08:38 17/06/2022

Phục hồi nguyên trạng 2 toa tàu Metro bị vẽ bậy

Liên quan vụ 2 toa tàu của dự án metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên của TP.HCM bị vẽ bẩn, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết nhà thầu đã tẩy xóa, hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu các toa tàu.

Bà Vũ Minh Huyền, phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, khu vực xảy ra sự cố toa tàu bị vẽ bẩn là depot Long Bình thuộc TP Thủ Đức. Đây là khu thi công toà nhà điều hành tuyến Metro số 1, xưởng bảo trì, bảo dưỡng và bãi đậu tàu có tổng diện tích 26 ha.

Được biết, khu vực tàu bị vẽ bậy được bố trí 2 lớp bảo vệ an ninh tại cổng ra vào, túc trực ngày đêm, nhưng sự cố vẫn xảy ra. 

Phục hồi nguyên trạng 2 toa tàu Metro bị vẽ bậy
Đoàn tàu metro số 1 ở TP.HCM bị vẽ bẩn.

Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho rằng, địa điểm xảy ra việc bôi bẩn thuộc trách nhiệm quản lý của nhà thầu. Do đó, nhà thầu phải có trách nhiệm bảo quản, khắc phục và khi bàn giao cho chủ đầu tư phải theo hợp đồng.

Hiện vẫn chưa xác định được thủ phạm vẽ bẩn lên các toa tàu. Tuy nhiên, đại diện Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM cũng xác nhận rằng đã phục hồi nguyên trạng ban đầu 2 toa tàu bị vẽ bậy trên.

Sau sự cố, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM cũng đã chỉ đạo nhà thầu cần có phương án khắc phục như tăng cường an ninh, đề phòng người lạ, người có hành vi nghi ngờ tới gần, tiến hành điều tra nguyên nhân, thủ phạm bôi bẩn lên tàu, chỉ đạo khắc phục nguyên trạng ban đầu. Những trường hợp không được chủ đầu tư cho phép sẽ không được vào Depot Long Bình.

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM phối hợp nhà thầu tổ chức công tác bảo vệ, điều tra xung quanh khu vực, triển khai thi công để không xảy ra sự cố tương tự. 

Trước đó, 2 toa tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đậu ở depot Long Bình (TP Thủ Đức, TP.HCM) bị xịt sơn, vẽ bậy gây nhiều bức xúc trong dư luận. Trong đó, phần thân và đầu toa tàu bị sơn nhiều màu, hình vẽ tương tự phong trào graffiti (vẽ tranh đường phố).

Tàu metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61m, chở được 930 khách. Tàu là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Đến thời điểm này, dự án đạt hơn 91% khối lượng, dự kiến cuối năm 2023 đưa vào khai thác.

Lan Anh (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên