Nhanh chóng nghiên cứu khung giá dịch vụ vận chuyển trên đường bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam cần khẩn trương nghiên cứu, báo cáo, đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa để phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Ngày 20/8, thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khẩn trương nghiên cứu, báo cáo và có đề xuất về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa để phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trong bối cảnh dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam, nhất là tại TP Hồ Chí Minh là nơi có mật độ các chuyến bay đi đến nhiều nhất nước, việc khai thác các chuyến bay rất hạn chế. Thực tế đã phải tạm dừng khai thác chuyến bay đi từ TP Hồ Chí Minh đến một số địa phương. Nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh và các hãng hàng không gặp nhiều khó khăn.

Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định, hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông Vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông Vận tải.

Hiện tại, khung giá dịch vụ vận chuyển được quy định cụ thể tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, khung giá có dải giá từ 0 đồng đến mức tối đa của từng nhóm cự ly bay. Cụ thể, giá vé áp dụng cho 5 nhóm đường bay với mức giá từ 1,6 - 3,75 triệu đồng/vé/chiều (tùy cự ly), chưa bao gồm các khoản phí và phụ thu khác.

Cùng với sự tham gia của ngày càng nhiều các hãng hàng không tư nhân, thị trường vận chuyển nội địa đã có tính cạnh tranh rất cao về giá vé, với dải giá linh hoạt từ 10-15 mức giá, tương ứng với các điều kiện dịch vụ và thời điểm mua khác nhau.

Nhanh chóng nghiên cứu khung giá dịch vụ vận chuyển trên đường bay nội địa
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương nghiên cứu, báo cáo, đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa/

Liên quan đến khung giá vé máy bay, trước đây, từng có hãng hàng không đề xuất tăng giá trần và áp giá sàn, đồng thời coi đây là giải pháp để hãng hàng không vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo hãng này, dịch Covid-19 khiến thị trường hàng không chứng kiến mặt bằng giá vé máy bay rẻ chưa từng có trong năm 2020. Thậm chí, dịp Tết Nguyên đán 2021, các hãng hàng không “đua” giảm giá vé máy bay tới mức chạm đáy, ngay cả Vietnam Airlines cũng đưa ra mức giá vé 98.000 đồng cho nhiều chặng bay.

Gần đây nhất, trước khi dịch bùng phát, ngay giữa cao điểm nghỉ lễ 30/4, 1/5, khách hàng cũng dễ dàng đặt vé đi Đà Nẵng với mức vài trăm, thậm chí chỉ vài chục nghìn đồng.

“Để hút thị trường nội địa khi quốc tế đóng băng, hơn 1 năm qua, các hãng liên tục cuộc đua giá rẻ, thấp hơn giá thành, dẫn tới dù lượng vé bán ra tăng lên song doanh thu phục hồi chậm”, lãnh đạo một hãng hàng không khẳng định, đồng thời cho rằng cần có chính sách quản lý, điều tiết giá vé máy bay, đặc biệt là áp sàn giá vé trong bối cảnh đặc thù hiện nay, nhằm chấm dứt cuộc đua giảm giá vô tội vạ, tự làm yếu mình, trái với nguyên tắc hạch toán kinh doanh thị trường.

“Giá tối thiểu chỉ phát huy tác dụng tích cực cho nền kinh tế khi công bằng và hài hòa quyền lợi của các hãng hàng không, người tiêu dùng và các cơ quan quản lý liên quan. Bộ giá tối thiểu phù hợp và minh bạch sẽ nhận được sự đồng thuận xã hội cao khi được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu xác định được các chi phí hợp lý tối thiểu cho các hoạt động và điều kiện vận chuyển cùng loại của các hãng hàng không khác nhau”, vị này nói và cho rằng, hành khách chọn bay giờ đẹp, loại máy bay hiện đại, với nhiều dịch vụ hơn thì phải chấp nhận giá vé cao hơn. Nếu chọn giờ bay thấp, loại máy bay ít hiện đại hơn, giá sẽ “mềm” hơn.

Trước đó, tháng 6/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã lập Tổ công tác làm việc với các hãng hàng không về việc chấp hành quy định của pháp luật của Luật Cạnh tranh, Luật Giá đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa.

Cụ thể, Tổ công tác xây dựng kế hoạch, nội dung và làm việc với các hãng hàng không Việt Nam  để kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm, hoặc đề xuất xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tổ công tác báo cáo kết quả làm việc về Bộ Giao thông Vận tải; trong đó, làm rõ việc chấp hành các quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa của các hãng hàng không Việt Nam. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền về phương án xử lý những tồn tại, vướng mắc.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sau COVID-19.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố nghiên cứu nội dung Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn.

Lãnh đạo CTCP Tập đoàn Đất Xanh (Mã chứng khoán DXG – sàn HOSE) đăng ký bán ra cổ phiếu để giảm sở hữu.

Aqua City với mô 1.000ha, được quy hoạch bài bản cùng chuỗi thương hiệu vận hành tiện ích hoàn chỉnh từ nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí… giúp cư dân tận hưởng đặc quyền phong cách sống đẳng cấp.

CTCP Vận tải và xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) vừa thông qua phương án đưa cổ phiếu quỹ ra bán trong bối cảnh thị giá cổ phiếu tăng mạnh kể từ đầu năm.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455