Loạt "ông lớn" ngành bia rượu lợi nhuận đi lùi, ngày khởi sắc vẫn mong manh

Rượu bia là một trong những ngành ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19. Theo BCTC quý 3/2021 của nhiều doanh nghiệp bia, rượu đều cho thấy thua lỗ hoặc giảm sút lợi nhuận.

Mới đây, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2021.

Theo đó, trong quý III/2021, Sabeco ghi nhận doanh thu đạt 4.282,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 471,9 tỷ đồng, lần lượt bằng 53,2% và 32,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ 69,3% lên 73,3% so với cùng kỳ.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp điều chỉnh giảm 43,7% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 2.438,9 tỷ đồng về 3.140,8 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 20%, tương ứng giảm 191,7 tỷ đồng về 767,6 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 88,7%, tương ứng giảm 21,29 tỷ đồng về 2,7 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Như vậy, đối mặt với việc kinh doanh gặp khó, công ty đã đẩy mạnh tiết giảm chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Sabeco lần lượt đạt 17.369 tỷ đồng và 2.529 tỷ đồng, tương ứng giảm 14% và giảm 26% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Sabeco, sự bùng phát làn sóng làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid-19 cùng với các biện pháp phong toả, giãn cách xã hội được áp dụng ở Việt Nam cũng như lệnh giới nghiêm tại TP HCM, các tỉnh phía Nam đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Công ty.

Ngành bia rượu “nạn nhân” thiệt hại nặng nề do Covid19
Doanh nghiệp rượu bia thua lỗ, tụt dốc trong quý III/2021

Kết quả đáng buồn nhất phải kể đến Công ty cổ phần rượu và nước giải khát Hà Nội (Halico: UpCOM: HNR). Trong quý III/2021, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty đạt 13,7 tỷ đồng, giảm gần 42% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp đạt 1,9 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ.

Doanh thu hoạt động tài chính của công ty cũng giảm 23% so với cùng kỳ. Mặc dù chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm tới 35% nhưng vẫn chiếm tới hơn 7 tỷ đồng khiến trong quý III/2021, công ty ghi nhận mức lỗ ròng hơn 4 tỷ đồng. Điều tích cực nhất là mức lỗ này đã giảm 1,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái (lỗ 5,5 tỷ đồng).

Lũy kế 9 tháng, doanh thu của Halico đạt 73,5 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Do giá vốn giảm sâu hơn doanh thu nên trong quý, lợi nhuận gộp vẫn đạt 10,5 tỷ, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫu vậy, sau khi trừ chi phí, công ty vẫn ghi nhận mức lỗ 17,7 tỷ đồng 9 tháng đầu năm, giảm lỗ 3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Bia Hà Nội - Hải Dương (HNX: HAD) tuy chỉ giảm 17% doanh thu quý 3/2021 song lợi nhuận gộp giảm tới 36%, chỉ còn 51,2 tỷ đồng. Trong quý III/2021, doanh thu tài chính của công ty cũng giảm. Sau khi trừ chi phí, công ty ghi nhận lãi 3,5 tỷ đồng trước thuế, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, so với nửa đầu năm nay, lợi nhuận của HAD đã cải thiện rất mạnh. Riêng lợi nhuận quý 3/2021 đã tăng gần chục lần so với quý 2/2021 và chiếm 90% lợi nhuận 9 tháng đầu năm.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của HAD đạt 105.7 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tài chính giảm 29% so với cùng kỳ. Sau khi trừ chi phí, công ty ghi nhận 3,9 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm gần 72% so với cùng kỳ năm ngoái.

Loạt ông lớn ngành bia rượu lợi nhuận đi lùi ngày khởi sắc vẫn mong manh
Nghị định 100 về xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia được cho là sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bia, rượu trong dài hạn.

Tương tự, Công ty cổ phần Bia Sài Gòn miền Trung (HoSE: SMB) cũng bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh. Trong quý III/2021, doanh thu thuần hợp nhất của công ty chỉ đạt 220 tỷ đồng, giảm 33,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 54 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý, SMB chỉ lãi ròng 20 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, SMB ghi nhận mức giảm doanh thu và lợi nhuận gộp lần lượt 8,3% và 3%. Dù vậy, doanh thu tài chính tăng hơn 100% (thu từ tiền lãi cho vay, cổ tức và lợi nhuận được chia) giúp lợi nhuận thuần của công ty đạt 120 tỷ đồng, giảm 7,7%. Lũy kế 9 tháng, công ty đạt gần 98 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 10% so với cùng kỳ.

Như vậy, theo những số liệu trên cho thấy trong quý III/2021 chứng kiến kết quả kinh doanh thê thảm của các doanh nghiệp trên khi đồng loạt thua lỗ hoặc sụt giảm lợi nhuận.

Các doanh nghiệp rượu, bia đang kỳ vọng kinh doanh phục hồi trở lại trong quý IV/2021. Khi Chính phủ đã nới lỏng một số biện pháp liên quan đến giãn cách để phục hồi nền kinh tế thì doanh thu và lợi nhuận của bia rượu sẽ phục hồi.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng, ngành rượu bia sẽ còn chịu ảnh hưởng lâu dài. Vì sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội trong quý 3/2021 thì nguồn thu nhập của nhiều người dân bị sụt giảm. Do vậy, sẽ ảnh hưởng nhiều đến lực cầu bia rượu của người tiêu dùng bởi vì họ sẽ giảm bớt chi tiêu để tiết kiệm hoặc dành cho nhu cầu khác quan trọng hơn.

Chưa kể, ngành bia rượu còn chịu tác động của Nghị định 100 về xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bia, rượu trong dài hạn.

Theo Tổng Cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của ngành đồ uống trong tháng 9/2021 giảm mạnh 34.3% so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung 9 tháng đầu năm 2021 giảm nhẹ 4.2% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó IIP quý 3 giảm mạnh 27.2% so với cùng kỳ. Riêng, chỉ số sản xuất công nghiệp ngành bia các loại 9 tháng đầu năm 2021 giảm 40% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó quý 3/2021 giảm 32.9% so với cùng kỳ năm trước.

Anh Đào

Bình luận bài viết

Nắm bắt vị trí chiến lược của trục đường Âu Cơ, Yên Bái “đón sóng” đầu tư thông qua việc phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của toàn tỉnh.

Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1) vừa đăng ký thoái hơn 1,8 triệu cổ phiếu BHC, tương ứng 40,92% vốn tại CTCP Bê tông Biên Hòa. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 1-30/12/2021.

Người dân có thể dán thẻ thu phí không dừng tại các trạm thu phí hoặc các trung tâm đăng kiểm. Mức phí cho việc dán thẻ là 135.000 đồng.

Với việc chào bán thành công 32 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ của FECON tăng từ 1,254 tỷ đồng lên 1,574 tỷ đồng; tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành tăng từ 125,4 triệu  lên 157,4 triệu đơn vị.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong năm 2021, nhưng tổng số vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài được cấp mới và điều chỉnh tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Giới chuyên gia dự báo đây sẽ tiếp tục là thị trường "màu mỡ” mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp trong những năm tới.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455