Người trồng nhãn “khóc ròng” vì được mùa, mất giá

Năm nay dù cây nhãn được mùa, cho sản lượng lớn nhưng người trồng vẫn đứng trước nguy cơ thua lỗ, không có lợi nhuận vì giá nhãn năm rẻ chưa từng có từ trước đến nay.

Được mùa, mất giá

Mùa nhãn tại các tỉnh phía Bắc đang vào mùa chín rộ, khắp các vùng trồng nhãn như Hưng Yên, Hà Nam hay Lào Cai đều tấp lập người mua kẻ bán. Tại Hà Nội, những ngày này, từ các chợ dân sinh, hàng rong, chợ online đến siêu thị, đâu đâu cũng tràn ngập nhãn. Khảo sát của phóng viên, tại các chợ đầu mối ở Hà Nội, nhãn được bày la liệt; thậm chí nhãn chất bán đống, dọc một số tuyến phố xe tải đậu bán la liệt.

Người trồng “khóc ròng” vì giá nhãn
Năm nay nhiều địa phuong trồng nhãn được mùa, sản lượng lớn.

Ghi nhận của PV, tại chợ đầu mối Phía Nam (Hoàng Mai) nhãn được các tiểu thương chào giá trung bình khoảng từ 10.000- 15.000 đồng/kg, tùy loại. Loại nhãn to, cùi dày được bày ở các vị trí trung tâm có giá cao từ 20.000 đồng/kg. Các tiểu thương cho biết, so với những năm trước, giá rẻ nhưng lượng tiêu thụ nhãn năm nay cũng chậm hẳn. Trong khi đó, tra cứu các thông tin được công bố cho thấy, năm 2019, giá nhãn bán tại các siêu thị, chợ truyền thống từ 60.000 - 85.000 đồng/kg.

Trên mạng xã hội, nhãn Hưng Yên (hầu hết được quảng cáo gồm nhãn của các làng/xã chuyên trồng nhãn ở Hưng Yên như Hương Chi, Khoái Châu) được nhiều địa chỉ online rao bán “giải cứu” giá chỉ chưa  bằng nửa so với năm ngoái. Nhiều người chỉ bán từ 15.000 - 17.000 đồng/kg với những loại nhãn phổ thông, nhãn loại 1 cũng chỉ khoảng 20.000 đồng/kg, miễn phí vận chuyển nếu mua từ 5 kg trở lên.

Chị Lan, bán hoa quả ở chợ Bông Đỏ (La Khê, Hà Đông, Hà Nội), cho biết: “Nhãn Hưng Yên giòn, ngọt, cùi dày nhưng do thu hoạch muộn và rộ vào một thời điểm, nên giá bán chỉ bằng một nửa so với bán cách đây 1 tháng. Rẻ là vậy mà khách mua cũng chỉ thưa thớt. Mọi năm khách của tôi thường đóng thùng cả tạ gửi đi nước ngoài, gửi vào miền Trung, miền Nam làm quà, năm nay chỉ có khách mua lẻ. Dịch bệnh ai cũng khó khăn, mình bán đắt cũng chẳng ai mua”.

Người trồng “khóc ròng” vì giá nhãn
Nhãn bày bán la liệt tại các chợ nhưng vắng bóng người mua.

Ngoài chợ bán lẻ là vậy, nhưng muốn hiểu được sự đau sót, lỗi lo vì giá nhãn thì phải về những nhà vườn. Tại vườn, giá nhãn càng rớt mạnh. Ông Hải, chủ một vườn nhãn tại Ứng Hòa, Hà Nội cho biết, năm nay nhãn được mùa nhưng giá nhãn rớt thảm từ đầu vụ, có thời điểm xuống đến 5.000 - 7.000 đồng/kg. Thương lái đánh xe ô tô tải đến bẻ cả vườn. Nhãn quả to chuyên làm quà biếu cũng chỉ được 8.000- 10.000 đồng/kg.

Do giá quá rẻ nên một số gia đình tăng cường thuê người hái đem bán tại các chợ nhằm thu lại tiền chăm sóc. Do nhãn có khoảng thời gian chínngắn nên phải tranh thủ bán, nếu để lâu nhãn sẽ bị quá nước, nhạt dần, méo mó, không còn róc cùi và không ai mua.

Theo một số hộ dân trồng nhãn tại các vùng nông thôn như Hà Nam, Nam Định, hiện tại giá nhãn quả tại vườn chỉ từ 3.000-6.000 đồng/kg, mức giá thấp kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Nhiều gia đình có hàng chục gốc nhãn nhưng không có thương lái đến hỏi mua. Các gia đình đành chọn cách bẻ để ăn hoặc làm quà gửi cho người thân ở Hà Nội và các thành phố…

Thêm lỗi khổ vì dịch Covid – 19

Sản lượng nhãn ghi nhận tại các tỉnh phía Bắc năm nay tăng trưởng trên 30% do thời tiết mùa Đông ấm bất thường cũng như kỹ thuật canh tác ngày càng hoàn thiện. Tỉnh Hưng Yên - nơi có diện tích nhãn lớn thứ 2 cả nước, dự kiến sẽ thu hoạch tầm 50.000 tấn. Tỉnh Sơn La - nơi có diện tích nhãn lớn nhất cả nước con số này dự kiến lên tới trên 70.000 tấn.

Ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, đến nay, lượng nhãn tiêu thụ đạt khoảng 70% sản lượng, chỉ còn khoảng 18.000-20.000 tấn (là nhãn muộn, chủ yếu bán thị trường nội địa và Trung Quốc). Số lượng này ngoài xuất bán tươi sẽ được chế biến sấy khô (đã bán được khoảng 100 tấn) và long nhãn.

Người trồng “khóc ròng” vì giá nhãn
Nhãn lồng Hưng Yên giá chỉ từ 10.000 đồng/kg, thấp nhất từ trước đến nay.

Theo ước lượng giá nhãn chỉ thấp so với cùng  kỳ năm trước do đúng vào dịp nhãn bán thuận lợi thì bùng phát đợt 2 dịch COVID-19. Khó khăn hiện nay là với các sản phẩm nhãn không được trồng theo tiêu chuẩn Vietgap. Hơn nữa, do dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng đến việc vận chuyển vào miền Trung bị đình trệ.

Khó khăn là vậy, nhưng đang giữa mùa nhãn nhưng nhiều thương lái Trung Quốc hủy hợp đồng tiêu thụ nhãn, không thu mua long nhãn khiến người nông dân càng như ngồi trên đống lửa. Nguyên nhân thương lái Trung Quốc hủy hợp đồng phần nào đó cũng bắt nguồn từ dịch COVID-19 nên việc vận chuyển cũng như thông quan gặp khó khăn.

Có thể nói, bài toán “được mùa, mất giá” vẫn luôn là nỗi lo canh cánh của người nông dân, năm nay lại thêm ảnh dưởng của dịch bệnh nên bài toán kinh tế càng trở nên khó khăn. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng “được mùa, mất giá”, như: chưa có quy hoạch phát triển vùng phù hợp; người nông dân chủ yếu trồng tự phát, giống nhãn không bảo đảm chất lượng, khó cạnh tranh trên thị trường.

Để giải quyết vấn đề này, cần có quy hoạch trong trồng cây ăn quả nói chung và cây nhãn nói riêng. Ngành chức năng, chính quyền cần sớm đưa ra các giải pháp quy hoạch vùng, tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo mối liên kết tiêu thụ sản phẩm, hướng dẫn người dân chọn giống nhãn bảo đảm chất lượng, chăm sóc theo đúng quy trình để tạo ra sản phẩm có năng suất, chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường, tránh tình trạng “được mùa, mất giá” như hiện nay.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455