Ngành dệt may sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong 3 tháng cuối năm

Trước diễn biến dịch bệnh đang còn rất phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, Hiệp hội Dệt may dự báo 3 tháng cuối năm nay sẽ là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn đối với ngành dệt may.

Theo báo cáo của Hiệp hội Dệt may (VITAS), trong 9 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 29 tỷ USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ 2020 và giảm 0,04% so với cùng kỳ 2019.

Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là hàng may mặc, đạt 21,7 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 5,4% so với cùng kỳ 2019.

Các mặt hàng xuất khẩu vải đạt 1,8 tỷ USD tăng 37,4%; xuất khẩu xơ sợi đạt 4 tỷ USD tăng 56,2%; xuất khẩu vải không dệt đạt 557 triệu USD tăng 77,3%;...

Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu nguyên, phụ liệu 9 tháng đầu năm 2021 ước đạt 18 tỷ USD tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2019. Như vậy, kim ngạch xuất siêu trong 9 tháng của ngành đạt 11 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Dệt may, kết quả 9 tháng đầu năm 2021 của ngành vẫn giữ được mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ 2020 và gần năm 2019. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian các doanh nghiệp dệt may trải qua vô vàn khó khăn.

Ngành dệt may sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong 3 tháng cuối năm
Trong 9 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 29 tỷ USD

Từ đầu quý III/2021 đến nay, với tình hình dịch bệnh ké dài, tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam đã làm nhiều doanh nghiệp dệt may phải đóng cửa, ngừng sản xuất, sản xuất cầm chừng, không thực hiện được đơn hàng, phải giao hàng chậm, giao hàng bằng máy bay hoặc bị khách hàng hủy đơn hàng gây đứt gãy chuỗi cung ứng.

Nhiều doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam cố gắng bố trí sản xuất “3 tại chỗ”, “một cung đường – hai điểm đến” hoặc phương án sản xuất “4 xanh” nhưng cũng chỉ duy trì được khoảng 10% đến 30% số lao động đi làm với chi phí tốn kém hơn nhiều so với bình thường. 

Đặc biệt, kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 8/2021 của ngành ước giảm 15,9% so với tháng 7/2021 và giảm 2,63% so với tháng 8/2020. Riêng xuất khẩu tháng 9 ước đạt 3 tỷ USD tiếp tục giảm 9,2% so với tháng 8/2021 và giảm 10,5% so với tháng 9/2020.

Theo ước tính, sẽ có khoảng gần 1 triệu lao động dệt may bị ảnh hưởng do phải nghỉ việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, giảm thu nhập.

Với tình hình dịch bệnh như vậy, mục tiêu năm 2021 đạt mức thực hiện 39 tỷ USD của năm 2019 sẽ rất khó khăn. 

VITAS nhận định, kịch bản trung bình nếu tình hình dịch bệnh còn phức tạp, còn có một số địa phương, khu công nghiệp bị phong tỏa, cách ly trong tháng 11/2021, kim ngạch xuất khẩu năm 2021 dự kiến sẽ đạt khoảng từ 36 - 36,5 tỷ USD.

Căn cứ vào diễn biến dịch bệnh đang còn rất phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam, VITAS dự báo 3 tháng cuối năm nay sẽ là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn đối với ngành dệt may.

VITAS dự báo năm 2022, nếu tình hình sản xuất kinh doanh trở lại bình thường ngành dệt may Việt Nam sẽ phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 39 - 42 tỷ USD. 

VITAS đề xuất một số giải pháp như nhà nước cho phép doanh nghiệp bố trí làm thêm giờ theo tháng cao hơn quy định 40 giờ/tháng của pháp luật và không vượt quá 300 giờ/năm để doanh nghiệp có thể bố trí sản xuất giải quyết các đơn hàng tồn đọng sau dịch, hoặc nhận thêm đơn hàng hỗ trợ các doanh nghiệp ngừng sản xuất.

Cẩm Tú

Bình luận bài viết

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất trong ngành Dệt May phía Bắc vẫn duy trì sản xuất tốt thì nhiều doanh nghiệp ngành nghề khác tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm về nhu cầu tuyển dụng trong Quý 4/2021.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 9 tháng đầu năm 2021 là 90,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 15,3%, tuy nhiên đây chưa phải là con số cuối cùng do địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nên các doanh nghiệp không thể làm thủ tục liên quan đến việc rút lui khỏi thị trường.

8 Hiệp hội doanh nghiệp vừa gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính để góp ý Dự thảo Hướng dẫn “Thích ứng an toàn với dịch Covid-19". Theo các hiệp hội, dự thảo quy định thắt chặt quá mức các vùng dịch, xét nghiệm nhiều kể cả khi đã tiêm đủ vắc xin, dẫn đến lãng phí không cần thiết.

Ngày 25/9, tại Diễn đàn trực tuyến kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên, nhiều đơn vị phân phối đã tiếp cận được thông tin về sản lượng của vùng nguyên liệu nông sản rộng lớn này.

Với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc sản xuất - chế tạo, tìm kiếm được các đối tác chất lượng - tiềm năng, chương trình Kết nối doanh nghiệp trực tuyến 2021 sẽ là nơi tạo cơ hội giao lưu, kết nối và thiết lập mối quan hệ đối tác mới giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455