Nhiều nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK Shioka sai sự thật, Cục ATTP đăng tin cảnh báo

Cục An toàn thực phẩm mới đây, đăng thông tin cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka được quảng cáo không đúng công dụng, gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh với tác dụng điều trị bệnh, lừa dối người tiêu dùng.

Nghệ sĩ nổi tiếng “vào vai” để lấy lòng tin người tiêu dùng…

Theo Bộ Y tế, hiện có hơn 34.000 sản phẩm TPCN/TPBVSK đã đăng ký bản công bố với Cục An toàn thực phẩm, trong đó 2724 sản phẩm đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo.

Tuy vậy, người tiêu dùng gặp khó khi tiếp cận với nội dung quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm xác nhận, bởi đủ những chiêu trò quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng.

Là những sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, nhiều thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội như thuốc chữa bệnh, nhiều nghệ sĩ còn đang giới thiệu sai sự thật, sai công dụng của sản phẩm.

Đơn cử, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka, dù mới chỉ xuất hiện và được cấp phép lưu hành trên thị trường từ tháng 7/2020 với công dụng hỗ trợ hạn chế sự phát triển của u xơ tử cung, u xơ vú lành tính của phụ nữ, u phì lành tính tuyến tiền liệt. Thế nhưng, qua những lời giới thiệu của những nghệ sĩ nổi tiếng, sản phẩm được “nổ” như thuốc điều trị u xơ, u nang, triệt tiêu u, tan biến khối u...dưới tên gọi: “Shioka – Tiêu u xơ, u nang”.

Theo ghi nhận, tại kênh Youtube “Shioka - Dứt điểm U xơ - U nang” đăng tải video Diễn viên Thanh Hương chia sẻ về Shioka; Diễn viên Vân Dung cảm ơn Shioka đăng tải vào tháng 12/2020; kênh Youtube “Viên Sủi Tiêu U SHIOKA” đăng tải video Hồng Vân chia sẻ về viên sủi shioka đăng tải tháng 9/2020; tại fanpage Facebook "Shioka – đặc trị u nang, u xơ tử cung" có đăng tải một video với nội dung chia sẻ của Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Hồng Vân, kèm theo dòng chữ: "Sạch u xơ, u nang, u vú… công nghệ Nhật nhanh gấp 50 lần không mổ". Những video đăng tải đã thu hút hàng nghìn lượt xem của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tại website www.chuyengiasuckhoe24h.online hiện đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka không đúng công dụng của sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận; gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; mô tả thực phẩm này có tác dụng điều trị bệnh.

Cụ thể, NSND Hồng Vân xuất hiện, chia sẻ câu chuyện của một người bạn rất thân bị u xơ tử cung, kích thước của khối u lên đến…7cm. Sau đó rất may có xem kênh truyền hình HTV và biết đến sản phẩm viên sủi thảo dược Shioka với công dụng làm cho các khối u xẹp đi và từ từ tan biến.

Nhiều nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK Shioka sai sự thật Cục An toàn thực phẩm đăng tin cảnh báo
NSND Hồng Vân chia trong đoạn clip đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka có công dụng điều trị u nang, u xơ.

Để chứng thực, NSND Hồng Vân đưa ra phiếu kết quả siêu âm của một người có tên Ngô Thị Khánh Vân (địa chỉ: Q8, Tp.HCM) với lời giới thiệu, trích nguyên văn: “Khối u trước khi siêu âm là 7cm sau khi uống sản phẩm, đi siêu âm kết quả là bình thường. Kỳ tích dễ sợ”. NSND Hồng Vân còn trực tiếp dùng thử sản phẩm khi quay video.

Tương tự, một nghệ sĩ nổi tiếng khác là NSND Vân Dung cũng quảng cáo về công dụng “thần dược" của sản phẩm Shioka khi quay video trực tiếp, kể lại câu chuyện của bản thân khi đi khám sức khỏe tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Nữ nghệ sĩ cho biết, mình bị u xơ tử cung, đã mổ bóc tách rồi nhưng vẫn bị mọc lại. Thế nhưng sau 1 quá trình điều trị, thì bây giờ khối u từ 3cm đã giảm xuống chỉ còn 0,1cm x 0,3cm.

Nhiều nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK Shioka sai sự thật Cục An toàn thực phẩm đăng tin cảnh báo
NSND Vân Dung xuất hiện trong đoạn video quảng cáo sản phẩm Shioka.

Lý giải về sự chuyển biến tích cực trên, NSND Vân Dung “bật mí": "Viên sủi tiêu u số 1 Shioka thành phần chính được làm từ sâm Ngọc Linh cực kỳ quý hiếm, làm tiêu tan toàn bộ u xơ trong tử cung mà không cần phẫu thuật. Đặc biệt ngăn ngừa biến chứng ung thư lành tính cho tất cả các chị em phụ nữ bị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú và cả u tiền liệt tuyến ở nam giới".

NSND Vân Dung có đưa ra tờ phiếu ghi kết quả siêu âm tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vào ngày 13/05 của mình.

Tuy nhiên, tờ phiếu khám sức khỏe đã được phía bệnh viện xác nhận là không đúng phom, bệnh viện không có khoa nào là PK 225 và bác sĩ chuyên khoa nào như tờ giấy khám như nữ nghệ sĩ công khai trước những người xem.

Theo như Danh sách nhân sự đăng ký hành nghề, khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện Phụ sản Hà Nội có 4 người có tên Nguyễn Thị Thu Trang, gồm: 02 điều dưỡng viên, 01 hộ sinh viên, 01 kỹ thuật viên xét nghiệm. Không hề có vị bác sĩ chuyên khoa như trong phiếu khám kết quả NSND Vân Dung chia sẻ.

Nhiều nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK Shioka sai sự thật Cục An toàn thực phẩm đăng tin cảnh báo
NSND Vân Dung đưa ra kết quả tờ phiếu khám sức khỏe khi đi khám tại BV Phụ sản Hà Nội.

Việc dùng câu chuyện có thật của bản thân để truyền cảm hứng cho những người hâm mộ, sử dụng một sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe, thì cần có sự trung thực, có mục đích tốt.

Vậy nhưng, dựng lên một kịch bản, thêu dệt một câu chuyện không đúng sự thật để đánh vào niềm tin người tiêu dùng thì cần phải được làm rõ, cần quản lý chặt vì khách hàng là những bệnh nhân.

Một người nổi tiếng khác, nghệ sĩ Thanh Hương cũng đầy cảm xúc khi kể lại câu chuyện bản thân bị u nang buồng trứng và được các bác sĩ chuyên gia đầu ngành khuyên sử dụng viên sủi Shioka.

Diễn viên Thanh Hương sử dụng nhiều từ ngữ: "hạnh phúc không nói thành lời", "như được tái sinh", "được sống lại" vì "sau hơn 3 tháng sử dụng viên sủi Shioka thì u xơ của Thanh Hương đã tan 70%"...

Thậm chí, nữ nghệ sĩ không ngần ngại mà khẳng định sản phẩm Shioka là “thần dược để điều trị u bướu, hỗ trợ điều trị ung thư”.

Nhiều nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK Shioka sai sự thật Cục An toàn thực phẩm đăng tin cảnh báo
Nữ nghệ sĩ Thanh Hương không ngần ngại gán mác "thần dược" giúp điều trị bệnh đối với sản phẩm TPBVSK Shioka.

Cùng một kịch bản, chỉ khác người “vào vai" để diễn, nữ nghệ sĩ Thanh Hương đưa ra tờ phiếu kết quả siêu âm của mình khi quảng cáo cho sản phẩm, minh chứng cho hành trình chữa khỏi u nang bằng viên sủi Shioka.

Theo tìm hiểu, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka được Cục An toàn thực phẩm xác nhận Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số: 6847/2020/ĐKSP ngày 24/7/2020 đối với Công ty TNHH Dược liệu xuất nhập khẩu Quốc tế Cúc Anh (địa chỉ: Số 469 đường Tự Tạo 1, Phường 11, Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng).

Sản phẩm Shioka được sản xuất tại Công ty cổ phần dược phẩm Trường Thọ (địa chỉ: Lô M1, đường N3, khu công nghiệp Hòa Xá, xã Lộc Hòa, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định).

Nhiều nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK Shioka sai sự thật Cục An toàn thực phẩm đăng tin cảnh báo
Nội dung Giấy xác nhận quảng cáo đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka do Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Ngày 10/08/2020, Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số: 2475/2020/XNQC-ATTP đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka, nội dung nêu rõ công dụng: Hỗ trợ hạn chế sự phát triển của u xơ tử cung, u xơ vú lành tính của phụ nữ, u phì lành tính tuyến tiền liệt.

...Doanh nghiệp không nhận trách nhiệm, nghệ sĩ thì vô can

Chưa nghệ sĩ nào lên tiếng về những quảng cáo trên một cách chính thức, không rõ những “diễn viên" này có thực sự bị bệnh và trải nghiệm những sản phẩm như thần dược nói trên ra sao. Tuy nhiên, sử dụng hình ảnh và sự uy tín cá nhân để thực hiện quảng cáo không đúng bản chất công dụng đã vô tình “tiếp tay" cho hành vi lừa dối người bệnh.

Liên quan đến sự việc trên, thì mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã đăng tin cảnh báo đến người tiêu dùng về việc sản phẩm Shioka đang được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm phát hiện trên các trang: https://shiokachinhhang.com.vnhttps://www.chuyengiasuckhoe24h.online và một số clip đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka với nội dung vi phạm, quảng cáo không đúng công dụng của sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận; gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; mô tả thực phẩm này có tác dụng điều trị bệnh.

Đơn vị sản xuất là Công ty cổ phần dược phẩm Trường Thọ và Công ty TNHH Dược liệu xuất nhập khẩu Quốc tế Cúc Anh - đơn vị công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm thực phẩm bảo vệ thực khỏe Shioka đã phủ nhận hành vi quảng cáo vi phạm trên các trang và clip đã nêu trong buổi làm việc với Cục An toàn thực phẩm.

Quay lại với những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm Shioka, thời điểm hiện tại, những bài viết và video quảng cáo sai công dụng vẫn hiện hữu và chưa bị xử lý. Cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế là Cục An toàn thực phẩm đã cảnh báo, doanh nghiệp không thừa nhận hành vi vi phạm, thì trách nhiệm thuộc về ai. Những nghệ sĩ được người bệnh tin tưởng có đăng video trấn an người hâm mộ đã đặt lòng tin hay “sống chết mặc bay".

Đến cuối cùng, “tiền đã chi", thần dược cũng đã dùng mà bệnh chưa chắc đã khỏi, người bệnh trở thành nạn nhân của những “kịch bản quảng cáo" đang tràn lan trên mạng xã hội.

Nhiều nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK Shioka sai sự thật Cục An toàn thực phẩm đăng tin cảnh báo
Sản phẩm do công ty Dược liệu xuất nhập khẩu Quốc tế Cúc Anh công bố hiện vẫn đang quảng cáo sai công dụng trên mạng xã hội.

Ngày 14/05, tại thông báo trên website: vfa.gov.vn, Cục An toàn thực phẩm cho biết, để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo để người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka với những công dụng quảng cáo không đúng sự thật và vi phạm trên các trang mạng nêu trên.

Hà Phương

Bình luận bài viết

Cục Quản lý Dược -Bộ Y tế vừa ra thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi sản phẩm “Son môi I’RC MATTE” mã màu 02 của Công ty TNHH dược Đông Minh do chứa chất cấm (màu Pigment Red 53).

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành 03 quyết định xử phạt phạt đối với những công ty vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm thực phẩm chức năng, tổng số tiền phạt là 372 triệu đồng.

Từ ngày 15/4/2021 đến 15/5/2021, TP. Hà Nội thành lập 699 đoàn thanh tra, kiểm tra 10.477 cơ sở, trong đó có 8.541 cơ sở đạt, chiếm tỷ lệ 81,5%. Tổng số có 1.936 cơ sở vi phạm.

Nhằm tuyên truyền và nâng cao tinh thần phòng chống dịch của người dân thủ đô, Hội Cựu chiến binh kết hợp với Đoàn Thanh niên Bách Khoa đã vẽ các bức tranh cổ động về đội ngũ y, bác sĩ; công tác phòng chống dịch trên nhiều bốt điện tại ngã tư Bạch Mai - Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Báo cáo từ Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19, tính đến 17h ngày 12/6/2021, số dư của quỹ là 4.845 tỷ đồng (đã bao gồm cả ngoại tệ quy đổi ra VND).

Hai chiến thắng liên tiếp trên sân UAE không có chỗ cho đối thủ có thể vượt lên, các tuyển thủ Việt Nam đã giúp lá cờ Tổ quốc vươn cao, làm hàng triệu con người Việt Nam thổn thức và hòa cùng nhịp đập tự hào.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo về hành vi lừa đảo tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Việt Nam.

Cục An toàn thực phẩm ban hành Quyết định thu hồi hiệu lực Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt thực phẩm bảo vệ sức khỏe (GMP) đối với một vị gia công thực phẩm chức năng là Công ty ANABIO.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa xử phạt hành chính Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư Phúc Minh và buộc tháo gỡ nội dung quảng cáo sản phẩm TPBVSK Samya EvaGold vi phạm quy định của pháp luật.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455