Nguyên nhân Trung Quốc dừng mua long nhãn của 3 doanh nghiệp Hưng Yên?

Ông Nguyễn Văn Thơ - Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, một số đối tác phía Trung Quốc đã dừng thu mua sản phẩm long nhãn của 3 doanh nghiệp lớn tại địa phương, trong khi đó, thời vụ thu hoạch nhãn chính vụ đang diễn ra.

Ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đã có buổi làm việc cùng ông Hồ Tỏa Cẩm - Tham tán Phòng Tham tán Kinh tế thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam - về việc tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, trước mắt là mặt hàng nhãn lồng Hưng Yên đang vào thời điểm thu hoạch chính vụ.

Tại cuộc gặp, ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc thời gian qua bị giảm, nhưng chưa ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng. Trong 7 tháng đầu năm 2020, tăng trưởng thương mại giữa hai nước vẫn giữ ở mức độ cao, đạt 80 tỷ USD, trung bình mỗi tháng đạt hơn 10 tỷ USD.

Đáng chú ý, Việt Nam đang có 9 loại hoa quả được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, gồm: Thanh long, dưa hấu, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, chuối, mít và măng cụt, xếp vị trí thứ hai sau Thái Lan với 21 loại.

 Do covid-19 nên việc tiêu thụ, xuất khẩu nhãn lồng Hưng Yên gặp khó khăn.

Thông tin tại cuộc gặp gỡ giữa Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Tỏa Cẩm diễn ra tại Hà Nội sáng nay, 5.8, ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hưng Yên, cho biết những ngày vừa qua, các đối tác phía Trung Quốc bất ngờ dừng mua sản phẩm long nhãn của 3 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu long nhãn tại Hưng Yên.

Theo ông Thơ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc xúc tiến thương mại để tiêu thụ nhãn gặp nhiều khó khăn. “Sau khi trao đổi với 2/3 doanh nghiệp thì được biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phía Trung Quốc tạm thời dừng mua nhãn và long nhãn”, ông Thơ nói.

Vì thế, ông Thơ kiến nghị tham tán Hồ Tỏa Cẩm xem xét xử lý giúp, đồng thời kết nối với các đối tác, bạn hàng để tăng thu mua nhãn tươi và sản phẩm long nhãn của Hưng Yên.

Liên quan đến thông tin này, ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết chưa nhận được thông tin và sẽ tìm hiểu cụ thể. Ông lưu ý, nếu doanh nghiệp, đối tác này không nhập thì phải khai thác doanh nghiệp khác.

Một trong những giải pháp mà hai bên thống nhất đưa ra để thúc đẩy xuất khẩu tiêu thụ nhãn và sản phẩm long nhãn là hai bên tăng cường kết nối trực tuyến, thậm chí tổ chức hội nghị trực tuyến để thúc đẩy nhanh việc tiêu thụ sản phẩm nhãn tươi cũng như long nhãn của Hưng Yên và Sơn La.

Theo ông Bùi Thế Cử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, vụ nhãn năm nay, Hưng Yên có sản lượng khoảng 50.000 tấn, đã tiêu thụ được khoảng 18.000 tấn (chiếm 30%). Để tiêu thụ nhãn, Hưng Yên sẽ thúc đẩy xuất khẩu và chế biến để kéo dài thời gian tiêu thụ sản phẩm nhãn.

Ông Bùi Thế Cử kiến nghị Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, nhất là tham tán kinh tế của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam hỗ trợ tiếp cận đến các đối tác, bạn hàng khác của Trung Quốc để xuất khẩu sản phẩm long nhãn của Hưng Yên.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455