Tin nóng:

Nhiều thách thức trong hoạt động xuất khẩu của ngành dệt may và da giày

Tuy đã có những tín hiệu khởi sắc trong các tháng đầu năm nhưng theo dự báo của các Hiệp hội, hoạt động xuất khẩu của ngành dệt may và da giày đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Xuất khẩu dệt may – da giày Nhiều thách thức
Ngành dệt may đang phải đối mặt với thách thức về nguồn lao động. Ảnh C.A

Theo nhận định của Bộ Công Thương, trong quý I năm 2021 xuất khẩu dệt may, da giày đã có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm trước. Dù dịch bệnh vẫn còn, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay các doanh nghiệp đã tìm ra được hướng đi phù hợp, thị trường dệt may, da giày thế giới đã dần sôi động trở lại. Việc các nước liên tục đưa vaccine phòng Covid-19 vào tiêm cho người dân cũng đã tăng niềm tin, góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, trong đó có tiêu dùng dệt may, da giày tăng trở lại. Tuy số lượng và đơn giá sản phẩm chưa trở lại bằng ngưỡng năm 2019, nhưng tín hiệu thị trường đã dần hồi phục.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho biết, dù vẫn chịu áp lực cực kỳ lớn của đại dịch, song xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã có sự bứt phá, đạt gần 9 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, nhu cầu tiêu thụ đang bắt đầu phục hồi trở lại và tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu.

Đạt được những kết quả này, theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, là nhờ các doanh nghiệp dệt may đã thích ứng cực kỳ nhanh thông qua các giải pháp đa dạng hóa dòng hàng, thị trường, cũng như thích ứng được với nền tảng cơ chế mua bán và thanh toán theo bối cảnh mới, khác hoàn toàn cách mua bán truyền thống trước đây. Đặc biệt, việc các doanh nghiệpđã và đang tiếp tục đầu tư vào thiết bị, công nghệ tự động hóa cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nền tảng để ngành dệt may chịu được những áp lực của thị trường về chất lượng, giao hàng nhanh.

Ngoài ra, một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng đó là, những FTA thế hệ mới mà Chính phủ đã ký kết với các nước đã và đang phát huy được lợi thế. Chẳng hạn, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã giúp sản phẩm dệt may lan tỏa nhanh hơn tới thị trường khó tính như Canada, New Zealand, Úc… FTA Việt Nam - EU (EVFTA) cũng giúp một số dòng sản phẩm thâm nhập tốt hơn tại EU.

Tương tự, ngành da giày cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu 10% trong quý 1. Theo Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam, đây là con số tăng trưởng khá tốt bởi trong tháng 2, do mất thời gian dài công nhân nghỉ Tết Nguyên đán, hoạt động sản xuất phải tạm dừng. Việt Nam vẫn được ghi nhận là thị trường tốt, được các nhãn hàng tin tưởng.

Dù đạt kết quả khá ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn ra khắp thế giới, nhưng ông Vũ Đức Giang cho rằng, ngành dệt may cho rằng đang phải đối mặt với một số thách thức không nhỏ, cần phải khắc phục nhanh trong thời gian tới thì mới có thể bắt kịp được xu hướng thế giới và phát triển bền vững hơn.

Cụ thể, theo ông Giang, ngành dệt may hiện đang gặp phải nhiều thách thức lớn. Thứ nhất, tầm nhìn chiến lược để phát triển nguồn cung thiếu hụt. Hiện hàng loạt nhãn hàng, nhà nhập khẩu đang đòi hỏi chúng ta phải tìm ra được giải pháp khắc phục nguồn cung ngay tại nội địa hoặc ở nội khối của các nước có cam kết FTA với Việt Nam.

Bên cạnh đó, ngành dệt may Việt Nam đang trong giai đoạn tiếp nhận loạt đơn hàng dịch chuyển từ những thị trường có bất ổn về chính trị, thương mại, nhưng bản thân các doanh nghiệp lại gặp khó khi tuyển dụng lao động. Lý do, lao động sau thời gian dài bị ảnh hưởng vì dịch bệnh đã chuyển việc để chuyển sang ngành có thu nhập cạnh tranh hơn.

Một thách thức đang gây cản trở lớn tới hoạt động xuất khẩu không riêng gì dệt may, đó là chi phí vận tải logistics của Việt Nam còn đang rất cao, đặc biệt là chi phí thuê container rỗng. Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, chi phí thuê container hiện là "gánh nặng", bởi giá đã tăng gấp 5 lần so với năm ngoái. Đó là chưa kể, hàng loạt đơn hàng sản xuất ra gần đây vì thiếu container xuất khẩu nên dẫn tới ách tắc lưu thông, chậm tiến độ giao hàng cho đối tác.

Liên quan đến giải pháp về tính đồng bộ trong công nghệ và quản trị, ngành dệt may đang đổi mới theo xu thế của Cuộc cách mạng 4.0 nhưng nhiều doanh nghiệp trong ngành có quy mô vừa và nhỏ lại không có khả năng tài chính để đầu tư hoặc có đầu tư nhưng nguồn lực chưa đáp ứng được để vận hành những máy móc hiện đại này. Ngoài các vấn đề kể trên, hiện nay, chúng ta chưa có chiến lược quy hoạch khu công nghiệp tập trung xử lý nước thải để kêu gọi đầu tư vào phần cung thiếu hụt. Do đó, chúng tôi đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành nhanh chóng vào cuộc tháo gỡ để thu hút đầu tư nhiều hơn trong giai đoạn tới.

Cuối cùng, một thách thức không nhỏ, cơ cấu sản xuất chưa cân bằng trở lại so với năm 2019 đối với các dòng veston và sơ-mi. Lý do, trong suốt hơn 1 năm qua, nhiều doanh nghiệp vốn có dây chuyền, công nghệ để sản xuất những dòng hàng như sơ-mi, veston nhưng do dịch bệnh đã phải chuyển hướng sản xuất những dòng hàng khác để tạo việc làm, duy trì hoạt động.

Đối với ngành da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam cũng cho rằng, tăng trưởng xuất khẩu của ngành da giày chưa phản ánh đúng tình trạng “sức khoẻ” doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trên thực tế, chỉ

các doanh nghiệp có thực lực, gia công giày thể thao cho các nhãn hàng lớn như Nike, Adidas lượng đơn hàng ổn định. Còn những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, không có công nghệ sản xuất tốt, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thời trang… đang cực kỳ khó khăn, đơn hàng nhỏ giọt, thậm chí không có.

Từ đầu năm tới nay, giá nguyên liệu tăng chóng mặt, tới 15%; giá vận tải tăng do ách tắc trong khâu vận chuyển trong khi giá đầu ra không thay đổi, doanh nghiệp buộc phải giảm tối đa lợi nhuận. Cùng đó, năm 2020, doanh nghiệp ngành da giày bao gồm cả doanh nghiệp FDI lẫn doanh nghiệp nội địa phải bù lỗ rất lớn. Tất cả những điều đó khiến doanh nghiệp trong nước cần nhiều thời gian để phục hồi.

Mặc dù còn nhiều thách thức, tuy nhiên, lãnh đạo ngành dệt may và da giày vẫn tự tin về khả năng tăng trưởng xuất khẩu của hai ngành này trong năm 2021. Đặc biệt, đối với ngành dệt may các doanh nghiệp trong ngành đã và đang rất chủ động, thích ứng rất nhanh bằng những giải pháp khác nhau. Do đó, mục tiêu xuất khẩu của ngành 39 tỷ USD trong năm nay làcó thể đạt được. Điều này xuất phát từ thực tế thị trường đang có nhiều nhãn hàng, đơn hàng lớn dịch chuyển từ các nước về Việt Nam. Thêm vào đó, Mỹ vốn là thị trường truyền thống có tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu của dệt may Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi sau khi quốc gia này mở rộng tiêm vắc-xin cho người dân.

Ngoài ra, cũng phải nói thêm rằng, việc doanh nghiệp Việt Nam đang dần chủ động về công nghệ và tự động hóa cũng như tận dụng tốt những cơ hội của các FTA thế hệ mới đã trở thành động lực lớn để ngành vượt qua được các khó khăn phía trước.”, lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhấn mạnh

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Sau phiên giảm điểm hôm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giao dịch hứng khởi đầu phiên sáng nay với sự dẫn dắt của các cổ phiếu vốn hóa lớn như TCB, CTG, SSI và MSN.

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có công thư gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị miễn kiểm tra, xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trên nông-thủy sản, thực phẩm đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Vào đầu tháng 05/2021, Angkormilk, công ty con của Vinamilk tại Campuchia đã hỗ trợ 1.000 thùng sữa, tương đương 48.000 hộp sữa cho những người dân sống trong “vùng đỏ” về dịch Covid-19 tại thủ đô Phnom Penh. Sự hỗ trợ kịp thời này đã giúp người dân, đặc biệt là trẻ em có thêm các sản phẩm dinh dưỡng cần thiết để góp phần nâng cao sức khỏe, sức đề kháng trong bệnh dịch.

Trong quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu chung cư hỗn hợp dịch vụ và biệt thự liền kề cao cấp tại Bán đảo số 3, Grand Bay Hạ Long không có hạng mục nhà ở xã hội theo quy định? Tính pháp lý của dự án đang cần được nghiên cứu và làm sáng tỏ.

Tổng công ty Viglacera – CTCP (Mã: VGC) vừa công bố quyết định về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền chi trả cổ tức năm 2020 là 1.100 đồng/cp cho cổ đông

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra khuyến nghị đối với một số cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 14/5, bao gồm NTL, TPB và NVL.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (UPCoM: VFS) dự kiến chào bán 39,2 triệu cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn thêm hơn 390 tỷ đồng.

Những năm gần đầy, nhiều “cơn sốt” bất động sản đã xuất hiện tại các tỉnh thành trên cả nước. Nhiều cơn sốt đất bắt nguồn từ nguyên nhân quy hoạch đất mới ở các địa phương. Quy hoạch triển khai xây dựng tuyến đường Vành đai 4 mới được thỏa thuận giữa Bộ Giao thông Vận tải với TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố cũng tiềm ẩn nguy cơ tạo nên một cơn "sốt" đất mới tại Thủ đô và các tỉnh lân cận.

Nhật Bản chính thức ủy quyền cho cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam giám sát vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455