Nguyên nhân khiến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm đưa vào vận hành nhiều năm

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đường sắt Cát Linh – Hà Đông là dự án vô cùng phức tạp. Các đơn vị đã tính tới việc khai thác từ những năm 2014-2015, nhưng không thể vận hành được. Đến nay, sau khoảng 3-4 lần “lỡ hẹn” mới triển khai khai thác. So với kế hoạch thì thực tiễn khai thác đã chậm khoảng 6 năm.

Ngày 4/11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác, vận hành giai đoạn đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Theo kế hoạch, khi đi vào khai thác thương mại, vào khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường, các đoàn tàu được khai thác tần suất 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro), giai đoạn đầu khai thác vận hành trong vòng một năm từ khi được bàn giao.

Thời gian hoạt động và tần suất sẽ được nâng dần, cụ thể, 6 tháng đầu tiên hoạt động từ 5 giờ 30 phút đến 20 giờ hằng ngày, 6 tháng tiếp theo khung giờ từ 5 giờ 30 phút đến 22 giờ 30 phút, tần suất những ngày đầu là 15 phút/chuyến, sau đó nâng lên 10 phút/chuyến.

"Nếu lượng khách đông chúng tôi sẽ ngay lập tức điều chỉnh biểu đồ chạy tàu, vận hành linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời, tránh tình trạng ít khách, khai thác không hiệu quả", ông Vũ Hồng Trường chia sẻ.

Trong 15 ngày đầu tiên vận hành thương mại, hành khách sẽ được đi tàu miễn phí, sau khoảng thời gian này mới bắt đầu thu tiền.

Đại diện Hà Nội Metro cho biết, chính sách giá vé được xây dựng để khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, được thành phố trợ giá và có một số điểm mới so với giá vé xe buýt. Giá vé được tính theo chặng, giá mở cửa là 7.000 đồng, mỗi ki-lô-mét thêm 600 đồng, đi cả tuyến là 15.000 đồng.

Việc tính giá vé theo cự ly nhằm thu hút những người đi cự ly trung bình và ngắn, vốn chiếm tỷ lệ lớn. Mức giá vé theo ngày là 30.000 đồng/người, vé tháng 200.000 đồng/người, giảm giá khi mua vé tập thể.

Đối tượng ưu tiên được ưu đãi với mức 100.000 đồng/người. Những đối tượng được miễn phí vé xe buýt cũng được miễn phí vé tàu Cát Linh-Hà Đông.

Nguyên nhân khiến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm đưa vào vận hành nhiều năm
So với kế hoạch thì thực tiễn khai thác, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã chậm khoảng 6 năm

Trả lời câu hỏi của PV tại buổi họp báo về số lần “lỡ hẹn” của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: “Đây là dự án vô cùng phức tạp. Các đơn vị đã tính tới việc khai thác từ những năm 2014-2015, nhưng không thể vận hành được. Đến nay, sau khoảng 3-4 lần “lỡ hẹn” mới triển khai khai thác. So với kế hoạch thì thực tiễn khai thác đã chậm khoảng 6 năm”.

Cũng theo ông Tuấn, có nhiều lý do khiến dự án bị chậm trễ, do thủ tục, hợp đồng, giải phóng mặt bằng và các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam. Dù việc chậm nhưng đã tạo ra những bài học kinh nghiệm vô cùng lớn như giải phóng mặt bằng không dễ, quy định ODA, hợp đồng EPC, vấn đề thuộc về năng lực quản lý hệ thống, tổng thầu EPC…Tuy nhiên, hiện giờ TP đã vượt qua tất cả những khó khăn vướng mắc.

Với câu hỏi về tính hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, ông Tuấn cho rằng: “Nếu chỉ một dự án thì sẽ không phát huy được hiệu quả, vì vậy trong quy hoạch của Hà Nội đã có hệ thống đường sắt đô thị để tạo sự đồng bộ. Hiện một số dự án đang được thi công và đang chuẩn bị đầu tư các dự án như Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Nam Thăng Long - Nội Bài.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT dự án chậm trễ do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên, dự án thí điểm và kéo dài nên sẽ không lường trước được những phát sinh. Đây sẽ là bài học cho các dự án sau.

Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư chịu trách nhiệm chung khi dự án chậm trễ. Chủ đầu tư đã làm không tốt công tác chuẩn bị đầu tư, nghiệm thu dự án chưa thông suốt. Bộ GTVT sẽ mổ xẻ để làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, từng phần việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước chỉ nghiệm thu về chuyên môn, kỹ thuật, chất lượng, quy trình có đúng thủ tục hay không. Hội đồng Kiểm tra Nhà nước không nghiệm thu, đặt vấn đề về kinh tế hay kết quả kiểm toán.

Trả lời câu hỏi "vì sao dự án được thiết kế và sử dụng theo công nghệ Trung Quốc nhưng đánh giá lại theo công nghệ của châu Âu", Thứ trưởng Đông cho rằng, tiêu chuẩn thiết kế của dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam hiện chưa có, mới chỉ có tiêu chuẩn về thi công, khai thác. Bộ GTVT mới chỉ ban hành thông tư về khai thác. Trong quá trình thực hiện theo khung tiêu chuẩn chung, cái gì không có thì dựa theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, nhưng nước này lại dựa theo quy chuẩn của châu Âu. Tuy nhiên, giữa các tiêu chuẩn chưa đồng bộ nên khi đánh giá sẽ dùng trình tự, thủ tục, cách tiếp cận của châu Âu còn tiêu chuẩn thiết kế vẫn dựa trên cơ sở thiết kế của dự án chứ không phải dùng tiêu chuẩn châu Âu.

Nói về quá trình đi tàu, nếu xảy ra sự cố mất an toàn thì hành khách có được hưởng bảo hiểm hay không? Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Metro cho biết, luật quy định, hành khách đi đường sắt đô thị được mua bảo hiểm. Bắt đầu từ ngày 6/11, hành khách đầu tiên đi tàu thì hợp đồng bảo hiểm sẽ được kích hoạt ngay. Nếu xảy ra tình huống mất an toàn trong quá trình đi tàu, hành khách sẽ được chi trả bảo hiểm.

Theo ông Trường, cũng như xe buýt, vé đường sắt đô thị được trợ giá, bảo hiểm với hành khách nằm trong giá vé và trường hợp xảy ra thiệt hại với hành khách thì sẽ được bảo hiểm chi trả, hành khách không phải bỏ thêm đồng nào ngoài tiền vé đã mua.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 9/12, đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế quay đầu giảm khi mà các loại tài sản có độ rủi ro cao như cổ phiếu tăng giá mạnh.

Giá vàng được neo quanh vùng 1.780 - 1.800 USD/ounce, khi thị trường đang chờ tín hiệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã đề xuất việc mở lại đường bay quốc tế thường lệ sẽ được thí điểm trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ bắt đầu từ ngày 15/12 và kéo dài trong 2 tuần, giai đoạn 2 sẽ kéo dài 1 tháng kể từ khi kết thúc giai đoạn 1.

Thị trường hôm nay ghi nhận phiên hồi phục thứ 2 dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng. Ngày mai sẽ là phiên thử thách đối với thị trường khi lượng hàng bắt đáy ở phiên đầu tuần về tài khoản, các nhịp võng trong phiên sẽ tiếp tục là cơ hội để dòng tiền cơ cấu lại danh mục sang nhóm cổ phiếu midcap và Vn30.

Trước phiên giao dịch ngày 9/12, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để nhà đầu tư tham khảo.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455