Tin nóng:

TP Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường nội địa trong mùa kinh doanh cuối năm

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh trong các tháng cuối năm, việc đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN, khôi phục tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn bình thường mới.

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9021/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ : V/v kết quả công tác điều hành giá 9 tháng đầu năm 2020 và định hướng điều hành giá những tháng còn lại năm 2020. Truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá về điều hành giá cả những tháng còn lại năm 2020.

Trong 10 tháng/ 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP. Hồ Chí Minh đạt 1.058.140 tỷ đồng, giảm 2,1% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, doanh thu thị trường bán lẻ vẫn đạt mức tăng trưởng khá tốt đạt 680.602 tỷ đồng, chiếm 64,3% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm hàng đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình đạt 127.710 tỷ đồng, chiếm 18,8% trong doanh thu bán lẻ, tăng 9,5%; lương thực, thực phẩm đạt 116.073 tỷ đồng, chiếm 17,1% trong doanh thu bán lẻ, tăng 13,1%; xăng dầu các loại đạt 56.366 tỷ đồng, chiếm 8,3%, tăng 7,4%...

TP Hồ Chí Minh Bình ổn thị trường nội địa trong mùa kinh doanh cuối năm
Ảnh: VGP/Lê Anh

Do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh, dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 59.389 tỷ đồng, chiếm 5,6% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, giảm 37,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ ăn uống 54.582 tỷ đồng, giảm 36,3%; dịch vụ lưu trú 4.807 tỷ đồng, giảm 48,3%.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh trong các tháng cuối năm, việc đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN, khôi phục tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn bình thường mới.

Thời gian qua, để thúc đẩy hoạt động thương mại nội địa trong tình hình mới, Sở Công Thương TP đã tập trung triển khai nhiều giải pháp như tổ chức các chương trình kích cầu tiêu dùng, hợp tác thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành. Thực hiện các chương trình hội chợ khuyến mãi, giảm giá hàng hóa của các DN có thương hiệu và uy tín trên thị trường. Tập trung vào các ngành hàng như hàng tiêu dùng, thời trang, hóa mỹ phẩm, kim khí điện máy, ẩm thực… với nhiều hình thức khuyến mãi từ 10- 49% và nhiều quà tặng khi mua hàng.

Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành triển khai hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp mới để tạo điều kiện cho DN thành phố và các tỉnh, thành liên kết hợp tác, tiến đến liên kết sản xuất, liên kết xuất khẩu.

Tổ chức nhiều hội nghị kết nối cung cầu giúp tìm kiếm nguồn hàng đặc sản trên cả nước cung cấp cho thị trường Thành phố, bổ sung nguồn cung bình ổn thị trường, góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và xúc tiến mở rộng thị trường cho hàng sản xuất trong nước có chất lượng cao, giá cả hợp lý, có tiềm năng xuất khẩu.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương tiếp tục hỗ trợ các DN phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh hậu Covid-19. Hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, ưu tiên các mặt hàng nông sản, đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, được nuôi trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP của các tỉnh thành, địa phương trong cả nước.

Cùng với đó là tổ chức các chương trình kết nối giữa ngân hàng với DN, đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, hỗ trợ DN liên kết hợp tác sản xuất kinh doanh, tiến tới hình thành các tập đoàn sản xuất kinh doanh lớn đủ sức dẫn dắt thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh với DN nước ngoài ở thị trường nội địa. Tập trung hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế để các DN yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh. Cải cách các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, phân phối, giảm tối đa chi phí và thời gian.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455