Tin nóng:

Người tiêu dùng nên làm gì khi bị xâm phạm quyền lợi

Năm 2019 vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã tiếp nhận gần 5000 vụ việc do người tiêu dùng khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều trường hợp người tiêu dung bị xâm phạm, nhưng đã im lặng, đành chịu thiệt thòi.

Người tiêu đùng đã bị xâm phạm quyền lợi như thế nào?

Với 8 quyền cơ bản được quy định tại Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), thì NTD Việt Nam có đầy đủ quyền lợi hợp pháp khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Đáng chú ý, Luật quy định NTD cũng được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết…

Người tiêu dùng có quyền được khiếu nại khi bị xâm phạm

Thế nhưng, trên thực tế, số lượng vụ việc vi phạm về các yếu tố này rất lớn, gấp nhiều lần với con số mà Cục Cạnh tranh Bảo vệ người tiêu dung tiếp nhận. Tuy nhiên, nhiều sự việc đã được người tiêu dùng “tặc lưỡi” cho qua.

Cụ thể như vụ việc của chị Duyên, ở phường Khương Đình cho biết, rất nhiều lần chị đặt mua hàng trên mạng nhưng khi sản phẩm đến tay lại khác hoàn toàn với thông tin, hình ảnh được quảng cáo trước đó: “Tôi đã lựa chọn những shop có lượt theo giõi cao và nhiều bình luận, bởi tôi nghĩ những shop đó sẽ uy tín. Khi tôi bình luận để đặt mẫu váy, chỉ 2 phút sau có nhân viên gọi điện và chốt đơn hàng. Tuy  nhiên, khi giao hàng đến sản phẩm lại khác hoàn toàn với mẫu tôi đặt thậm chí tự gửi thêm 1 kiện hàng đồng giá với sản phẩm tôi đặt. Khi nhận được hàng, tôi hết sức bức xúc và gọi lại theo số điện thoại ghi trên kiện hàng, gọi cả số được gắn trên page của shop thế nhưng không thấy ai nghe máy”.

Đại đa số Người tiêu dùng không biết phải làm gì khi quyền lợi của mình bị xâm phạm

Không chỉ chị Duyên, chị Giang, phường Tố Hữu cũng đã gặp phải những trường hợp không mấy vui vẻ khi mua hàng trên mạng. Chị Giang cho biết: “Hôm trước thấy 1 page trên Facebook có quảng cáo mũ sấy khô tóc, tôi đã gắn thẻ tên của 1 bạn vào bình luận để xem cách sử dụng. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 phút sau page đó đã nhắn tin và quảng cáo sản phảm cho tôi. Tôi đã trả lời rằng tôi không có nhu cầu. Thế nhưng sau đó tôi vẫn nhận được rất nhiều tin nhắn từ page chào hàng, mời mua sản phẩm khiến tôi cảm thấy rất phiền phức”.

Chắc hẳn ngoài chị Duyên và chị Giang đã có rất nhều NTD gặp phải các trường howhp “éo le” hơn khi mua hàng qua mạng. Tuy nhiên, khi được hỏi những trường hợp trên có được NTD phản ánh đến đường dây nóng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dung hay không? Thì câu trả lời lại chỉ là những cái lắc đầu.

Khi bị xâm phạm quyền lợi, người tiêu dùng cần phải làm gì?

Có thể thấy, với những diễn biến tại các sàn giao dịch thương mại điện tử hiện nay, rất nhiều NTD dường như vẫn còn e ngại trong việc trình báo cơ quan chức năng khi xảy ra sự cố với sản phẩm đã mua. Trường hợp chị Duyên và chị Giang là những ví dụ cụ thể. Như vậy, so với con số gần 5.000 vụ khiếu nại được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD đưa ra, con số trên thực tế sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, hiện nay một số công ty tài chính, công ty cầm đồ có liên kết với công ty tư vấn dịch vụ kết nối. NTD không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ mặc dù NTD đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của DN. Một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của NTD, của người thân NTD để đăng tải công khai trên các mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ cho NTD. Cục khuyến cáo, người dân cần thực hiện giao dịch vay tại các công ty tài chính, ngân hàng đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực cho vay bởi Ngân hàng Nhà nước. Trường hợp cần thiết khi thực hiện vay tại các mô hình cho vay trực tuyến thì nên lựa chọn các công ty có website cụ thể, thông tin rõ ràng, đầy đủ (địa chỉ công ty, số điện thoại, email liên hệ…).

Khi quyền lợi của NTD bị xâm phạm, hãy liên hệ Hotline của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD:  1800.6838

Hoặc Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) để phản ánh: Hotline: 1900.888.65; Email:  [email protected]; Địa chỉ gửi đơn thư: Tổng cục QLTT, số 91 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội; Phòng Tiếp dân: Tầng 2, số 91 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Mọc Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455