"Mổ xẻ" chuỗi cung ứng để tìm nguyên nhân vì sao giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng cao

Trước nghịch lý giá lợn hơi giảm, nhưng đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, cần bình tĩnh phân tích toàn bộ chuỗi cung ứng để xem nguyên nhân nằm ở đâu để tháo gỡ.

Ngày 24/10, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan đã có trao đổi liên quan tới nghịch lý giá thịt lợn hơi - lợn thịt trong thời gian qua.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, giá cả được quyết định đơn thuần dựa vào yếu tố cung - cầu gặp nhau. Tuy nhiên cùng lúc do thị trường bị đứt gẫy vì dịch COVID-19 thì “rộ” lên thông tin cho rằng thịt lợn đang “thừa mứa”, tạo nên “yếu tố cảm xúc” khiến người nông dân bằng mọi giá phải bán ra. Cùng một lúc nhiều người bán nên tạo áp lực đầu cung trên thị trường. Vì vậy, cần bình tĩnh phân tích toàn bộ chuỗi cung ứng để xem nguyên nhân nằm ở đâu để tháo gỡ.

Nghịch lý giá thịt lợn hơi  thịt lợn Cần bình tĩnh phân tích xem nguyên nhân để tháo gỡ
Nghịch lý giá lợn hơi giảm, nhưng đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao không còn là chuyện lạ với thị trường

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng về vấn đề cung-cầu thị trường, chúng ta phải quen dần trường hợp có lúc lên lúc xuống, không thể nào cân bằng tuyệt đối được. Vì có nhiều tác nhân tham gia chuỗi, đặc biệt trong thời điểm cục bộ.

Bộ trưởng thừa nhận: “Đúng là ngành nông nghiệp chưa làm tròn trách nhiệm, ngay cả trong điều kiện bình thường cũng chưa có dự báo và điều tiết được nên ngành nông nghiệp sẽ chấn chỉnh lại”. Theo Bộ trưởng, từ trước tới nay, ngành nông nghiệp chỉ tập trung nhiệm vụ khuyến khích sản xuất, nên cứ sản xuất và lấy số liệu sản xuất đó. Nhưng, đây chưa phải là kinh tế mà chỉ khi nào hàng hóa ra đến thị trường thì mới là kinh tế.

Do đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần quan tâm hơn tới vấn đề kết nối nông sản giữa đầu vào với đầu ra. Đồng thời cần công nghệ số để quản lý việc này thuận tiện hơn. Ngành nông nghiệp phải đảm nhiệm thêm đầu thị trường, thì mới khuyến khích nông dân tăng, giảm sản lượng như thế nào, vào lúc nào…

“Sản lượng tăng không đồng nghĩa với thu nhập tăng, thậm chí có thời điểm ngược lại, như thời điểm này, sản lượng thịt lợn dư nhưng thu nhập của bà con lại lao đao do giá xuống. Do đó phải tuân theo đúng quy luật kinh tế thị trường”, Bộ trưởng cho biết.

Nói về việc tính toán cân đối cung - cầu của thị trường thịt lợn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết vừa qua, các địa phương đã mở luồng xanh, nhiều hoạt động trở lại, chợ mở cửa, nên giá đã bắt đầu nhích lên. Do đó, cần thực hiện chủ trương phục hồi kinh tế, mở thị trường linh hoạt, trong điều kiện an toàn sẽ giúp tác động cung - cầu.

Bộ NN&PTNT không thể tác động cung cầu để đẩy giá lên. Do đó, Bộ sẽ phối hợp với các ngành để giải quyết được việc mở cửa thị trường, không bị tắc khâu vận chuyển. Tuy nhiên, tình hình rất khó lường, tất cả các phương án là dự trù bởi dịch bệnh có thể có diễn biến phức tạp.

Trước nghịch lý giá lợn hơi giảm, nhưng đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao. Có thời điểm giá lợn hơi ở mức dao động từ 33.000 - 44.000 đồng/kg, người chăn nuôi đang lỗ thì giá thịt lợn ở các chợ và siêu thị vẫn ở mức “trên trời”, như vậy là cả người chăn nuôi và tiêu dùng đều đang chịu thiệt.

Nhiều ý kiến cho rằng người dân vẫn đang phải mua thịt lợn ở mức giá cao so với đà giảm của giá lợn hơi. Nguyên nhân là thịt lợn phải đi qua quá nhiều khâu trung gian, phân phối trước khi đến tay người tiêu dùng. Đáng nói, thịt lợn ngoài chợ giảm giá có độ trễ so với biên độ giảm giá của lợn hơi. Có nghĩa là các khâu bán lẻ đã cố giữ giá thịt lợn ở mức cao thêm vài ngày khi mà giá lợn hơi đã giảm để ăn chênh lệch.

Theo báo cáo của các bộ, ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, giá lợn hơi liên tục giảm, đặc biệt từ tháng 9 đến nay, giá lợn hơi giảm mạnh (tháng 3, 4 giá 70.000-75.000 đồng/kg; tháng 8, 9/2021 giá còn 42.000-50.000 đồng; đến thời điểm hiện tại, dao động 35.000-45.000 đồng/kg, đặc biệt có một số địa phương giá xuống dưới 35.000 đồng/kg, 2-3 ngày vừa qua giá có tăng 2-3.000 đồng/kg). Trong khi đó giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, gây khó khăn cho người chăn nuôi, nhất là các hộ nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ. Giá sản phẩm chăn nuôi nói chung và giá lợn hơi nói riêng vẫn đang ở mức thấp, người chăn nuôi vẫn thua lỗ, nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất, nguồn cung trong những tháng tới, đặc biệt là dịp tết nguyên đán tới đây nếu chúng ta không có giải pháp phù hợp, hữu hiệu.

Tại cuộc họp nhằm đánh giá thực trạng chăn nuôi, tiêu thụ thịt lợn và giải pháp tăng cường quản lý, bình ổn thị trường nhằm bảo đảm quyền lợi của người chăn nuôi, người tiêu dùng, ổn định sản xuất do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì, lãnh đạo các bộ, ngành đã phát biểu làm rõ hơn về nguyên nhân dẫn tới giá giảm sâu, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do giảm cầu. Bên cạnh đó là việc lưu thông, vận chuyển khó khăn; một số cơ sở sản xuất, chế biến phải tạm dừng hoạt động do không đáp ứng được “3 tại chỗ” khi nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội. Trong khi đó nguồn cung dồi dào (xảy ra không riêng mặt hàng thịt lợn mà cả các loại thực phẩm khác như gà, thủy hải sản). Đến cuối tháng 9 đầu tháng 10/2021, tổng đàn lợn cả nước trên 28 triệu con (đứng thứ 6 thế giới), tăng 5%, sản lượng thịt lợn hơi 9 tháng đạt khoảng 2,9 triệu tấn.

Anh Đào (t/h)

Bình luận bài viết

Các nhà phân phối bán lẻ, trung tâm thương mại (TTTM) đang chuẩn bị mọi nguồn lực để “hồi sinh” với làn sóng “mua sắm trả thù” lên cao của người tiêu dùng thời điểm cuối năm.

Giá dầu giảm trong phiên hôm qua (30/11) và xoá sạch mức tăng đầu tuần khi các thông tin về biến thể Omicron một lần nữa gây tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11, giá cà phê trên hai Sở diễn biến trái chiều. Chênh lệch giá giữa hai Sở tiếp tục được thu hẹp về 56% chiết khấu cho giá Robusta.

Theo thống kê, hiện tại, các thương hiệu ôtô kinh doanh tại Việt Nam đang phân phối ra thị trường khoảng 40 mẫu mã ôtô lắp ráp trong nước. Trong đó có các thương hiệu lớn như Hyundai, VinFast, Toyota, Kia...

Người dân có thể dán thẻ thu phí không dừng tại các trạm thu phí hoặc các trung tâm đăng kiểm. Mức phí cho việc dán thẻ là 135.000 đồng.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455