14:31 05/05/2022

Ô tô, xe máy đua nhau tăng giá, người dùng chật vật khi mua xe

Tháng 5/2022 là thời hạn cuối cùng dành cho người tiêu dùng Việt hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Tuy nhiên, thời điểm này người tiêu dùng đang gặp khó khăn khi giá xe tăng mạnh - gồm cả xe máy, ô tô.

Theo thông báo từ Toyota Việt Nam, hãng Toyota đã tiến hành tăng giá hàng loạt mẫu xe của hãng từ ngày 1/5 với mức tăng 5-40 triệu đồng, tuỳ model. Cụ thể, như Vios tăng giá 5 triệu, Innova tăng 5-6 triệu, Corolla Cross tăng giá 16 triệu còn mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ mới bán ra là Raize tăng giá 20 triệu đồng. Cùng với đó, thương hiệu Lexus cũng tăng giá hàng loạt dòng xe, mức tăng 40-70 triệu đồng.

Ô tô xe máy đua nhau tăng giá người dùng chật vật khi mua xe
Nhiều dòng xe Toyota tăng giá (Ảnh: Toyota)

Trước đó, Ford công bố tăng giá 2 mẫu xe chủ lực gồm bán tải Ranger và SUV Everest với mức tăng 12-13 triệu đồng. Không chỉ tăng giá, khách mua Ford Ranger còn phải chịu tiền "lạc" 20-50 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm.

Trong khi đó, Kia cũng tăng giá 3 mẫu xe hot nhất gồm Seltos, Sonet và K3, mức tăng 5-10 triệu đồng còn Suzuki thông báo tăng giá 4 mẫu xe gồm Ciaz, Swift, Ertiga và XL7.

Chưa hết, dù nhà sản xuất không công bố tăng giá nhưng khách mua các mẫu xe của thương hiệu Hyundai như Santa Fe hay Tucson lại phải trả mức chênh từ 70 đến hơn 100 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm.

Đối với thị trường xe máy, gần như toàn bộ dải sản phẩm của Honda – thương hiệu xe máy bán chạy nhất tại Việt Nam (chiếm 80% thị phần) đều có hiện tượng kênh giá. Cụ thể, dòng Wave đang được nhiều đại lý bán chênh ở mức khoảng 3 triệu đồng, các mẫu Lead, Air Blade, Vision cao hơn giá đề xuất 7-15 triệu đồng, SH chênh 17-25 triệu đồng, cao nhất là SH 350i với mức kênh 40 triệu đồng.

Ô tô xe máy đua nhau tăng giá người dùng chật vật khi mua xe
Nhiều mẫu xe của hãng Honda đều có hiện tượng kênh giá

Theo lý giải của các hãng xe, giá xe tăng là do thiếu linh kiện dẫn đến nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện nay, công suất các nhà máy lắp ráp tại Việt Nam đều bị giảm sút. Các mẫu xe đang xếp hàng dài chờ một vài linh kiện còn thiếu để xuất xưởng. Trong khi đó, nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng không đáp ứng đủ nhu cầu do tình trạng hàng về nhỏ giọt vì lý do tắc nghẽn đường biên.

Hiện tại, nhiều người dùng chật vật mua xe vì phải trả giá cao hơn nhiều so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, điều khiến họ bức xúc nhất là nhiều đại lý khá mập mờ khi ứng xử với khách hàng. Nhiều người cho biết họ đã đặt xe từ đầu năm và hiện vẫn chưa nhận được thông tin về thời gian giao hàng cụ thể từ phía đại lý. 

Nếu như những chiếc ô tô giá cả trăm triệu chịu mức chênh một vài triệu đồng đã khiến người dùng bức xúc thì khi mua xe máy, mức chênh cũng không kém cạnh. Như vậy, khi bỏ tiền ra mua xe, người dùng sẽ phải chi thêm đến 20-30% giá trị xe mới có xe để đi lại. Ở giai đoạn hiện tại, giá niêm yết của hãng thậm chí còn không thể mang tính chất tham khảo bởi nó khác rất xa so với giá bán thực tế tại đại lý.

Cụ thể, khách hàng muốn mua Honda Lead 125 thời điểm hiện tại phải chi thêm từ 4,2 - 8 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất. Vision cũng đội giá gần 10 triệu đồng, một số phiên bản Air Blade 125/150... đang được đại lý báo giá cao hơn giá niêm yết từ 1 - 7,5 triệu đồng. Trong khi đó, mẫu SH Mode bị “hét giá” chênh tới gần 20 triệu đồng so với giá Honda Việt Nam đưa ra.

Thực tế này khiến không ít người tiêu dùng xe máy của Honda tại Việt Nam bức xúc, khi phải chấp nhận chịu thiệt nếu muốn mua một chiếc xe ở thời điểm này. 

Anh Đào

Theo dõi Thương Trường trên