19:00 29/04/2022

Livestream bán hàng: Trục lợi khủng từ việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Livestream bán hàng đang ngày càng nở rộ với sự hỗ trợ từ nhiều nền tảng, từ mạng xã hội đến các trang thương mại điện tử giúp dân kinh doanh có cơ hội phủ sóng, kết nối nhiều hơn tới khách hàng và đem về mức lãi "khủng".

Livestream bùng nổ trên nền tảng mạng xã hội

Thương mại điện tử, đặc biệt hình thức livestream trên mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến vì sự tiện lợi cho khách hàng và thu nhập “khủng” cho người bán. Hình thức livestream bán hàng tại Việt Nam bùng nổ vào khoảng đầu năm 2019 và càng được ưa chuộng trong giai đoạn dịch Covid-19, khi người tiêu dùng ưu tiên mua sắm trực tuyến.

Sức hấp dẫn của livestream như một dạng truyền hình trực tiếp mang tính tương tác cao giữa người bán với người xem. Người mua có thể chủ động thắc mắc về sản phẩm và được trả lời. Chỉ cần để lại số điện thoại, ngay lập tức sẽ có người liên hệ chốt đơn hàng. Thao tác mua bán diễn ra rất nhanh cùng mức giá “ưu đãi” chỉ có trong giờ livestream.

Không chỉ các sàn Thương mại điện tử, cơ sở kinh doanh lớn, người bán hàng nhỏ lẻ trên mạng xã hội cũng ngày càng tích cực livestream bán hàng. Thậm chí, nhiều nhãn hiệu không ngần ngại bỏ tiền thuê dàn "sao" quảng bá cho sản phẩm của mình nhằm tăng sự tin cậy.

Mỗi ngày có khoảng hàng chục nghìn phiên livestream bán hàng trên mạng xã hội

Không thể phủ nhận livestream bán hàng đang dần trở thành một nghề kiếm sống chính của nhiều người. Từ người bình thường tới những nghệ sĩ, người nổi tiếng, CEO đều tích cực tham gia vào nền kinh tế này.

Theo thống kê cho thấy, bình quân mỗi tháng, tại Việt Nam có khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng livestream qua mạng, với sự tham gia của khoảng 50.000 nhà cung ứng sản phẩm.

Tức mỗi ngày có khoảng 70.000 - 80.000 phiên livestream bán hàng và phần lớn các phiên livestream này diễn ra trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Một phần nhỏ trong số đó (khoảng 2.000 - 3.000 phiên) diễn ra trên các nền tảng điện tử như Shopee Live, Tike Live, Lazada, Sendo...

Ngoài hình thức người bán tự livestream trực tiếp, một số tiểu thương còn tận dụng phần bình luận trong phiên livestream của những người nổi tiếng, có lượt tương tác khủng để quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng

Chỉ cần lướt Facebook là người dùng có thể bắt gặp các livestream bán hàng của các shop thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm… Để thu hút khách, các chủ shop online thường chào mời qua hình thức bán hàng giảm giá sâu. Nhiều sản phẩm  của các thương hiệu lớn trên thế giới như: Dior, Gucci, LV... được người bán giới thiệu là hàng xách tay còn mác, nguyên hộp với giá niêm yết của hãng lên đến hàng trăm USD nhưng họ chỉ bán với giá vài trăm ngàn đồng, thậm chí vài chục ngàn đồng chỉ để “tri ân khách hàng” hoặc chỉ để tăng tương tác…

Điển hình như ngày 7/7/2020, hàng chục nghìn sản phẩm tiêu dùng nghi giả các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Burberry, Nike, Adidas, LV, Chanel, Gucci... cùng dàn máy móc để livestream quy mô lớn đã bị phát hiện trong kho hàng lậu có diện tích hơn 10.000 m2 tại thành phố Lào Cai.

Tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, 3 nhân viên được thuê đang thay nhau livestream trên các tài khoản Facebook như: Thảo Trần, Giầy đồng giá... Các đối tượng đầu tư trang thiết bị rẻ tiền, thô sơ để phục vụ việc livestream, bán hàng qua mạng.

Sau khi livestream bán hàng thì các đơn hàng này sẽ được hơn 40 nhân viên ngồi máy tính chốt đơn hàng bằng phần mềm cực kỳ chuyên nghiệp, quản lý tập trung.

Theo lời khai, có cả trăm đơn hàng mỗi ngày được đóng gói cẩn thận để gửi đi khắp cả nước thông qua các hãng chuyển phát lớn như Viettel Post, đồng nghĩa với việc hàng trăm nghìn sản phẩm hàng giả, hàng lậu được đưa ra thị trường một cách trót lọt trong suốt 2 năm qua.

Lực lượng chức năng cho biết, theo khai nhận ban đầu của chủ cơ sở, doanh thu của kho hàng những tháng gần đây đạt hơn 10 tỷ đồng/tháng, với hơn 30.000 đơn hàng bán ra mỗi tháng. Trung bình mỗi đơn hàng có 2,8-3 sản phẩm.

Mới đây, ngày 27/4, các cơ quan chức năng bất ngờ kiểm tra 05 kho hàng tại đường Tô Vĩnh Diễn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Kho hàng thuộc sở hữu của bà Trương Thị Liên (sinh năm 1971), hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thanh Hoá.

Kho hàng khủng phục vụ livestream tại Thanh Hóa vừa bị lực lượng chức năng phát hiện

Tổng cục QLTT cho biết, đây là cơ sở kinh doanh của shop Ngọc Thảo cùng 4 kho hàng thuộc sở hữu của bà Trương Thị Liên (sinh năm 1971), hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thanh Hoá. Tại thời điểm kiểm tra, trên 30 cán bộ thuộc lực lượng QLTT và lực lượng Công an tỉnh Thanh Hoá đã chia thành 5 điểm tiến hành kiểm tra 5 kho hàng thuộc sở hữu của bà Trương Thị Liên.

Phần lớn các kho nằm rải rác cách cơ sở chính cũng là nhà của bà Liên không xa, chỉ dùng để chứa hàng với những kệ sắt được đầu tư chắc chắn, chuyên nghiệp. Mỗi kho rộng từ 80-100m2, nằm sâu trong khu dân cư.

Tại các kho hàng, chủ cơ sở đã phân chia thành từng lĩnh vực với các mặt hàng riêng biệt như khu phục vụ livestream, kho chứa các mặt hàng thời trang, gia dụng, giày dép, hoá mỹ phẩm….

Qua kiểm đếm lực lượng chức năng đã ghi nhận trên 12.000 sản phẩm có nhiều dấu hiệu vi phạm. Trong đó phần lớn là các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci, Louis Vuitton, Kenzo… ngoài ra còn có một lượng lớn sản phẩm là hàng hoá do nước ngoài sản xuất, chủ cơ sở chưa chứng minh được nguồn gốc hợp pháp.

Cùng với đó, tại hiện trường, hàng trăm đơn hàng đã được đóng gói chờ vận chuyển cho thấy, hàng hoá tại cơ sở này được phân phối khắp mọi nơi từ miền Bắc đến miền Nam thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh với đa dạng các mặt hàng từ thời trang như giày dép, quần áo đến các mặt hàng gia dụng như nồi chiên không dầu, quạt điện….

Như vậy có thể thấy, hoạt động video phát trực tuyến đã mở ra cơ hội rất lớn cho nhiều người mua, bán hàng qua mạng. Tuy nhiên, việc livestream cũng dẫn đến rất nhiều hệ lụy tiêu cực như bán hàng lậu, hàng cấm, Riêng việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái thông qua livestream mang lại lợi nhuận rất lớn nên nhiều đối tượng đã tận dụng triệt để hình thức này.

Anh Đào

Theo dõi Thương Trường trên