Theo Bộ Công Thương, trong đầu tháng 11, mưa lũ tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân tại một số tỉnh miền Trung, tuy nhiên, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu vẫn được bảo đảm.
Các siêu thị lớn triển khai nhiều hoạt động kích cầu trong dịp cuối năm. Ảnh C.A
Doanh thu bán lẻ tăng
Thị trường các mặt hàng thiết yếu không có biến động lớn, một số mặt hàng như lương thực, đường, vật liệu xây dựng tăng nhẹ do nhu cầu tăng; một số mặt hàng như thực phẩm (thịt lợn), phân bón giá giảm nhẹ do nguồn cung tăng; các mặt hàng nhóm năng lượng giá có xu hướng tăng nhẹ do ảnh hưởng của giá thế giới trước các tác động của các yếu tố chính trị, xã hội.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 ước tính đạt 464,4 nghìn tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.Trong đó,doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 365,7 nghìn tỷ đồng, tăng 2,3% và tăng 13,2%, chủ yếu do các cơ sở kinh doanh trong tháng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại đã thu hút người tiêu dùng tới mua sắm; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 47,4nghìn tỷ đồng, tăng 3,3% và giảm 6,5%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 1,3 nghìn tỷ đồng, tăng 3,5% và giảm 68,3%; doanh thu dịch vụ khác đạt 50 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% và giảm 0,7%.
Tính chung 11 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.590,7 nghìn tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 2% (cùng kỳ năm 2019 tăng 9,1%).
Xét theo từng ngành hàng, doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng đạt 3.630,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,1% tổng mức và tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm nay ước tính đạt 461,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 10% tổng mức và giảm 13,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 9,6%). Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng ước tính đạt 16,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,4% tổng mức và giảm 58,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 9,9%). Doanh thu dịch vụ khác 11 tháng ước tính đạt 482,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,5% tổng mức và giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Nỗ lực kích cầu
Bộ Công Thương cho biết, đang vào dịp cuối năm, thị trường hàng hóa bắt đầu sôi động, nhiều chương trình kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương chủ trì/phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức có liên quan được triển khai trên cả nước, kích thích nhu cầu mua sắm của người dân.
Điển hình, trong tháng 11, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương (ngày 6/11/2020) và Chương trình hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương năm 2020 trong các ngày 7-8/11/2020 tại Hà Nội; phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố” ngày 25/11 và chuỗi sự kiện “Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam” năm 2020 thu hút sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp sản xuất của gần 60 tỉnh, thành phố trong cả nước và hơn 100 đơn vị phân phối trong và ngoài nước; phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức các Hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt Nam với quy mô cấp vùng, miền…
Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, trong tháng11, các đơn vị kinh doanh truyền thống và thương mại điện tử tại TPHCM cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm, đặc biệt là các ngày như Ngày lễ độc thân, Black Friday, đây là đợt bán hàng siêu giảm giá và rầm rộ tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây, bên cạnh đó dịp Lễ Nhà giáo Việt Nam, nhiều mặt hàng với mẫu mã đa dạng và chất lượng để người tiêu dùng mua sắm thuận tiện.
Đặc biệt để kích cầu thị trường nội địa, từ từ ngày 22/11đến ngày 12/12/2020, Sở Công Thương triển khai Chương trình khuyến mại tập trung – Tháng khuyến mại năm 2020 với chủ đề “Khuyến mại mùa vàng”
Chương trình sẽ là điểm nhấn cho hoạt động kích cầu thương mại trong những tháng cuối năm 2020. Theo ghi nhận của Sở Công Thương, hầu hết trung tâm thương mại, các chuỗi siêu thị, cửa hàng chuyên doanh trên địa bàn đều đăng ký tham gia, hưởng ứng chương trìnhvới các chương trình khuyến mãi, giảm giá lên đến 80-90% tuỳ theo từng mặt hàng. Dự kiến chi phí các doanh nghiệp đầu tư cho các chương trình giảm giá, khuyến mãi trong đợt này lên tới hàng chục tỷ đồng.
Theo số liệu thống kê trong tháng 11, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng củaTPHCMdự ước đạt 116.271 tỷ đồng, tăng 2,2% so với tháng trước và giảm 4,1% so với tháng cùng kỳ năm trước.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 11 ước đạt 73.912 tỷ đồng, tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 3,9% so với tháng cùng kỳ năm trước. Hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng 11 tăng nhẹ so với tháng trước do chuẩn bị vào dịp mua sắm cuối năm.
Doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú tháng 11 ước đạt 8.263 tỷ đồng, tăng 3,3% so với tháng trước và giảm 21,8% so với tháng cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành lưu trú từng bước khôi phục với thị trường khách nội địa do nhu cầu của người dân các tỉnh thành khác đến thành phố khám chữa bệnh vẫn được duy trì, các đơn vị kinh doanh du lịch, lưu trú đa dạng hóa các gói sản phẩm tour du lịch trong thành phố.
Doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 482 tỷ đồng, tăng 2,3% so tháng trước và giảm 83% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng, các đơn vị kinh doanh lữ hành tổ chức các chương trình khuyến mãi, tham gia sự kiện Chương trình liên kết sức mạnh dulịch Việt Nam lần 2, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch và nét đặc biệt vùng miền tháo gỡ khó khăn trước dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới.
Về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ thị trường Tết, Sở Công Thương TPHCM cho biết, các doanh nghiệp tham gia chương trình Bình ổn thị trường đã chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 19.679,7 tỷ đồng, tăng 3,4% so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Canh Tý năm 2020, trong đó giá trị hàng hóa từ nguồn hàng bình ổn là 7.132,6 tỷ đồng. Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết (từ ngày 1 đến 30 tháng Chạp âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 10.425,6 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.172,4 tỷ đồng.
Châu Anh