 2021 với 4 hoạt động chính như: xem Tết, ăn Tết, chơi Tết và chợ Tết. Lễ hội Tết Viết sẽ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 21 - 24/1 tại công viên Lê Văn Tám, quận 1, TPHCM.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455