Ngân hàng Nhà nước sẽ đề xuất gói tín dụng "giải cứu" ngành hàng không

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, các bộ, ngành và Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp đề xuất gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho ngành hàng không để sớm trình lên Chính phủ. Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đề xuất, cộng với 24.000 tỷ đồng dư nợ hiện tại không phải là quá lớn.

Ngành hàng không đề xuất 2 gói vay ưu đãi

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có buổi làm việc với hiệp hội và các doanh nghiệp hàng không, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành theo tinh thần Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ.

Ông Bùi Doãn Nề, Phó Tổng thư ký Hiệp hội hàng không Việt Nam cho biết, ngành hàng không đang bị thiệt hại nặng nề, doanh thu “bốc hơi” hàng chục nghìn tỷ đồng.

Đơn cử, Vietnam Airlines 6 tháng đầu năm nay lỗ 8.585 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số lỗ 5.262 tỷ đồng 6 tháng năm 2020, nâng tổng số lỗ lũy kế đến cuối tháng 6/2021 là 17.771 tỷ đồng, chính thức âm vốn chủ sở hữu. Với VietJet Air, khối lượng vận chuyển hành khách 6 tháng đầu năm 2021 giảm trên 60% so với 2019; doanh thu trong tời kỳ cao điểm hè 2021 giảm tới 90% so với 2020.

Từ năm 2020 đến hết tháng 8/2021, Bamboo Airways ước tính thiệt hại doanh thu gần 16.000 tỷ đồng (năm 2020: 9000 tỷ; 8 tháng năm 2021: 6500 tỷ đồng). Pacific Airlines (PA): Năm 2020, sản lượng khai thác chỉ đạt 38,8%, doanh thu chỉ đạt 30% so với năm 2019; 8 tháng đầu năm 2021 chỉ bằng 30,4%, doanh thu chỉ bằng 13% so với năm 2019 (trước Covid)…

Ngân hàng Nhà nước sẽ đề xuất gói tín dụng giải cứu ngành hàng không
Doanh thu sụt giảm nặng nề nhưng mỗi ngày, các hãng hàng không phải chi trên 100 tỷ đồng trong thời gian máy bay phải ngừng bay.

Trong khi doanh thu sụt giảm nặng nề thì mỗi ngày, các hãng hàng không phải chi trên 100 tỷ đồng trong thời gian máy bay phải ngừng bay, nằm tại các sân bay từ 80-90%. Ví dụ, mỗi tháng Vietjet phải trang trải 3 tỷ tiền lương và 80 tỷ tiền thuê máy bay, trả lãi vay ngân hàng, thanh toán cho các dịch vụ đầu vào cố định, duy tu, bảo dưỡng máy bay,…   

Mặc dù từ khi dịch bệnh bùng phát, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp như giảm lãi suất, giãn, hoãn thời gian trả nợ… và tiếp tục cho nhiều doanh nghiệp hàng không vay vốn để cải thiện tính thanh khoản trong giai đoạn khó khăn, riêng Vietnam Airlines đã được cho vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0%.  

Tuy nhiên, doanh thu sụt giảm thời gian dài khiến cân đối dòng tiền bị phá vỡ. Hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam đã lên tới 36.000 tỷ đồng (riêng VNA 20.000 tỷ đồng).  Hiện cả 5 hãng hàng không (VNA, Vietjet, Bamboo, PA, Vietravel) đều đề nghị Chính phủ cho vay ưu đãi từ 1.000 đến 10.000 tỷ đồng để cân đối dòng tiền. Tổng nhu cầu vay theo đề xuất của doanh nghiệp là 30.000 tỷ đồng.

Ông Bùi Doãn Nề cho hay, trên cơ sở báo cáo đề xuất của các doanh nghiệp hàng không, Hiệp hội đề xuất 2 gói vay ưu đãi.

Thứ nhất, áp dụng cơ chế tái cấp vốn vay lãi suất 0% như đã áp dụng với VNA cho các hãng hàng không khác với quy mô vốn từ 4.000 tỷ đồng, thời hạn tối đa 3 năm.

Thứ hai, cho phép các hãng hàng không thuộc Hiệp hội được vay gói hỗ trợ 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất (ngân sách cấp bù lãi suất 4%), thời hạn: 3 - 4  năm.

Sẽ đề xuất gói tín dụng "giải cứu" ngành hàng không

Trước đề xuất của các doanh nghiệp hàng không, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chia sẻ, với tình hình ngân sách hiện nay, phương án cấp bù lãi suất bằng nguồn vốn ngân sách cũng rất khó khăn. Do vậy, đại diện của Bộ đề nghị, ngành ngân hàng tổng hợp ý kiến và kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN hàng không. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để cùng tháo gỡ.

Về phía NHNN, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú đề nghị các ngân hàng thương mại giảm lãi suất, chủ động giảm lãi cho các hãng hàng không, các ngân hàng chủ động quyết định cho các hãng vay tín chấp. NHNN sẽ tăng hạn mức tín dụng nếu cần. 

Theo Phó thống đốc, hiện các bộ, ngành như NHNN, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GTVT đang phối hợp để trình Chính phủ gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho các hãng hàng không để trình chính phủ.

Hiện nay thì dư nợ tín dụng ngành hàng không là 24.000 tỷ đồng với khoảng 3/4 là lãi suất ưu đãi ở mức 5%/năm. Việc ngành hàng không đề xuất cho vay ưu đãi 30 nghìn tỷ nữa là hơn 50 ngàn tỷ, không phải là lớn nhất là so với quy mô tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế.

Tuy vậy, hiện nay có khoảng 3,5 - 4 triệu tỉ đồng dư nợ gặp khó khăn bởi dịch trên tổng 9,8 triệu tỉ đồng của cả nền kinh tế. Do đó, NHNN cũng phải thận trọng với rui rro trung hạn, tránh lạm dụng chính sách tiền tệ. 

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Vùng 1.430-1.440 điểm vẫn đang đóng vai trò ngưỡng hỗ trợ cho xu hướng tích lũy của chỉ số VN-Index. Xu hướng và tâm lý thị trường đang có sự suy yếu và trong tuần giao dịch tiếp theo 6/12-10/12, VN-Index có thể cần lùi xuống test các vùng hỗ trợ nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

Trước phiên giao dịch ngày 6/12, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để nhà đầu tư tham khảo.

Trong tuần từ 6/12 - 10/12 trên thị trường chứng khoán Việt Nam có 24 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ cao nhất là 45%.

Thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang 14 thị trường; trong đó, xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc.

Ông Nguyễn Hữu Trường, Ủy viên Hội đồng quản trị CTCP Thương mại và dịch vụ Tiến Thành (HNX: TTH) đăng ký bán ra toàn bộ 4 triệu cổ phiếu TTH đang sở hữu để giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455