Quan điểm các địa phương không đồng nhất, lùi lịch mở lại bay nội địa

Đến nay, có 8 địa phương chấp thuận kế hoạch mở lại đường bay nội địa và 3 tỉnh, thành chưa đồng tình do đó, đã quá lịch dự kiến mở lại bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam (ngày 5-10) nhưng kế hoạch đến nay chưa thể triển khai.

Các địa phương không đồng nhất quan điểm

Theo kế hoạch của Cục hàng không Việt Nam, dự kiến lịch mở lại đường bay nội địa là ngày 5/10. Để thực hiện kế hoạch, Cục hàng không đã lấy ý kiến các địa phương, nhưng, đến nay mới có 11 địa phương đã trả lời, hiện 9 địa phương chưa phản hồi ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa.

Cụ thể, tính đến tối ngày 5/10, đã có 8 địa phương chấp thuận kế hoạch mở lại đường bay nội địa và 3 tỉnh, thành chưa đồng tình.

Quan điểm các địa phương không đồng nhất lùi lịch mở lại bay nội địa
8 địa phương chấp thuận kế hoạch mở lại đường bay nội địa.

Trong 8 địa phương đồng ý mở lại đường bay, các tỉnh Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Thanh Hoá, Đắk Lắk hoàn toàn thống nhất với kế hoạch.

Nghệ An đề nghị chỉ mở các đường bay từ tỉnh này đến Hà Nội, TP HCM với tần suất 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần, thay vì mở 7 đường với 19 chuyến theo đề xuất của Cục Hàng không.

TP HCM cơ bản thống nhất tần suất khai thác như kế hoạch; đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần đến sân bay Nội Bài để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh phía Bắc; đồng thời yêu cầu hành khách chấp hành đúng quy định phòng dịch của thành phố.

Hai địa phương hiện chưa đồng tình mở đường bay đến địa bàn là Hải Phòng và Gia Lai. Trong đó, Gia Lai đề nghị sau ngày 15/10 tỉnh sẽ kiến nghị mở đường bay phụ thuộc tình hình dịch.

Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay đi, đến sân bay Nội Bài nếu được sự thống nhất bằng văn bản với Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận (hiện chưa có sự thống nhất).

Kế hoạch mở lại đường bay chưa thể thực hiện

Trước đó, ngày 1/10, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, TP HCM và các tỉnh, thành phố có sân bay để lấy ý kiến về Kế hoạch khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ ngày 5/10/2021 trước khi triển khai cấp phép hoạt động trở lại.

Theo đó, Cục đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau. Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

"Ý kiến của các tỉnh, thành phố có sân bay sẽ là cơ sở để Cục Hàng không Việt Nam quyết định việc cấp phép khai thác trở lại các đường bay"- Cục Hàng không nêu rõ trong công văn gửi các địa phương.

Quan điểm các địa phương không đồng nhất lùi lịch mở lại bay nội địa
Các tỉnh chưa thống nhất quan điểm, ngành hàng không lùi lịch mở lại đường bay nội địa.

Tuy nhiên, do các tỉnh chưa trả lời đầy đủ nên kế hoạch "cất cánh" từ 5/10 của hàng không nội địa đã chưa thể thành hiện thực. Lãnh đạo Bộ GTVT và Cục Hàng không vẫn chưa chốt được thời điểm khai thác trở lại các chuyến bay nội địa thường lệ. Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không cập nhật, hoàn thiện lại kế hoạch và họp với các tỉnh để sớm mở lại đường bay.

"Kế hoạch của Cục hàng không là 5/10, nhưng các văn bản của địa phương chưa trả lời đầy đủ. Ngày 3/10, Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn tiêu chí đi lại mới nên phải cập nhật thống nhất lại. Bộ đã giao Cục Hàng không hoàn thiện kế hoạch và họp với các tỉnh để sớm mở lại đường bay", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chia sẻ với báo chí.

Ngoài ra, theo đại diện các hãng hàng không mong muốn, các địa phương chưa thống nhất quan điểm về việc mở cửa sân bay, lãnh đạo hãng hàng không cho rằng hãng bay vẫn có thể khai thác trước các chặng bay giữa những địa phương đã đồng ý mở lại đường bay nội địa.

Các hãng hàng không nhưBamboo Airways, Vietnam Airlines, VietJet, Pacific Airlines cũng đều sẵn sàng cất cánh theo kế hoạch được Cục Hàng không xây dựng. Sự háo hức cất cánh của các hãng được thể hiện qua hiện tượng bán sớm vé máy bay từ tháng 9 khi chưa được cấp phép. Cục Hàng không đã phải có văn bản "tuýt còi", yêu cầu các hãng dừng bán vé, chờ khi phép bay được phê duyệt.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Dự án Flamingo Hải Tiến được Tập đoàn Flamingo chính thức khởi công ngày 16/10 tại Hoằng Hóa – Thanh Hóa, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình khẳng định thương hiệu của chủ đầu tư sau thành công của hàng loạt dự án tại Đại Lải (Vĩnh Phúc) và Cát Bà (Hải Phòng).

Quảng Trị đề nghị Thủ tướng cho phép chuyển mục đích 38,2 ha đất trồng lúa để xây dựng cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1). Toàn bộ diện tích này nằm trên địa bàn huyện Gio Linh.

Đến nay diện tích đất đã thu hồi tại dự án sân bay Long Thành là hơn 1.284ha trong số 2.532ha, chỉ đạt 50,7%; tiền giải ngân bồi thường, hỗ trợ, tái định đạt hơn 10.698/22.850 tỉ đồng đã bố trí, tương đương 46,81%. Việc chậm giải phóng mặt bằng dự án này được giải thích bằng nhiều nguyên do, trong đó có những tác động của dịch Covid-19.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc cho phép doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm được thí điểm triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm Covid-19.

VNDirect đã chỉ ra 4 điểm nhấn đầu tư lớn trong năm 2022, trong đó bao gồm bất động sản. Các chuyên gia cho rằng, thị trường sẽ bùng nổ trong thời gian tới khi Bộ Xây dựng hoàn thiện một số quy định về kinh doanh bất động sản.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455