"Quan điểm của Bộ GTVT là không đồng ý cho VNR nhập 37 toa tàu cũ của Nhật"

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khi được hỏi về đề nghị của VNR nhập khẩu 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản tại cuộc họp báo chính phủ chiều 6/11.

Trước đó, tháng 10/2021, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan trong đó, có Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT... về việc nhập khẩu 37 toa xe của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) tặng. Đây là những toa tàu sản xuất từ những năm 1979 - 1982, toa tàu vận hành diesel.

Theo đại diện VNR, đây là số toa tàu do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) được khai thác bằng phương thức tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48, đến nay đã ngừng khai thác để chuyển sang dòng xe mới hơn. Được phía đối tác Nhật Bản hứa chuyển giao miễn phí 0 đồng cho VNR với số lượng là 37 toa xe trên nếu có nhu cầu (phía Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan như nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định Việt Nam).

Bộ GTVT không đồng ý cho VNR nhập 37 toa tàu cũ của Nhật
Một toa xe đường sắt cũ của Nhật Bản. Ảnh: ⒸJR-EAST

Thứ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT sẽ nghiêm túc xem xét ý kiến của doanh nghiệp trong điều kiện còn nhiều khó khăn, đồng thời lấy ý kiến các bộ, ngành, ít ngày nữa sẽ có văn bản báo cáo Thủ Tướng.

Ông Đông nhấn mạnh: "Quan điểm chúng tôi là rất nghiêm túc xem xét doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, nhưng phải căn cứ vào quy định của pháp luật. Luật Đường sắt quy định phải đăng kiểm, khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn, định kỳ đăng kiểm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chính phủ cũng có Nghị định 65 quy định phương tiện nhập khẩu đường sắt là toa xe, đầu máy dưới 10 năm, nếu để chở hàng là dưới 15 năm. Đối chiếu với toa gần 40 năm của Nhật Bản là không đáp ứng yêu cầu".

Bộ GTVT không đồng ý cho VNR nhập 37 toa tàu cũ của Nhật
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời tại cuộc họp báo

Mặt khác, toa tàu của Nhật Bản phù hợp với khổ đường sắt là 1,067m, trong khi khổ đường sắt của ta là 1m, nếu muốn dùng phải hoán cải lại, chi phí dự kiến nếu làm hết khoảng 140 tỷ đồng, thậm chí có thể cao hơn mức này.

Bên cạnh đó, hiện chúng ta cũng có các cơ sở đóng toa xe trong nước như tại Dĩ An (Bình Dương), nên cần xem xét đến yếu tố phát triển công nghiệp đường sắt.

Vì những yếu tố vừa nêu, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận với đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu có độ tuổi lên tới 40 năm nêu trên.

VNR xin nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản Cần tìm hiểu và chỉ nhập khi nó vẫn đảm bảo chất lượng an toàn

VNR xin nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản Cần tìm hiểu và chỉ nhập khi nó vẫn đảm bảo chất lượng an toàn

Việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản được sản xuất từ năm 1979 - 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí để cải tạo, khai thác đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trung Anh (t/h)

Bình luận bài viết

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ trong bối cảnh nhóm cổ phiếu ngân hàng suy yếu về cuối phiên và thanh khoản ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên. Dòng tiền có thể lại quay lại đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ trong các phiên sắp tới khi các vòng bắt đáy cổ phiếu bluechips đã không mang lại hiệu quả trong thời gian vừa qua.

Tổng cục Thuế cho biết, nguyên nhân xe ôtô sản xuất, lắp ráp đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến là do Chính phủ vừa ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP.

Trước phiên giao dịch ngày 3/12, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để nhà đầu tư tham khảo.

Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) vừa thông báo Nghị quyết HĐQT về việc phê duyệt chủ trương chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Sông Đà - Hà Nội (OTC: ASD).

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HSX) vừa có quyết định tạm dừng giao dịch trên sàn UPCoM với cổ phiếu của 2 công ty là CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel (UPCoM: VTR) và CTCP DAMAC GLS (UPCoM: KSH).

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455