Những mẹo cần biết khi sử dụng xe ngày nắng nóng

Mùa hè oi bức là khoảng thời gian khiến những tài xế cảm thấy khó chịu khi đi ra ngoài đường, nhất là những tài xế điều khiển xe máy. Điều khiển xe máy thế nào trong những ngày này sao cho thoải mái nhất, giữ cho chiếc xe luôn vận hành tốt, không hỏng hóc là điều nhiều tài xế quan tâm.

Chống nắng cho xe và bản thân

Để tránh cái nắng nóng, tài xế cần trang bị đầy đủ cho mình mũ bảo hiểm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát, chai nước nhỏ,… Các vật dụng này giúp người điều khiển xe máy không bị say nắng, giảm căng thẳng, mệt mỏi, lóa mắt, tránh bị mất nước, từ đó giúp bạn có sự tập trung và sức khỏe tốt để lái xe. Lưu ý khi chọn áo chống nắng, hãy chọn loại đảm bảo không bị hạn chế tầm nhìn khi lái xe để đảm bảo tham gia giao thông an toàn.

Bên cạnh đó, chống nóng cho chiếc xe cũng là điều quan trọng. Khi đỗ xe, chủ xe nên chọn những nơi, bãi đỗ râm mát hoặc tầng hầm để duy trì tuổi thọ sơn xe và tránh bị bỏng rát khi tiếp tục ngồi lại lên yên xe.

Đi đều ga

Đây là kỹ năng nhiều tài xế không để ý nhưng lại rất quan trọng. Đi đều ga sẽ giúp các cánh tản nhiệt hoặc két nước có thêm được nhiều gió mát từ đó cho phép động cơ không bị quá nhiệt làm ảnh hưởng đến tuổi thọ xe, làm hỏng két làm mát của xe ga. Bên cạnh đó, đi đều ga giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc thốc ga, tăng giảm tốc độ đột ngột.
Những mẹo cần biết khi sử dụng xe ngày nắng nóng

Những mẹo cần biết khi sử dụng xe ngày nắng nóng

Chú ý bảo dưỡng xe thường xuyên hơn

Di chuyển thường xuyên dưới cái nóng khiến cho lốp có thể bị nổ khi bơm quá căng hoặc đang ở tình trạng quá mòn. Vì thế, việc kiểm tra lốp rất quan trọng để thay hay điều chỉnh áp suất không khí cho phù hợp.

Bên cạnh việc kiểm tra săm lốp, việc bổ sung nước làm mát động cơ và thay dầu máy đúng thời gian quy định cũng là cần thiết trong những ngày nắng nóng. Hiện nay, hầu hết các mẫu xe tay ga đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch và nếu nước làm mát bị cạn, xe bị ì, máy có mùi lạ, bốc hơi hay xe dễ chết máy và kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ.

Ngoài ra, tài xế cũng nên kiểm tra vệ sinh tấm lọc gió của hệ thống truyền động dây đai vì nếu quá bẩn sẽ làm cho lượng gió đi vào làm mát giảm đi đáng kể dễ gây ra hiện tượng quá nhiệt cho động cơ và làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của các chi tiết bên trong.

Việc bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ và cánh tản nhiệt sẽ làm sức gió làm mát cho động cơ bị giảm đi đáng kể. Động cơ vì thế mà trở nên nóng hơn và khiến xe vận hành “ì” hơn. Nếu để động cơ trở nên quá nóng sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng “bó máy”. Vì vậy, trong những ngày nắng nóng hãy chịu khó vệ sinh xe để động cơ không bị quá nhiệt vì bụi bẩn. Tuy nhiên, lưu ý thêm là không nên rửa xe khi động cơ còn nóng.


Hương Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455