Tin nóng:

Một thương vụ đem lại nhiều kỳ vọng

Nhận định về cuộc “hôn nhân” giữa Masan và Vingroup, Tiến sĩ Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Danh dự Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam : “thương vụ này sẽ đem lại một mặt mới cho ngành bán lẻ Việt Nam, tạo ra một doanh nghiệp Việt là đối trọng thực sự với các sản phẩm nước ngoài”.



Mới đây, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố việc sáp nhập Vincommerce (bao gồm hệ thống Vinmart và Vinmart+) với Công ty Cổ phần tiêu dùng Masan. Xét về mặt bản chất đây được coi là một hình thức chuyển giao, hoán đổi toàn bộ cổ phần của Vincommerce để thành lập một Tập đoàn hàng tiêu dùng bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội trong nước. 

Hai gã khổng lồ tìm về giá trị cốt lõi

 “Thương vụ thế kỷ” này đóng vai trò tối ưu hóa tiềm lực mỗi bên, giúp Vingroup giải phóng được nguồn lực từ hệ thống quản trị cho đến lãnh đạo bởi Vingroup vẫn được biết đến là một tập đoàn kinh tế đa ngành, đầu tư vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, từ bất động sản, công nghệ, công nghiệp sản ô tô, đến y tế, giáo dục, nông nghiệp, bán lẻ… Tuy nhiên, khi mà bán lẻ và nông nghiệp đều là những lĩnh vực đòi hỏi nguồn nhân lực rất lớn, đầu tư dàn trải thì để tiến xa, tiến nhanh hơn trong lĩnh vực ưu tiên là công nghệ - công nghiệp, Vingroup đã lựa chọn việc bỏ bớt những mục tiêu không phải cốt lõi, dù đó đều là những lĩnh vực rất tiềm năng. Với định hướng mới này, việc Vingroup nhường “mặt trận” bán lẻ và nông nghiệp để dồn toàn lực cho Vinfast và Vinsmart cũng là điều dễ hiểu. 

Còn Masan Group - một tập đoàn với tầm nhìn hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ, khi nắm quyền điều hành Vinmart và Vineco sẽ trở thành Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Theo đó, Vincommerce có vốn điều lệ là 6.436 tỷ đồng, sở hữu chuỗi Vinmart và Vinmart+. Theo số liệu cập nhật từ website, Vinmart hiện có 115 siêu thị còn Vinmart+ có 2.438 cửa hàng, lớn nhất trong các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam. Hồi tháng 9, nhóm các quỹ đầu tư nước ngoài, đứng đầu là Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) đã rót 500 triệu USD để sở hữu 16% vốn của Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM, công ty mẹ của Vincommerce. Với VinEco có vốn điều lệ 2.000 tỉ đồng, là công ty nông nghiệp áp dụng công nghệ vào sản xuất với sở hữu 15 nông trường trên cả nước, hơn 800 hợp tác xã liên kết, diện tích sản xuất là 3.000ha. 

Trong khi đó, Công ty Cổ phần tiêu dùng Masan có vốn điều lệ 7.229 tỉ  đồng, là doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu như mỳ ăn liền Omachi; Kokomi; Sagami; nước mắm Nam Ngư; Chinsu; nước tương Chinsu; nước khoáng Vĩnh Hảo;Vinacafe. Doanh nghiệp này cũng sở hữu mạng lưới bán lẻ với 180.000 điểm bán lẻ sản phẩm thực phẩm và 160.000 điểm bán lẻ sản phẩm đồ uống.

Được biết trong thông cáo phát đi trưa 3/12, Vingroup dẫn lời của tỉ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định Tập đoàn không lựa chọn hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. "Ngay từ đầu chúng tôi đã quyết chí chỉ chọn doanh nghiệp Việt Nam nhằm giữ thị trường bán lẻ cho người Việt, bảo đảm sân chơi công bằng cho các nhà sản xuất trong nước. Yếu tố quan trọng thứ hai là doanh nghiệp được chọn phải có năng lực và nền tảng tốt để tiếp quản, phát triển Vincommerce và Vineco lên một tầm cao mới". Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho rằng: "Đây là lựa phù hợp nhất để tiếp tục dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam vươn ra thế giới như định hướng ban đầu của Masan", 

Sau khi sáp nhập Masan tiếp tục khẳng định quyền lợi của các nhà đầu tư , đối tác cũng như người tiêu dùng sẽ không có gì thay đổi, toàn bộ khách hàng của Vincommerce vẫn được hưởng các ưu đãi của Vingroup, đặc biệt là các chính sách đặc quyền thẻ VinID dành cho khách hàng, cán bộ, nhân viên thuộc hệ thống bán lẻ Vincommerce sẽ không phải lo lắng khi vừa được tiếp tục kế thừa các quyền lợi có sẵn từ Vingroup và vừa hưởng thêm các chế độ đãi ngộ từ Masan. 



Thương vụ “bom tấn” mang tới kỳ vọng 

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành bán lẻ, thương vụ này là một nước cờ khôn khoan của Vingroup và Masan. Việc hai doanh nghiệp này hợp lực để tạo ra một doanh nghiệp lớn hơn theo hướng chuyên nghiệp hóa, thay vì phải cạnh tranh nhau gay gắt là tín hiệu tích cực cho thị trường bán lẻ, và điều đó có lợi cho hàng tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên cũng phải xuất phát từ lợi ích mà những ông lớn này nhận thấy được và việc Vingroup không thể “ôm” nhiều ngành kinh doanh được và việc tìm về giá trị cốt lõi là điều cần phải làm nếu muốn vươn mình lên tầm châu lục. Việc sáp nhập với Masan được cho là ít rủi ro nhất bởi đây là một tâp đoàn có tiềm lực và có nhu cầu đầu tư vào mảng bán lẻ để hoàn thiện chuỗi sản xuất - phân phối khép kín. Thương vụ này tiếp tục chứng minh triết lý kinh doanh của Tập đoàn Masan Group, đó là “không tham gia cổ phần thiểu số”, hay nói cách khác là không đầu tư thụ động và luôn nắm quyền kiểm soát tại doanh nghiệp. Điều này giúp Masan chủ động nâng cao giá trị và áp dụng những chuẩn mực tốt nhất. 

Trong chiến lược thực thi, Masan cũng công bố chỉ cạnh tranh trong các lĩnh vực có thể mang lại quy mô lớn với các cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ. Đồng thời, xác định ngành hàng tiêu dùng và tài nguyên là những lĩnh vực trọng điểm của mình. 

“Masan sẽ thúc đẩy tăng trưởng bằng các thương vụ mua bán công ty, đồng thời phát triển các doanh nghiệp hiện tại. Chúng tôi chỉ thực hiện các giao dịch nắm quyền kiểm soát với các doanh nghiệp mà chúng tôi tin tưởng có thể trở thành công ty dẫn đầu thị trường.” – Tập đoàn Masan cho hay. 

Theo Tiến sĩ Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Danh dự Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định: “Đây là một thương vụ sáp nhập được coi là lớn nhất năm 2019. Tuy nhiên nếu coi đây là thương vụ định hình lại bức tranh thị trường Việt Nam thì có lẽ là hơi vội và không thật sự chính xác lắm. Bởi vì nếu chúng ta nhìn nhận từ góc độ cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ thuần Việt và các doanh nghiệp bán lẻ của nước ngoài, việc Vingroup sáp nhập Vinmart, Vineco vào Masan là 2 doanh nghiệp thuần Việt sáp nhập để tạo nên một doanh nghiệp mới, chắc chắn là sẽ có sự thay đổi và tạo nên một diện mạo mới. Tôi tin tưởng sự sáp nhập này sẽ có những yếu tố mà người tiêu dùng rất kỳ vọng và chờ mong sẽ có một nhà bán lẻ rất lớn và hùng mạnh để hoàn toàn đủ sức cạnh tranh, đủ sức ganh đua trên thị trường bán lẻ đầy khốc liệt này”.

Trước Thương vụ bom tấn này đem tới nhiều lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam, vì đây là một doanh nghiệp Việt bán hàng Việt. Điều này thể hiện tinh thần của các doanh nghiệp Việt Nam dám tự tin cạnh tranh sòng phẳng với các hãng bán lẻ nước ngoài, Tiến sĩ Đinh Thị Mỹ Loan nhấn mạnh: “Tất cả các doanh nghiệp bán lẻ đều được khuyến khích và thực sự đều rất gắn bó với hàng Việt trong nhiều năm qua. Tỉ lệ hàng Việt trong hệ thống bán lẻ hiện đại, trong các siêu thị, đại siêu thị hay các chuỗi cửa hàng tiện ích... đều rất cao. Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam thường xuyên khuyến khích và động viên, cổ động cho các nhà bán lẻ, luôn luôn giữ một tỉ lệ cao hàng Việt trong hệ thống phân phối của mình. Sự ra đời của “liên minh” này đã tạo ra một doanh nghiệp của Việt Nam, sẽ là một doanh nghiệp lớn, hùng mạnh về mọi mặt, kể cả các cơ sở vật chất và những thành tựu đã đạt được của Vinmart và Vineco sẽ được phát huy hơn nữa. Đó là một cầu nối rất hữu hiệu, là một cửa mở tiềm năng cho hàng Việt. Đây là điều chắc chắn và quan trọng hơn cả là hàng hóa Việt Nam phấn đấu để giành được lòng tin của người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối và bán lẻ”.

Đức Trung

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455