Một đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ngừng hoạt động đến hết năm nay để sửa chữa

Một trong hai đường băng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ dừng hoạt động để khắc phục các vết nứt và sụt lún. Theo dự kiến, việc sửa chữa đường băng này sẽ kéo dài khoảng 6 tháng, từ cuối tháng 6 đến hết năm nay.

Thời gian qua, đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất xuất hiện các vết nứt và sụt lún. Những vết này gây tình trạng đọng nước khi trời mưa, bê tông nhựa bị rạn nứt, không đảm bảo chịu lực. 

Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) vừa trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo doanh nghiệp quản lý điều hành dự án, đường cất hạ cánh 25R/07L dự kiến sẽ được ngưng hoạt động để sửa chữa trong khoảng 6 tháng (từ cuối tháng 6 đến hết tháng 12).

Dự kiến từ 1/10, nhà thầu bắt đầu thi công xây mới hệ thống đường lăn (bao gồm đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song) và xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối; các công trình phục vụ quản lý bay, đèn hiệu… Thời gian thi công khoảng 14 tháng, dự kiến 31/12/2021 hoàn thành. Việc nghiệm thu, bàn giao sẽ được thực hiện trong một tháng sau đó. 

Bộ Giao thông vận tải đã quy hoạch sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đáp ứng khai thác tối đa 36 - 38 triệu hành khách/năm, tương đương 231.000 lần máy bay hạ cất cánh/năm. Tuy nhiên, năm 2019 cảng đã khai thác 41,2 triệu hành khách/năm, tương đường với 260.862 lần cất/hạ cách. Vì vậy, năng lực khai thác khu bay đã quá tải trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ và an toàn khai thác của cảng hàng không.

Mặc dù đã duy tu sửa chữa nhiều lần nhưng không giải quyết được triệt để tình trạng hư hỏng lớn, không đảm bảo điều kiện chịu lực, uy hiếp trực tiếp tới an toàn khai thác hàng không.

Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước trong sân bay đã xuống cấp, thường xuyên gây ra tình trạng ngập úng khu vực sân đỗ máy bay và ở dải bảo hiểm đường hạ/cất cách, đường lăn.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư dự án hơn 2.057 tỷ đồng. Nếu được chấp nhận cho giao thầu, CIPM sẽ chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu về năng lực, kinh nghiệm, nhân sự, thiết bị, yêu cầu của dự án và gói thầu trước khi tiến hành xác định nhà thầu đủ điều kiện.

Bộ KH&ĐT yêu cầu trong mọi trường hợp, nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, có giải pháp kỹ thuật khả thi đáp ứng yêu cầu gói thầu.

Thanh Thúy

Bình luận bài viết

UBND TP Cần Thơ đã quy định nhân viên giao hàng (Shipper) được xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí, định kỳ 3 ngày/lần và hoạt động từ 6h-18h hàng ngày.

Mặc dù các huyện, thành phố đã thực hiện giãn cách gần 20 ngày nhưng UBND tỉnh Ninh Thuận vẫn tiếp tục siết chặt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19.

Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa đã phong tỏa một số khoa phòng, đồng thời ngưng tiếp nhận bệnh nhân sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 tại Khoa Nhi.

Trưa 4/8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố tiếp tục ghi nhận thêm 24 trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2, nâng tổng số mắc trong ngày lên 43.

Ngày 4/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc giảm thời gian cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455