Phát triển thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến được nhắc tới nhiều trong thời COVID-19

Chuyển đổi số, thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến tại thị trường Việt Nam hiện nay, được nhắc tới nhiều và các doanh nghiệp biến thành hành động thiết thực với các dấu mốc đột phá trong thời dịch bệnh Covid-19. Riêng đối với người tiêu dùng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng khi tham gia dễ dàng trong thanh toán trực tuyến trong mua sắm tiêu dùng.

Phát triển thương mại điện tử thanh toán trực tuyến được nhắc tới nhiều trong thời COVID19

Nhiều tiềm năng về thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến…

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm, gấp 2,5 lần so với Nhật Bản. Người tiêu dùng và đặc biệt là giới trẻ, đã gắn chặt với các thiết bị di động, mạng xã hội và đặc biệt thích nghi với việc mua hàng trực tuyến (với hơn 50% dân số). Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là quốc gia phát triển sau về chuỗi cửa hàng tiện lợi nhưng lại có tốc độ phát triển rất nhanh. Theo số liệu thống kê, tăng trưởng giá trị của cửa hàng tiện lợi, cửa hàng mini là 27% trong khi Hàn Quốc và Philippines là 14%, Thái Lan và Malaysia là 5%... Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh với 80% đã từng mua hàng online. Các mặt hàng được mua sắm nhiều nhất là thời trang, IT và mỹ phẩm. Khảo sát mua sắm trực tuyến tại Việt Nam năm 2019: mua sắm quần áo là 24%, hàng cá nhân là 21%, hàng điện tử là 18%, vé máy bay, xem phim là 17%, nội dung online là 19%…

Một trong những nguyên nhân tác động là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng hạn chế đến nơi công cộng mua sắm. Thay vào đó, mua sắm online là hình thức được nhiều người tiêu dùng chọn lựa hơn. Xu hướng này dự kiến còn kéo dài, đặc biệt là sau khi chính quyền các địa phương đã vận động nên tránh tiếp xúc đám đông, thay vào đó là mua sắm hàng trực tuyến để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh. Đối với doanh nghiệp đây là câu chuyện chuyển đổi dịch vụ với khách hàng, là cách thức sống còn trong giai đoạn này. Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, số người tham gia mua sắm trực tuyến tăng mạnh (năm 2015 là 30,3 triệu người, đến năm 2019 là 44,8 triệu người), giá trị mua sắm trực tuyến của một người năm 2019 là 225 USD. Trong khi đó số lượng hồ sơ tiếp nhận trên cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử trong năm 2019: tài khoản doanh nghiệp đăng ký là 42.976; tài khoản cá nhân là 14.452; hồ sơ đăng ký là 4.913; hồ sơ thông báo là 56.230.

Theo nhận định chung, song song với sự phát triển vững chắc của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng GDP, năm 2020 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam, từ hệ thống hạ tầng đến các cá nhân, tổ chức cung cấp thương mại điện tử đến các doanh nghiệp sử dụng thương mại điện tử. Số liệu thống kê từ sách trắng thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, trong 05 năm qua tốc độ phát triển thương mại điện tử trung bình từ 25 – 30%, thậm chí năm 2018 là hơn 30%. Bởi, những lợi ích có được khi doanh nghiệp sử dụng thương mại điện tử trong kinh doanh với khả năng kết nối internet hiện nay, bạn có thể dễ dàng đưa thông tin quảng cáo đến hàng triệu người từ khắp mọi nơi trên thế giới. Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính chi trả cho việc quảng bá mà doanh nghiệp cần có kế hoạch quảng cáo cho phù hợp. Với thương mại điện tử, bạn có thể cung cấp catalogue, thông tin, bảng báo giá chi tiết cho khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện, và việc mua hàng trên mạng đã trở nên dễ dàng phổ biến rất nhiều… Trong thời đại ngày nay, cuộc sống số hóa đã đẩy nhịp sống tăng cao, khách hàng ngày càng đòi hỏi mọi thứ phải nhanh hơn từ thông tin sản phẩm, việc mua hàng, thanh toán và các chính sách hậu bán hàng... Với thương mại điện tử, đối tượng khách hàng của bạn giờ đã không còn giới hạn về khoảng cách địa lý hay thời gian làm việc. Do đó, mỗi doanh nghiệp tiếp cận được số lượng khách hàng lớn, đẩy cao doanh thu lợi nhuận của mình. Mặt khác, sẽ không tốn kém quá nhiều cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, nhân viên phục vụ,… Đặc biệt với những doanh nghiệp xuất khẩu, các chi phí phát sinh do khoảng cách có thể giảm thiểu đi đáng kể. Trong bối cảnh đa số mọi doanh nghiệp hiện nay đều tham gia thương mại điện tử thì doanh nghiệp nào có những ý tưởng sáng tạo, chiến lược tiếp thị tốt sẽ là lợi thế để cạnh tranh. Bởi thương mại điện tử là một sân chơi cho sự sáng tạo, sự đột phá cho tất cả mọi doanh nghiệp.

Phát triển thương mại điện tử thanh toán trực tuyến được nhắc tới nhiều trong thời COVID19

… hoàn thiện cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương mại điện tử

Từ thực tiễn của doanh nghiệp, ông Hoàng Quốc Quyền - Giám đốc đối ngoại cấp cao của Tiki miền Bắc cho biết, việc thanh toán trực tuyến, tiêu dùng online đang là xu hướng hiện hữu khắp nơi trên thế giới. Thanh toán trực tuyến, tiêu dùng online sẽ thúc đẩy nhiều lĩnh vực phát triển; trong đó, có thương mại điện tử, góp phần làm minh bạch trong quản lý và thuận tiện cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, thanh toán trực tuyến tiêu dùng online chưa thực sự đạt được như kỳ vọng và tiến tới một bước mạnh mẽ hơn tiêu dùng, mua sắm không dùng tiền mặt. Qua thực tế, với sàn thương mại điện tử của Tiki, một tháng khoảng từ 4,5-5 triệu đơn hàng thì số thanh toán online chỉ khoảng từ 40-60% là tiền mặt. Điều đó cho thấy, sự lệch pha rất lớn giữa thanh toán online và thương mại điện tử.

Theo thống kê, tại Việt Nam hình thức thanh toán khi giao hàng (COD) vẫn là phương thức thanh toán chủ yếu nhất,  tỷ lệ người mua hàng trực tuyến thanh toán tiền mặt khi nhận hàng chiếm 86%, thanh toán thẻ ATM nội địa 39%, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ 17%, ví điện tử 18%... Lý do là bởi thói quen dùng tiền mặt và phương thức này tạo ra cảm giác an toàn hơn cho người tiêu dùng, giúp họ phòng tránh được các rủi ro mất hàng, hàng lỗi hay không nhận được hàng đúng chất lượng từ người bán. Thực trạng trên là một trong những vấn đề lớn nhất cản trở sự phát triển của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đòi hỏi việc quản lý chất lượng hàng hóa trên các trang bán hàng online phải chặt chẽ, nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng phải hoạt động hữu hiệu, phải có chế tài nghiêm khắc với người bán nhằm việc bảo vệ người mua. Nếu doanh nghiệp nào khắc phục được những nhược điểm trên thì sẽ thắng trên sản thương mại điện tử.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp bán lẻ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tập trung phát triển thương mại điện tử, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam triển khai phân phối hàng hoá trên nền tảng thương mại điện tử tại thị trường nội địa theo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 tại Quyết định 645/QĐ-TTg. Đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị thanh toán, khuyến khích ứng dụng thanh toán điện tử trong việc phân phối hàng hoá trên môi trường trực tuyến. Phối hợp với các đối tác, sàn thương mại điện tử ở nước ngoài để tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam mở rộng thị trường đầu ra, phát triển kênh phân phối mới là xuất khẩu hàng hoá qua thương mại điện tử xuyên biên giới; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 để thúc đẩy quản lý theo chuỗi, thiết lập hệ thống kiểm soát ngẫu nhiên đối với các doanh nghiệp thực phẩm (nông sản, nông sản chế biến...), tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc, xác định mức độ an toàn của thực phẩm.

Bên cạnh đó là hoàn thiện khuôn khổ pháp lý thông qua ban hành Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt (rõ hơn tính pháp lý ví điện tử, đại lý thanh toán, quản lý hoạt động hợp tác thanh toán xuyên biên giới ...); Xây dựng, ban hành Khuôn khổ pháp lý thử nghiệm (Regulatory Sandbox) tạo cơ chế thử nghiệm cho các dịch vụ, giải pháp thanh toán mới; Thúc đẩy hạ tầng ACH phát triển, là nền tảng thanh toán số tiếp cận mở, kết nối liên thông các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán; Thúc đẩy hợp tác các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở QR code để đảm bảo khả năng tương thích, kết nối liên thông các giải pháp thanh toán QR code tại thị trường Việt Nam; Xây dựng chiến lược ngân hàng số, chiến lược hệ thống thanh toán coi trọng vai trò hợp tác ngân hàng-trung gian thanh toán, tận dụng nền tảng số, hệ sinh thái số do các trung tâm thanh toán tham gia, phát triển.

Nhìn từ 2 phía doanh nghiệp và người tiêu dùng thì thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến sẽ là khuynh hướng tiêu dùng trong tương lai, do vậy doanh nghiệp cần dành những nguồn lực tương xứng của doanh nghiệp cho việc phát triển thương mại điện tử. Bởi, trong một thị trường mà người sử dụng và những đối thủ cạnh tranh chỉ cách nhau một cú nhấp chuột, thì các doanh nghiệp tham gia kinh doanh trực tuyến buộc phải tạo ra được nét khác biệt trong dịch vụ với các đối thủ cạnh tranh nếu không họ cũng sẽ chỉ như những nhà cung cấp hàng hóa hết sức bình thường khác.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455