08:58 11/03/2022

Nhóm Xây dựng và Sản xuất vươn lên đứng đầu về giá trị phát hành trái phiếu trong tháng 2

Ngân hàng và Bất động sản không còn là 2 nhóm dẫn đầu về giá trị phát hành trái phiếu. Vị trí này trong tháng 2 năm nay đã thuộc về nhóm Xây dựng và Sản xuất với giá trị phát hành lần lượt là 800 tỷ đồng và 500 tỷ đồng, chiếm 44,4% và 27,7% tổng giá trị phát hành.

Theo báo cáo tháng mới nhất về hoạt động phát hành trái phiếu của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành trong tháng 2 là 1.800 tỷ đồng, trong đó có 1 đợt phát hành TPDN ra công chúng và 4 đợt phát hành TPDN riêng lẻ.

Theo đó, trong tháng 2/2022, CTCP CMC có 1 đợt phát hành trái phiếu ra công chúng với giá trị 500 tỷ đồng. 4 đợt phát hành riêng lẻ thuộc về 4 doanh nghiệp: NH TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank), CTCP Xây lắp Sunshine E&C, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh và Công ty cổ phần kinh doanh F88. Trong đó CTCP Xây lắp Sunshine E&C có giá trị phát hành lên tới 800 tỷ đồng.

Như vậy, ngân hàng và Bất động sản không còn là 2 nhóm dẫn đầu về giá trị phát hành trái phiếu. Doanh nghiệp ngành xây dựng (Xây lắp Sunshine E&C) và doanh nghiệp sản xuất (CMC) là hai ngành phát hành TPDN nhiều nhất, chiếm 44,4% và 27,7% tổng giá trị phát hành trong tháng 2/2022.

Tính chung 2 tháng đầu năm, thị trường TPDN có tổng cộng 26 đợt phát hành riêng lẻ với tổng giá trị khoảng 22,185 tỷ đồng (chiếm 80,1% tổng giá trị phát hành). Tổng giá trị phát hành trái phiếu ra công chúng tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ tăng 51%.

Tính chung cả kênh phát hành riêng lẻ và phát hành ra đại chúng, theo số liệu của FiinPro, 2 tháng đầu năm, lượng TPDN phát hành ra thị trường là gần 26.000 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.  

Nhóm Xây dựng và Sản xuất vươn lên đứng đầu về giá trị phát hành trái phiếu trong tháng 2

Hoạt động phát hành trái phiếu tiếp tục sôi động và mạnh mẽ

Kênh huy động vốn qua hình thức trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành một nguồn huy động vốn tương đối lớn trong mối tương quan với kênh vay vốn tín dụng từ ngân hàng cũng như kênh huy động vốn cổ phần qua thị trường chứng khoán. 

Năm 2021, thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một kênh dẫn vốn hiệu quả của nền kinh tế, bên cạnh kênh dẫn vốn truyền thống là tín dụng ngân hàng thương mại và huy động vốn cổ phần từ thị trường chứng khoán.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong năm 2021, các doanh nghiệp bất động sản đã phát hành 214.440 tỷ đồng trái phiếu, tương đương hơn 9 tỷ USD (gấp 3 lần so với năm 2020 là 71.000 tỷ đồng); lãi suất phát hành dao động trong khoảng 8%-13%/năm. Tổng giá trị phát hành của nhóm doanh nghiệp bất động sản chiếm 36% tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó, có khoảng 29% giá trị trái phiếu phát hành không có tài sản đảm bảo hoặc bảo đảm bằng cổ phiếu. 

Mới đây tại tọa đàm "Triển vọng đầu tư năm 2022" do FiinGroup phối hợp với VnEconomy tổ chức mới đây. Ông Lê Hồng Khang, Trưởng phòng Khối dịch vụ Xếp hạng tín nhiệm – FiinRatings (FiinGroup), nhận định trong năm nay, hoạt động phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp sẽ bị siết chặt hơn. Tuy vậy, có ba lực dẫn khiến hoạt động phát hành vẫn sẽ diễn ra sôi động và mạnh mẽ.

Thứ nhất, thống kê về giá trị trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường, 60% sẽ đáo hạn trong 2 năm tới. "Khi đại dịch diễn biến dịch phức tạp trước đây, nhiều DN chật vật xoay xở do những biện pháp giãn cách khắc nghiệt chưa từng có. Thậm chí, một số DN đóng băng hoạt động kinh doanh, dòng tiền suy kiệt, ảnh hưởng đến cân đối tài chính. Vì vậy, áp lực phải phát hành mới để tái tài trợ cho các khoản nợ đến hạn sẽ lớn", ông Khang nói.

Lực dẫn thứ hai, theo ông Khang, trong khảo sát các nhóm DN trên sàn của FiinGroup, gần như chi tiêu cho tài sản trong trong 2 năm qua thấp hơn bình quân 5 năm, đặc biệt nhóm ngành bất động sản. Khi nền hoạt động kinh tế được khôi phục trở lại, ngay lập tức, các DN sẽ có nhu cầu huy động vốn để tài trợ cho hoạt động xây mới, hoàn thiện các dự án đã chi nhiều tiền cho hoạt động tiền xây dựng.

Lực dẫn cuối cùng, các tiêu chuẩn cho vay của kênh tín dụng ngân hàng đang bị thắt chặt, đồng thời Thông tư 16/2021/TT-NHNN hạn chế các ngân hàng cấp tín dụng qua hình thức trái phiếu doanh nghiệp nên vai trò của thị trường trái phiếu sẽ càng trở nên rõ nét. Tuy vậy, vị chuyên gia này nhấn mạnh, muốn phát hành thành công năm 2022, các DN sẽ phải nâng lãi suất phát hành lên một mức cao hơn, để hoạt động phát hành được diễn ra suôn sẻ và thành công.

Trung Anh (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên