Tin nóng:

Nhiều ngân hàng cảnh báo khách hàng về các chiêu lừa đảo mới

Lợi dụng tình hình khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa cho vay qua mạng xã hội, lừa mở thẻ tín dụng... để lừa đảo

Một trong những chiêu lừa đảo phổ biến để lừa đảo khách hàng. 

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa cảnh báo về hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo.

Theo MB, thời gian gần đây, một số đối tượng sử dụng thủ đoạn lợi dụng uy tín của MB để giả mạo cán bộ, nhân viên MB đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng nhằm lấy cắp thông tin cá nhân (số thẻ căn cước công dân, CMND, sổ hộ khẩu) với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn lừa đảo phổ biến là sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng. Sau đó, yêu cầu nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp. Cuối cùng chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận tiền…

Đại diện MBkhẳng định"Hiện MB không thực hiện nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay. Quy trình vay vốn tại ngân hàng được thực hiện đầy đủ các bước về thẩm định, ký hồ sơ giấy tờ theo quy định. Do đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép".

 Tương tự Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũngvừa đăng tải thông tin khuyến cáo khách hàng cần chủ động tăng cường bảo mật thông tin ngân hàng cho thiết bị di dộng. Khuyến cáo được đưa ra trước thông tin cảnh báo việc người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android đang có nguy cơ bị tin tặc tấn công, khi các ứng dụng độc hại có thể dễ dàng đánh cắp thông tin người dùng qua hình thức giả mạo giao diện ứng dụng ngân hàng điện tử của ngân hàng.

Rủi ro này có thể xảy ra với tất cả điện thoại phổ biến sử dụng hệ điều hành Android chưa được nâng cấp lên phiên bản mới nhất; chưa cập nhật phần mềm cho thiết bị và những điện thoại đã bị bẻ khoá. Do đó, Techcombank khuyến nghị khách hàng nên cập nhật phần mềm cho thiết bị di động nhằm vá các lỗ hổng của hệ thống bảo mật cần thiết; không tải các phần mềm không rõ nguồn gốc…

Trước đó, Ngân hàng Xây dựng (CB) cũng đãkhuyến cáo khách hàng cảnh giác với chiêu trò lừa đảo phát hành thẻ. Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài sản phẩm thẻ CB ghi nợ nội địa (ATM), CB chưa phát hành bất kỳ loại thẻ đa năng hay thẻ tín dụng ra thị trường.

TheoCB,các khách hàng cẩn trọng, cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền, phí để mở thẻ; không nhận và sử dụng thẻ tín dụng giả mạo; không nạp, chuyển tiền cho người lạ hoặc có dấu hiệu nghi ngờ; không truy cập và thực hiện giao dịch mua bán, nhận tiền, vay tiền trên các link, website lạ được nhận qua tin nhắn, email…

Một số ngân hàng khách cũng đã từng cảnh báo khách hàng  về các thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao lừa đánh cắp mã OTP, yêu cầu đăng nhập website giả mạo ngân hàng để chiếm đoạt tiền của khách hàng

Cụthể Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) có thông tin cảnh báo khách hàng về các  thủ đoạn giả mạo thương hiệu, website, người thân, cán bộ ngân hàng, nhân viên bưu điện, cơ quan thực thi pháp luật… với nhiều kịch bản nhằm đánh cắp thông tin tài khoản của khách hàng, chiếm đoạt tiền.

Ngânhàng CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)  cũng đãcảnh báo khách hàng về một số thủ đoạn phổ biến của kẻ gian như giả mạo cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, Bộ Y tế... để gửi thư điện tử (email) có chủ đề liên quan Covid-19 như "Cập nhật thông tin về Covid-19", "Bán bộ kit test nhanh Covid -19" hoặc "Khai báo y tế liên quan đến Covid -19"…

Những email này đính kèm tệp tin chứa virus, mã độc hoặc đường link dẫn tới địa chỉ website, ứng dụng có lưu trữ các tệp tin chứa virus, mã độc. Khi người nhận email truy cập vào, mã độc sẽ lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân của người nhận, đánh cắp thông tin rồi thực hiện giao dịch chiếm đoạt tài sản sau đó.

Để tránh mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng thực hiện đúng các hướng dẫn giao dịch an toàn, tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân từ mã tài khoản, mật khẩu đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, số CVV thẻ, mã OTP… Không cung cấp những thông tin bảo mật này cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các link giả mạo, email, điện thoại, tin nhắn.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455