18:00 21/06/2022

Phiên giao dịch ngày 22/6, cổ phiếu nào cần quan tâm?

Trước phiên giao dịch ngày 22/6, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để nhà đầu tư tham khảo.

Phiên giao dịch ngày 226 cổ phiếu nào cần quan tâm
Cổ phiếu khuyến nghị phiên giao dịch ngày 22/6: FPT, VSC, GAS...

FPT - NẮM GIỮ: Lợi nhuận tăng trưởng trên 30%

Theo nhận định của Agriseco, FPT đã có nhịp tăng tốt từ vùng MA200 như nhận định trong báo cáo gần nhất của chúng tôi và vẫn giữ được xu hướng tăng giá ngắn hạn bất chấp nhịp điều chỉnh gần đây của thị trường. RSI vẫn đang duy trì trên ngưỡng trung tính trong khi Stochastic đang bắt đầu tạo đỉnh. Nhà đầu tư có thể canh giải ngân ở vùng giá 88.000-91.000đ/cp, cắt lỗ khi giá xuống dưới 80.000đ/cp và chốt lời từng phần khi giá chạm các ngưỡng kháng cự: 107.000đ/cp (Fibonacci 61,8%) & 117.000đ/cp (Fibonacci 78,6%).

KQKD 5T/2022, FPT tiếp tục giữ vững mức tăng trên 30% về lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ. Đà tăng trưởng bền vững này là nền tảng tiếp tục tạo nền tảng tăng trưởng 30% về mặt lợi nhuận trong năm 2022. Với mức tăng trưởng trên 20%/năm và tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt đều đặn, Agriseco Research đánh giá FPT sẽ vẫn là cơ hội đầu tư hấp dẫn trong trung và dài hạn, đặc biệt là trong môi trường lạm phát. Với mặt bằng định giá mới và thông thường giá cổ phiếu sẽ trở lại vùng giá trước chia. Bên cạnh đó, FPT hiện đang được giao dịch ở P/Ef ở mức 16,4x – cao hơn so với trung bình 3 năm. Tuy nhiên với tiềm năng tăng trưởng dài hạn của FPT, Agriseco khuyến nghị duy trì NẮM GIỮ cổ phiếu FPT với giá mục tiêu 115.000 đ/cp trong vòng 1 năm (Upside 24% từ thị giá hiện tại). Tỷ lệ cắt lỗ là 10%.

VSC- NẮM GIỮ với VSC với giá mục tiêu là 50,800 đồng

VSC là một doanh nghiệp có cơ cấu tài chính lành mạnh với nguồn tiền lớn và dòng tiền từ hoạt động kinh doanh dương và có xu hướng tăng đều đặn qua các năm, hoàn toàn không sử dụng nợ vay trong 2 năm gần đây.

Xu hướng chung của ngành cảng biển thời gian gần đây là không ngừng mở rộng quy mô sản xuất và hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics – cảng biển thông qua góp vốn vào các dự án mới và sáp nhập. Với lượng tiền lớn hiện có, VSC đã và đang đi theo chiến lược này, tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý đến rủi ro pha loãng do công ty thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu liên tục trong những năm gần đây để lấy nguồn vốn phát triển dự án.

Cảng HICT – cảng nước sâu với công suất lớn nhất nằm ở khu vực hạ nguồn sông Cấm – Hải Phòng và là đối thủ chính của cảng VIP Green đang gặp vấn đề sa bồi dẫn tới cạn luồng, độ sâu luồng không đảm bảo cho các tàu cỡ lớn di chuyển. Tốc độ tăng trưởng của HICT chậm lại và cảng này cũng đánh mất thị phần cho các cảng cùng khu vực như cảng VIP Green của VSC, cảng Nam Đình Vũ của GMD và cảng MIPEC.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển VN giai đoạn 2021-2030, nhà nước sẽ ưu tiên đẩy mạnh các tuyến vận tải và cảng container kết nối thành các tuyến: Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì (qua sông Đuống); Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình (qua sông Luộc); Hà Nội - Lạch Giang; tuyến vận tải Hải Phòng - Hà Nội (qua cửa Văn Úc). Chí phí vận chuyển đường biển hàng hóa qua cảng Hải Phòng cộng chi phí vận chuyển đường bộ từ tỉnh ra Hải Phòng vẫn thấp hơn so với chi phí vận chuyển đến cảng khu vực miền Trung, Hải Phòng cũng là khu vực gần các tỉnh có các khu công nghiệp lớn như Bắc Ninh, Hải Dương, thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

MBS khuyến nghị GIỮ với VSC với giá mục tiêu là 50,800 đồng (tăng 11% so với mức tham chiếu ngày 15/06/2022) bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF), phản ánh kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất kinh doanh bằng việc sáp nhập và mua lại cổ phẩn tại các dự án cảng và ICD mới, trở thành một logistic holdings với chuỗi dịch vụ bao gồm cả cảng nước sâu, ICD, bãi depot, kho CFS, sửa chữa container.

GAS có thể đạt mức 133.600 đồng/cp

Vào tháng 5/2022 trong buổi làm việc giữa Tập đoàn Dầu khí PVN và chính quyền TP. Cần Thơ, thông tin cho biết chuỗi điện khí Lô B - Ô Môn dự kiến sẽ có Quyết định đầu tư cuối cùng vào tháng 7/2022. Trong trường hợp dự án được triển khai, Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (HOSE - Mã: GAS) sẽ có vai trò là chủ đầu tư dự án đường ống dẫn khí với tổng mức đầu tư quy đổi 28.788 tỷ đồng. Theo kế hoạch GAS sẽ góp 51% tổng dự án và là đơn vị hưởng lợi chính từ dự án này nhờ vào nguồn khí bổ sung từ Lô B và cước phí vận chuyển khí.

Theo thông tin được chia sẻ trong cuộc họp tổng kết hoạt động 5 tháng đầu năm 2022 của PVN, trong tháng 5/2022 GAS ghi nhận 1.689 tỷ đồng LNTT, lũy kế công ty đạt 7.982 tỷ đồng LNTT và hoàn thành trên 90% KH năm. Với kết quả trên, tháng 5 là tháng có LNTT cao nhất từ đầu năm, cao hơn 20% mức trung bình tháng của Q1/2022 và tăng trưởng 23% so với tháng 4/2022.

Sau kết quả ước tính 5 tháng đầu năm cùng với dự báo giá dầu Brent trung bình năm 2022 đạt 95 USD/thùng, MASVN kỳ vọng năm 2022 GAS sẽ đạt 112.169 tỷ đồng doanh thu, tăng 17,8% so với dự báo trước đây. Theo đó LNST của cổ đông công ty mẹ đạt mức 14.445 tỷ đồng (tăng 19%), EPS tương ứng đạt 7.419 đồng/cp.

Tập trung đầu tư dự án kho LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải và các dự án thành phần, sẵn sàng nhập khẩu vào 2023. Trong quý 1/2022, GAS đã thành lập Công ty Kho cảng LNG Sơn Mỹ, chuẩn bị cho công tác triển khai Dự án kho cảng nhập LNG Sơn Mỹ vào năm 2023.

Theo đó, Mirae Asset Việt Nam thực hiện định giá GAS theo phương pháp so sánh mức P/E của chính doanh nghiệp trong quá khứ. Đánh giá rủi ro thị trường hiện tại, MASVN cho rằng mức P/E mục tiêu của GAS năm 2022 sẽ hướng về mức Trung bình 5 năm tương ứng 18,01 lần, kỳ vọng GAS có thể đạt mức giá 133.600 đồng/cp.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Trung Anh

Theo dõi Thương Trường trên