Nhu cầu tiêu dùng tăng thị trường sôi động trở lại

Theo Bộ Công Thương, hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng tại thị trường trong nước tháng 3 có xu hướng phục hồi Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3/2021 tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 5,4%) cho thấy cầu tiêu dùng của người dân đã tăng trở lại.

Theo đó, tính chung quý I/2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.291,1 nghìn tỷ đồng, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 4,42% (cùng kỳ năm 2020 giảm 0,01%). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I ước tính đạt 1.033,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 80,1% tổng mức và tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nhu cầu tiêu dùng tăng thị trường sôi động trở lại trong tháng 32021
Nhu cầu tiêu dùng tăng thị trường sôi động trở lại trong tháng 3/2021 (ảnh minh họa)

Về chỉ số giá tiêu dùng, do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sau Tết Nguyên đán giảm theo quy luật hàng năm, giá các loại thực phẩm giảm do nguồn cung dồi dào là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2021 giảm 0,27% so với tháng trước, tăng 1,31% so với tháng 12/2020 và tăng 1,16% so với cùng kỳ năm 2020. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 3 tăng 1,16%, thấp nhất kể từ năm 2016; CPI bình quân quý I/2021 tăng 0,29%, mức tăng thấp nhất trong 20 năm qua.

Trong Quý I năm 2021, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, để bảo đảm mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hoạt động lưu thông, tiêu thụ nông sản cho các địa phương vùng dịch.

Đặc biệt, ngày 17 tháng 3 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 386/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021-2025. 
Đây là cơ sở quan trọng để Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường thực hiện và tổ chức các hoạt động phát triển thị trường trong nước nhằm mục đích góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua tập trung lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi: “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, đồng thời lồng ghép vào chương trình hành động hàng năm của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị về phát triển kinh tế - xã hội để tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ trên phạm vi toàn quốc./.

Gia Linh (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

Ngày 10/4, ghi nhận giá thép xây dựng trong thị trường nội địa tăng mạnh.

Giá gas hôm nay, khí đốt tự nhiên tiếp tục đà giảm gần 1% do nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa có sự lạc quan trên thị trường.

Ghi nhận vào lúc 7h sáng ngày 10/4 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu hôm nay tiếp tục giữ đà tăng nhẹ nhờ những dự báo lạc quan về giá dầu thế giới đã hỗ trợ cải thiện tâm lý nhà đầu tư trên thị trường dầu thô.

Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế thị trường của Trung Quốc đã chính thức đưa ra án phạt 18,2 tỷ tệ (2,8 tỷ USD), tương đương 4% doanh thu bán hàng trong nước năm 2019, với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba.

Mặc dù giá giảm sâu kỷ lục nhưng vẫn không bán được nên sau khi thu hoạch, nhiều nông dân ở tỉnh Bình Định đã mang hành tím khô về nhà chất đống thành kho.

Fast Retailing - công ty sở hữu thương hiệu Uniqlo đang nhắm mục tiêu mở khoảng 100 cửa hàng mới mỗi năm tại châu Á, trong một nỗ lực nhằm phục hồi kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Giá lúa gạo hôm nay 10/4 ghi nhận mức điều chỉnh điều chỉnh giảm nhẹ từ 50-100 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá gạo xuất khẩu cũng tiếp tục giảm thêm 5 USD/tấn.

Giá cao su hôm nay 10/4 ghi nhận mức giảm sâu tại sàn giao dịch Nhật Bản vì đại dịch Covid-19. Dịch bệnh bùng phát trở lại đè nặng lên tâm lý thị trường cao su.

Giá tiêu hôm nay 10/4 giảm nhẹ trên thị trường thế giới. Theo các chuyên gia, mặc dù giá tiêu đã tăng nhưng thị trường vẫn đang tiềm ẩn bất ổn, bà con không khỏi lo lắng. Nhất là khi năm nay, năng suất giảm trầm trọng, giá thuê nhân công thu hái tăng, dịch bệnh trên cây tiêu vẫn còn...

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455