Ngành gỗ tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng bất chấp dịch bệnh Covid-19

Trong 9 tháng đầu năm 2020, mặc dù trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam, ngành gỗ vẫn liên tiếp tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Ngành gỗ tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng bất chấp dịch bệnh
xuất khẩu gỗ và đồ gỗ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao bất chấp dịch bệnh. 

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong tháng 9/2020, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong đạt 1,15 tỷ USD, tăng 33,3% so với tháng 9/2019. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 919 triệu USD, tăng 42,4% so với tháng 9/2019. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 9/2020, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 8,48 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Đáng chú ý là xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tăng mạnh cho thấy nhu cầu thị trường đã phục hồi trở lại sau thời gian bị kìm hãm bởi lệnh giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19. trong Trong tháng 8/2020, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ đạt 832,2 triệu USD, tăng 36,7% so với tháng 8/2019. Nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh, để đáp ứng cho thị trường nhà ở hoàn thiện tại nhiều thị trường lớn trên toàn cầu, và xu hướng sửa chữa, thay thế đồ nội thất để đón chào năm mới thường sôi động vào những tháng cuối năm.

Theo nhận định của các chuyên gia, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2020 tăng một phần do dịch bệnh COVID-19 khiến việc thực thi giãn cách xã hội, làm việc ở nhà tăng dẫn đến nhu cầu về đồ gỗ nội thất tăng, ngoài ra thị trường nhà ở tại Hoa Kỳ (thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam) chứng kiến sự tăng trưởng bất chấp dịch bệnh (số căn hộ đơn bán ra tháng 7/2020 tăng 9,8% so với năm 2019, lượng tồn kho về nhà ở tại Hoa Kỳ tháng 7/2020 giảm 21.1% so với năm 2019 ) cũng khiến nhu cầu về đồ nội thất tăng. Bên cạnh đó, với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, ít ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, giúp Việt Nam được hưởng lợi từ suy giảm sản lượng đồ nội thất của các quốc gia khác bị ảnh hưởng nặng hơn do dịch bệnh.

Một yếu tố khác có đóng góp quan trọng trong việc duy trì tăng trưởng xuất khẩu của ngành gỗ trong tình hình dịch bệnh Covid-19 là sự nỗ lực, sáng tạo, đồng hành chia sẻ của toàn ngành cũng như các doanh nghiệp ngành gỗ. Trong đó sự sáng tạo trong bán hàng giúp doanh nghiệp cải tiến quản trị, hay đàm phán tìm kiếm khách hàng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 9 tháng năm 2020 vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt, ước đạt 8,5 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều nỗ lực từ doanh nghiệp

Điển hình như Công ty Đồ gỗ Hiệp Long vẫn có đơn hàng khá tốt trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới nhờ kinh nghiệm không nên “bỏ trứng vào một giỏ” mà cần mở rộng ra nhiều thị trường và đa dạng hóa khách hàng thay vì chỉ tập trung vào một vài thị trường và một vài khách hàng lớn.

Bên cạnh đó, công ty cũng phải thay đổi chiến lược tiếp thị, tăng cường đầu tư cho website của công ty và các kênh quảng cáo trực tuyến như Google Ads… Nhờ đó, từ đầu năm đến nay Hiệp Long đã thu hút được 3-4 khách hàng mới dịch chuyển đơn hàng từ Nhật qua.

Thông tin từ Công ty Mỹ thuật Hương Nga cũng cho biết, đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp đã phải làm việc với công suất gấp ba lần bình thường để tìm kiếm đơn hàng bằng cách gọi điện thoại, gửi email nhằm duy trì liên lạc thường xuyên với khách hàng… do các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài bị đình lại do dịch. Đặc biệt theo đại diện Công ty Hương Nga việc sử dụng nền tảng triển lãm trực tuyến Hope đã giúp Công ty ký được hợp đồng với khách hàng từ đó duy trì được hoạt động kinh doanh cũng như việc làm cho người lao động trong tình hình dịch bệnh.

Hope là nền tảng triển lãm trực tuyến được phát triển bởi Hội Mỹ Nghệ và Chế Biến Gỗ TPHCM (Hawa), nhằm kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực gỗ và nội thất Việt Nam với các nhà mua hàng quốc tế. Hawa đã phát triển thành công nền tảng Hope chỉ trong vòng 4 tháng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp thị, giới thiệu sản phẩm của các doanh  nghiệp trong bối cảnh các hoạt động triển lãm, hội chợ truyền thống đều bị hoãn lại do dịch bệnh. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hawa cũng cho hay, các doanh nghiệp gỗ đã bước đầu ghi nhận đơn hàng xuất khẩu từ tháng 7, chủ yếu nhờ các hoạt động xúc tiến và quảng bá trực tuyến. Thậm chí, một số sản phẩm phù hợp với nền tảng online còn ghi nhận sự tăng trưởng cao hơn hẳn so với giai đoạn trước dịch Covid-19. Theo ông Phong, ghi nhận từ một sốdoanh nghiệp lớn, số hóa nhanh cho thấy doanh số không sụt giảm.

Trong 3 tháng cuối năm, các doanh nghiệp kỳ vọng tình hình dịch bệnh tại các thị trường xuất khẩu truyền thống của ngành chế biến gỗ sẽ được kiểm soát tốt hơn. Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng kỳ vọng vào Hiệp định EVFTA được triển khai thực thi hiệu quả sẽ thu hút nhiều đơn hàng xuất khẩu từ các nước thành viên trong thời gian tới. Gỗ và sản phẩm gỗ là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam sang EU. Kim ngạch xuất khẩu nhóm các mặt hàng này của Việt Nam sang EU bình quân mỗi năm đạt trên 500 triệu USD và tiếp tục tăng trong những năm qua. Ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng thực thi EVFTA sẽ giúp ngành mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng gỗ của mình tại các nước trong khối EU.

Một điểm đáng chú ý trong ngành gỗ và các sản phẩm gỗ là ngày 1/9/2020 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/2020/NĐ-CP quy định đảm bảo hệ thống gỗ hợp pháp Việt Nam, trong đó Nghị định quy định Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam đối với nhập khẩu, xuất khẩu; tiêu chí, thẩm quyền, trình tự, thủ tục phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ; cấp giấy phép FLEGT. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 30/10/ 2020 (trừ cấp giấy phép FLEGT và phân loại doanh nghiệp sau khi Nghị định có hiệu lực 180 ngày). Đây là cơ sở để tăng việc đảm bảo tính pháp lý của gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam, điều này sẽ khiến đồ gỗ của Việt Nam có thêm động lực để nâng cao tính cạnh tranh khi xuất khẩu vào các thị trường khó tính, yêu cầu nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thông tin minh bạch, và sản phẩm thân thiện với môi trường. Ngoài ra, thực thi chính sách trên cũng giúp giảm nguy cơ về nguy cơ gian lận thương mại, giả xuất xứ hàng hóa, doanh nghiệp bị kiện chống bán phá giá, trợ cấp.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455