Có 30 doanh nghiệp được chính phủ Nhật hỗ trợ đã chọn Việt Nam làm điểm đến mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh
Văn phòng Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TPHCM vừa công bố danh sách 30 doanh nghiệp được Chính phủ nước này hỗ trợ nhằm tăng cường sản xuất ở khu vực Đông Nam Á trong đợt thứ hai của chương trình hỗ trợ nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng do COVID-19.
Đáng chú ý, 15 trong tổng số 30 doanh nghiệp được hỗ trợ kinh phí lần này chọn Việt Nam là điểm đến. Đây là những doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, có nhà máy ở các nước Đông Nam Á, đủ điều kiện để nhận hỗ trợ chuyển dịch, mở rộng nhà máy.
Ông Hirai Shinji, Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TP HCM nhận định Việt Nam là một thị trường quan trọng nên các công ty Nhật rất muốn mở rộng đầu tư. Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức, Thủ tướng Suga Yoshihide cũng đã chọn Việt Nam, vì Việt Nam rất quan trọng. "Việc chuyển hoạt động sản xuất, kinh doanh đến nước nào là quyền quyết định của DN, chính phủ Nhật Bản không kêu gọi họ đến đây. Như tôi đã nói, chương trình này không nhằm di chuyển dây chuyền sản xuất mà là mở rộng, đa dạng hóa" - ông Hirai Shinji phân tích.
Ngay cả trước khi dịch Covid-19 khởi phát, Việt Nam đã là một địa điểm rất phổ biến với các DN Nhật Bản. Mỗi năm, không chỉ JETRO mà những viện nghiên cứu khác của chính phủ Nhật Bản cũng tiến hành khảo sát địa điểm mà DN Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh, trong đó Việt Nam là điểm đến nổi bật.
Như kết quả cuộc khảo sát của JETRO công bố hồi tháng 3-2019, cho thấy Việt Nam là lựa chọn phổ biến thứ 2 sau Trung Quốc nhờ những yếu tố như quy mô thị trường, tăng trưởng GDP ở mức cao... Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), năm 2020 Việt Nam có thể là nền kinh tế lớn thứ 4 ở châu Á. Hiện ngày càng nhiều DN Nhật liên hệ với JETRO để tìm hiểu thị trường Việt Nam. Vì thế, chắc chắn sau dịch Covid-19, xu hướng này sẽ còn diễn ra mạnh mẽ hơn.
Việt Nam được đánh giá là một thị trường tiềm năng với các DN Nhật về sản xuất và tiêu dùng.
Việt Nam được đánh giá là một thị trường tiềm năng với các DN Nhật về sản xuất và tiêu dùng. Chỉ riêng hoạt động bán lẻ, gần đây các thương hiệu lớn đến từ Nhật liên tục đầu tư và mở rộng quy mô ở Việt Nam.
Điển hình như thương hiệu thời trang Uniqlo nổi tiếng của Nhật trong chưa đầy 1 năm đã mở 6 cửa hàng quy mô lớn tại những vị trí đắc địa ở TP HCM và Hà Nội. Hoạt động kinh doanh của các cửa hàng này vẫn khá suôn sẻ bất chấp đại dịch Covid-19. Ông Osamu Ikezoe, Tổng Giám đốc Uniqlo Việt Nam, cho biết sự phát triển nhanh chóng của Uniqlo tại thị trường Việt Nam ghi nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của đông đảo khách hàng. Trước đó, trao đổi với báo chí nhân dịp ra mắt cửa hàng đầu tiên, tỉ phú Tadashi Yanai (ông chủ Uniqlo) đã khẳng định Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á, cũng là cơ sở sản xuất quan trọng hàng đầu của hãng này.
Mới đây nhất, MUJI - thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng về các sản phẩm gia dụng và đời sống - đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Đây là cửa hàng MUJI lớn nhất khu vực Đông Nam Á, nằm ở trung tâm quận 1, TP HCM, với danh mục hơn 5.000 mặt hàng từ thời trang đến thực phẩm. Ông Tetsuya Nagaiwa, Tổng Giám đốc MUJI Việt Nam, cho biết sau cửa hàng đầu tiên này, MUJI sẽ mở thêm một số cửa hàng nữa tại Việt Nam.
Ông Hirai Shinji đánh giá thị trường tiêu dùng ở Việt Nam ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật trong lĩnh vực bán lẻ, chủ yếu nhờ GDP bình quân đầu người tại Việt Nam đang gia tăng. Không chỉ Uniqlo, MUJI mà nhiều thương hiệu khác của Nhật cũng đang muốn hoạt động ở TP HCM. "Thời gian qua, có rất nhiều DN Nhật Bản đã nhờ JETRO hỗ trợ để bắt đầu hoạt động tại TP HCM nhưng vì dịch Covid-19 nên rất khó để họ triển khai kế hoạch đầu tư hoặc xây dựng cơ sở sản xuất mới tại Việt Nam. Do đó, kỳ vọng làn sóng này sẽ mạnh hơn trong thời gian tới khi dịch được kiểm soát tốt" - ông Hirai Shinji bày tỏ.
Trong bối cảnh Covid-19 tái bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu, những hoạt động kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam được các công ty Nhật Bản đánh giá cao, bên cạnh đó sự tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh cũng là yếu tố được nhà đầu tư quan tâm.
Hồng Quang