Tin nóng:

Những hãng hàng không "gục ngã" trong năm 2020

Các hãng hàng không đang chống chọi với đại dịch, một phần nhờ nguồn lực tự thân, phần khác nhờ chính phủ bơm tiền. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 kéo dài khiến nhiều hãng hàng không trên thế giới phải tuyên bố phá sản.

Những hãng hàng không gục ngã trong năm 2020Hãng bay châu Á đầu tiên phá sản vì Covid-19

Ngày 21/4, Virgin Australia trở thành hãng hàng không lớn nhất sụp đổ do Covid-19, khi quyền kiểm soát được trao cho công ty kiểm toán Deloitte. Virgin Australia cũng là hãng hàng không đầu tiên tại khu vực châu Á sụp đổ trước ảnh hưởng của dịch bệnh này.

Virgin Australia là hãng hàng không giá rẻ của Australia, cũng là hãng hàng không lớn thứ 2 tại nước này. Virgin Australia được thành lập bởi doanh nhân người Anh Richard Branson, người sáng lập Tập đoàn Virgin.

Tại thời điểm cuối năm 2019, Virgin Australia gánh khoản nợ hơn 5 tỷ AUD (3,2 tỷ USD). Tập đoàn đã yêu cầu Chính phủ Australia hỗ trợ khoản vay trị giá 1,4 tỷ AUD để có thể vượt qua khủng hoảng, tuy nhiên không được đáp ứng.

Chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, hãng phải tạm dừng hầu hết các hoạt động trong vài tuần gần đây, với 95% chuyến bay bị cắt giảm và 80% lực lượng lao động trong số 16.000 nhân viên tạm thời nghỉ việc. Suốt 2 tháng qua, hãng hàng không Virgin Australia mất sạch doanh thu.

Tính đến trước thời điểm phá sản, Virgin Australia hoạt động với 56 điểm đến cả trong và ngoài nước.

Những hãng hàng không gục ngã trong năm 2020Hãng hàng không lớn thứ hai thế giới tại Mỹ Latinh phá sản

Ngày 10/5, Hãng hàng không lớn thứ hai thế giới tại Mỹ Latinh, Avianca Holdings, nộp đơn xin phá sản sau khi không đáp ứng được thời hạn thanh toán trái phiếu, trong khi đề nghị trợ cấp gửi đến chính phủ Colombia không được hồi đáp.

Avianca Holdings cho biết, dịch Covid-19 khiến hãng phải ngừng bay kể từ tháng 3, doanh thu sụt giảm 80%, hơn 100 máy bay của buộc phải "đắp chiếu", hầu hết 20.000 nhân viên của hãng nghỉ không lương.

Avianca Holdings (trụ sở tại Bogota, Colombia) sở hữu đội bay gồm 173 máy bay. Avianca phục vụ hơn 100 điểm đến ở Mỹ và châu Âu, kết nối tới hơn 750 điểm đến trên toàn thế giới thông qua thỏa thuận liên danh với các hãng hàng không đối tác.

Nếu công ty không thể phục hồi sau khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản, Avianca sẽ là hãng hàng không lớn đầu tiên ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Những hãng hàng không gục ngã trong năm 2020Hãng hàng không quốc gia Thái Lan đệ đơn xin phá sản

Chiều tối 26/5, Thai Airways International Pcl đã đệ đơn xin phá sản lên Tòa án Phá sản Trung ương Thái Lan. Như vậy, Thai Airways đứng trước khả năng trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên phá sản sau khi chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.

Việc nộp đơn được đưa ra sau nghị quyết của nội các Thái Lan vào ngày 19/5 rằng Thai Airways phải trải qua quá trình tái cơ cấu dưới sự giám sát của tòa án để có thể tiếp tục kinh doanh. 
“Chính phủ đã xem xét tất cả các khía cạnh… Chúng tôi đã quyết định kiến nghị tái cơ cấu và không để Thai Airways phá sản. Hãng hàng không sẽ tiếp tục hoạt động” - Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nói với các phóng viên tại cuộc họp báo ngày 19/5.

Thủ tướng Prayuth bổ sung thêm, hãng hàng không Thái Lan sẽ được các tòa án bảo vệ và một chuyên gia sẽ được chỉ định để giám sát việc tái cấu trúc, nhân viên của hãng hàng sẽ tiếp tục có việc làm.

Những hãng hàng không gục ngã trong năm 2020AirAsia Nhật Bản 

Tháng 11/2020, hãng hàng không đầu tiên ở Nhật Bản là AirAsia Japan đã nộp đơn xin phá sản kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở nước này vào giữa tháng 1/2020.

Có trụ sở ở tỉnh Aichi, AirAsia Japan là một công ty liên doanh giữa tập đoàn hàng không giá rẻ AirAsia Group của Malaysia và các đối tác Nhật Bản.

AirAsia Japan phải nộp đơn xin phá sản do dịch Covid-19 khiến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm mạnh. Tổng số tiền nợ của hãng này hiện tại lên tới 21,7 tỷ yen (208 triệu USD).

Hồi tháng 4/2020, AirAsia Japan tạm ngừng tất cả các chuyến bay vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sau đó, hãng nối lại các chuyến bay nội địa vào tháng 8/2020. Tuy nhiên, số lượng hành khách đi lại bằng đường không khá thấp nên hãng phải một lần nữa ngừng tất cả dịch vụ vào tháng 10/2020.

Những hãng hàng không gục ngã trong năm 2020Hãng bay Hàng không giá rẻ của Na Uy 

Ngày 18/11, hãng bay Na Uy Norwegian Air quyết định nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Ireland – nơi họ đặt phần lớn máy bay. Quyết định phá sản được đưa ra khi hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Na Uy không thể tiếp tục cầm cự trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ cho ngành hàng không toàn cầu.
Theo Norwegian Air, mục đích của quy trình này là giảm nợ, đưa số máy bay của hãng về mức phù hợp và tìm kiếm nguồn vốn mới. Toàn bộ quá trình này dự kiến kéo dài 5 tháng.

Trung Anh (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 18/1 cảnh báo thế giới sẽ đối mặt với "thảm họa thất bại về đạo đức" nếu các nước giàu tiếp tục độc quyền vaccine ngừa COVID-19 gây thiệt hại cho các nước đang phát triển.

Một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã được xác định tại một bệnh viện ở Garmisch-Partenkirchen, thị trấn nghỉ dưỡng tại Bavarian, Đức, truyền thông địa phương cho biết hôm 18/1.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 18/1, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin công bố một gói kích cầu trị giá 15 tỷ Ringgit, tương đương 3,7 tỷ USD, nhằm giúp nền kinh tế vượt qua làn sóng Covid-19 mới.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide ngày 18/1 khẳng định sẽ sớm kiểm soát dịch Covid-19 ở nước này và quyết tâm tổ chức Thế vận hội Tokyo vào mùa Hè.

Trong năm 2020, xuất khẩu pin sạc của Hàn Quốc tăng năm thứ 5 liên tiếp, bất chấp tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 lên nền kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 18/1 đưa ra dự báo, nước này có thể đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 nhanh hơn các nước khác nhờ chương trình tiêm chủng của Chính phủ được triển khai.

Mới đây, chính phủ Thái Lan đã chấp thuận sáu khu nghỉ dưỡng sân golf làm trung tâm cách ly cho khách du lịch. Đây là một trong những nỗ lực dần mở lại ngành công nghiệp du lịch của nước này.

Nhằm tăng tốc độ gia nhập phân khúc mới và cạnh tranh với đối thủ Tesla, "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã bắt tay với Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) để cho ra đời một dòng ô tô điện hoàn toàn mới.

GDP của nền kinh tế Trung Quốc tăng 2,3% năm 2020, cao hơn dự báo của giới chuyên gia quốc tế. Tuy nhiên, tiêu dùng vẫn lao dốc mạnh.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455